PHẦN I. ĐỌC - HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu: Cỏ đứng run trong gió Mưa thấm lạnh chiều đông Cỏ không mang áo ấm Đứng run run bên đường Tội anh em nhà k...

thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Vân Thiên
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

18/03/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
phần:
câu 1: Câu hỏi:
i. đọc - hiểu (3,0 điểm) đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu: cỏ đứng run trong gió mưa thấm lạnh chiều đông cỏ không mang áo ấm đứng run run bên đường tội anh em nhà kiến lạc mẹ hôm bão về mồi không còn một miếng một đàn không áo che (trích “con đường mùa đông”, nguyễn lãm thắng)
(0,5 điểm). đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào? [/INST] Thể thơ tự do.

câu 2: Câu hỏi:
i. đọc - hiểu (3,0 điểm) đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu: cỏ đứng run trong gió mưa thấm lạnh chiều đông cỏ không mang áo ấm đứng run run bên đường tội anh em nhà kiến lạc mẹ hôm bão về mồi không còn một miếng một đàn không áo che (trích “con đường mùa đông”, nguyễn lãm thắng)
(1,0 điểm). chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa được sử dụng trong khổ thơ sau: cỏ đứng run trong gió mưa thấm lạnh chiều đông cỏ không mang áo ấm đứng run run bên đường [/INST] Biện pháp tu từ nhân hoá: cỏ đứng run trong gió mưa thấm lạnh chiều đông cỏ không mang áo ấm đứng run run bên đường
Tác dụng: Làm cho hình ảnh cây cỏ trở nên sinh động, gần gũi với con người hơn; nhấn mạnh sự khắc nghiệt của thời tiết khiến những cây cỏ cũng phải chịu đựng cái rét buốt giá của mùa đông.

i. đọc - hiểu (3,0 điểm) đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu: cỏ đứng run trong gió mưa thấm lạnh chiều đông cỏ không mang áo ấm đứng run run bên đường tội anh em nhà kiến lạc mẹ hôm bão về mồi không còn một miếng một đàn không áo che (trích “con đường mùa đông”, nguyễn lãm thắng)
(1,0 điểm). chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa được sử dụng trong khổ thơ sau: cỏ đứng run trong gió mưa thấm lạnh chiều đông cỏ không mang áo ấm đứng run run bên đường

câu 3: . Phương thức biểu đạt chính của văn bản là nghị luận.
. Theo tác giả, điều cần thiết để vượt qua khó khăn thử thách đó là phải biết chấp nhận sự thật, đối mặt với nó bằng tinh thần mạnh mẽ, ý chí kiên cường.
. Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn "Những lúc ấy, bạn đừng vội tìm cách chống trả hay đổ lỗi cho người khác." là biện pháp điệp ngữ. Từ "đừng" được lặp lại hai lần ở đầu mỗi vế câu nhằm nhấn mạnh lời khuyên nhủ chân thành của tác giả dành cho chúng ta.
. Em đồng tình với quan niệm của tác giả vì khi chúng ta biết lắng nghe, chia sẻ thì sẽ thấu hiểu nhau hơn, giúp mối quan hệ giữa mọi người trở nên tốt đẹp hơn.

câu 4: : Phương thức biểu đạt chính của văn bản là tự sự.
: Những từ láy có trong khổ thơ trên là: run run, lạnh lẽo.
: Biện pháp tu từ so sánh "cỏ" với "anh em nhà kiến". Tác dụng: nhấn mạnh vào hình ảnh nhỏ bé, đáng thương của những sinh vật nhỏ bé giữa thiên nhiên khắc nghiệt. Qua đó thể hiện tình cảm xót xa, đồng cảm của tác giả đối với chúng.
: Nội dung chính của bài thơ là nói lên số phận bất hạnh của những loài động vật nhỏ bé khi phải chống chọi lại với thời tiết khắc nghiệt. Đồng thời cũng cho thấy tấm lòng nhân hậu, giàu tình yêu thương của tác giả dành cho vạn vật.

câu 3: : Phương thức biểu đạt chính của văn bản là miêu tả.
: Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ "cỏ không mang áo ấm đứng run run bên đường" là nhân hóa. Tác giả đã dùng những từ ngữ chỉ hành động của con người như "mang", "run", "đứng" để miêu tả cho cây cỏ, khiến cho hình ảnh cây cỏ trở nên sinh động, gần gũi với con người hơn.
: Hình ảnh "cỏ không mang áo ấm đứng run run bên đường" gợi lên sự cô đơn, bất lực trước thiên nhiên khắc nghiệt. Cây cỏ nhỏ bé, yếu ớt, không có khả năng tự bảo vệ mình trước cơn gió lạnh lẽo, mưa rét của mùa đông. Hình ảnh này cũng ẩn dụ cho số phận của những người nghèo khổ, bất hạnh trong xã hội. Họ phải chịu đựng những khó khăn, vất vả, thiếu thốn nhưng vẫn kiên cường, vươn lên trong cuộc sống.
: Thái độ, tình cảm mà em muốn thể hiện đối với những người nghèo khổ, bất hạnh là sự đồng cảm, sẻ chia, giúp đỡ họ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Em sẽ luôn quan tâm, chăm sóc, hỗ trợ vật chất và tinh thần cho những người gặp khó khăn, giúp họ có thêm niềm tin, nghị lực để tiếp tục sống và cống hiến cho xã hội.


phần:
câu 1: Trong cuộc đời này, chẳng ai có đủ dũng cảm để nói rằng họ chưa từng một lần mắc sai lầm, nhưng điều quan trọng là chúng ta phải biết hối hận vì lỗi lầm đó và sửa chữa nó. Và mẹ tôi là người đã dạy cho tôi hiểu được điều đó.

Tôi vẫn còn nhớ mãi cái ngày ấy, cái ngày mà tôi đã giận mẹ chỉ vì một chuyện nhỏ nhặt. Hôm đó, trời nắng nóng, tôi đi học cả ngày ở trường. Về đến nhà, tôi chỉ muốn thay bộ quần áo rồi nằm trên chiếc giường xinh xắn của mình mà nghỉ ngơi. Thế nhưng, thật không may, chiếc quạt điện duy nhất trong phòng mẹ lại đang hỏng nên không thể làm mát như thường lệ. Tôi bực bội lắm! Tôi hét toáng lên vì nóng. Không có tác dụng gì, tôi bèn chạy sang phòng bên cạnh, kéo tay mẹ, giãy nảy lên và bắt mẹ phải mang ngay chiếc quạt ra cho tôi. Nhìn gương mặt mệt mỏi của mẹ, tôi thấy mẹ ngạc nhiên lắm. Nhưng mẹ vẫn vội vàng chạy vào phòng, đem chiếc quạt ra cho tôi.

Nhìn gương mặt lo lắng của mẹ, tự dưng, trong lòng tôi lại dấy lên một niềm thương cảm. Tôi ôm chầm lấy mẹ, xin lỗi rối rít! Tôi cứ nghĩ rằng mẹ sẽ mắng tôi một trận hoặc đánh tôi vài cái cho bõ tức. Nhưng không, mẹ chỉ nhẹ nhàng xoa đầu tôi và nói: "Không sao đâu con! Lần sau, con đừng làm như thế nữa nhé!"

Sau kỉ niệm lần đó, tôi càng thêm yêu mẹ mình hơn. Tôi thầm hứa sẽ cố gắng học tập thật tốt, thật giỏi để có thể giúp đỡ mẹ, bù đắp phần nào những vất vả, nhọc nhằn mà mẹ đã phải trải qua vì tôi.

Qua câu chuyện ngắn ngủi của mình, tôi muốn nhắn nhủ với các bạn rằng: Chúng ta hãy biết yêu thương cha mẹ của mình vì họ là người đã chăm sóc, nuôi nấng ta nên người. Cha mẹ đã hi sinh tất cả vì chúng ta, vậy nên, nếu cha mẹ có mắng mỏ hay trách phạt ta điều gì, chúng ta cũng không nên giận dỗi hay oán trách mà hãy thấu hiểu cho tấm lòng của cha mẹ.

Hãy biết yêu thương, trân trọng những phút giây quý báu khi được bên cạnh cha mẹ, bởi cuộc đời này rất ngắn. Đừng để nước mắt mẹ cha phải rơi vì những phút giây bồng bột, sai lầm của chúng ta.

câu 2: I. ĐỌC HIỂU
. Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên là nghị luận.
. Theo tác giả, "đồ trang sức" và "học vấn" đều có thể hiểu là những thứ lấp lánh, nhưng khác nhau ở chỗ: Đồ trang sức chỉ lấp lánh khi còn ở xa; càng đến gần thì độ lấp lánh giảm dần. Còn học vấn lại càng đến gần càng thấy rõ sự lấp lánh của nó.
. Tác giả đã đưa ra hai hình ảnh so sánh để làm nổi bật giá trị của học vấn: Học vấn như đồ trang sức và học vấn như ngọn đèn. Hai hình ảnh này đều nhằm nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc học tập đối với mỗi người.
- Hình ảnh so sánh đầu tiên cho thấy học vấn giống như một món đồ trang sức, giúp con người trở nên đẹp đẽ, thu hút hơn. Điều này khẳng định tầm quan trọng của tri thức trong việc nâng cao vị thế xã hội của mỗi cá nhân.
- Hình ảnh so sánh thứ hai cho thấy học vấn giống như một ngọn đèn soi sáng con đường phía trước. Điều này khẳng định vai trò của tri thức trong việc dẫn dắt con người vượt qua khó khăn, thử thách, hướng tới thành công.
. Em đồng tình với ý kiến của tác giả vì:
- Tri thức là nền tảng vững chắc cho mọi thành công. Người có tri thức sẽ dễ dàng tiếp cận với những cơ hội mới, phát triển bản thân và đóng góp tích cực cho xã hội.
- Tri thức giúp con người nhìn nhận cuộc sống một cách toàn diện, sâu sắc hơn. Từ đó, họ sẽ biết trân trọng những giá trị tốt đẹp, yêu thương và chia sẻ với những người xung quanh.
II. LÀM VĂN
(7,0 điểm)
viết (7,0 điểm)
(5,0 điểm). suy nghĩ của em về câu nói sau: “thấy lóng lánh từ xa - đó là đồ trang sức. càng gần càng thấy sáng - đó là học vấn”. (sách lễ ký )
Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các nội dung sau:
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
c. Triển khai vấn đề nghị luận
Thí sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ suy nghĩ của mình về câu nói sau: “thấy lóng lánh từ xa - đó là đồ trang sức. càng gần càng thấy sáng - đó là học vấn” (sách lễ ký ). Có thể theo hướng sau:
* Giải thích:
- Lóng lánh: ánh lên những tia sáng nhỏ, tạo cảm giác lung linh, bắt mắt.
- Đồ trang sức: vật phẩm được chế tác tinh xảo, dùng để tô điểm vẻ ngoài, tăng thêm vẻ đẹp cho chủ nhân.
- Học vấn: vốn tri thức, hiểu biết của con người về đời sống, tự nhiên, xã hội.
=> Câu nói muốn khẳng định rằng: Tri thức cũng giống như đồ trang sức, khi đứng xa ta chỉ thấy lấp lánh, nhưng khi đến gần ta mới thấy rõ sự lấp lánh ấy, tức là thấy được giá trị thực sự của nó.
* Bàn luận:
- Giá trị của tri thức:
+ Tri thức là hành trang thiết yếu giúp con người chinh phục ước mơ, vươn tới thành công.
+ Tri thức giúp con người hiểu biết sâu rộng về thế giới xung quanh, từ đó có cái nhìn toàn diện, khách quan hơn về cuộc sống.
+ Tri thức giúp con người rèn luyện tư duy, khả năng phân tích, tổng hợp, giải quyết vấn đề,...
- Sự khác biệt giữa tri thức và đồ trang sức:
+ Tri thức không chỉ mang tính thẩm mỹ mà còn có giá trị thực tiễn, giúp con người ứng dụng vào thực tế cuộc sống.
+ Đồ trang sức chỉ có giá trị thẩm mỹ, không có giá trị thực tiễn.
* Bài học nhận thức và hành động:
- Cần coi trọng việc học tập, trau dồi tri thức, bởi tri thức là chìa khóa mở ra cánh cửa thành công.
- Không nên quá chú trọng vẻ bề ngoài mà quên đi việc bồi dưỡng tâm hồn, trí tuệ.
d. Chính tả, ngữ pháp
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
e. Sáng tạo
Có cách diễn đạt độc đáo, có suy nghĩ riêng về vấn đề nghị luận.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
1.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

PHẦN I. ĐỌC - HIỂU (3,0 điểm)

Câu 1 (0,5 điểm):

Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ tự do.
Câu 2 (1,0 điểm):

Biện pháp tu từ nhân hóa:
"Cỏ đứng run trong gió", "mưa thấm lạnh chiều đông", "cỏ không mang áo ấm", "đứng run run bên đường".
Tác dụng:
Làm cho hình ảnh cây cỏ trở nên sinh động, gần gũi như con người.
Gợi tả sự nhỏ bé, yếu ớt của cây cỏ trước thiên nhiên khắc nghiệt.
Khơi gợi lòng thương cảm, xót xa trong lòng người đọc.
Câu 3 (0,5 điểm):

Hình ảnh "cỏ" và "kiến" trong đoạn thơ gợi cho em liên tưởng đến những con người có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh, những người nghèo khổ, cơ nhỡ, yếu thế trong cuộc sống.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved