Giải hộ mình câu này với các bạn

ĐỀ KHẢO SÁT NĂNG LỰC HỌC SINH GIỎI NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN: TOÁN 7 Thời gian làm bài: 120 phút (Đề g
rotate image
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Nam Lê
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

21/03/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Câu 1: 1) Thực hiện phép tính \( A = \left( \frac{-3}{7} + \frac{4}{11} \right) : \frac{7}{11} + \left( \frac{-4}{7} + \frac{7}{11} \right) : \frac{7}{11} \) Ta có: \[ A = \left( \frac{-3}{7} + \frac{4}{11} \right) : \frac{7}{11} + \left( \frac{-4}{7} + \frac{7}{11} \right) : \frac{7}{11} \] Tách biểu thức thành hai phần: \[ A = \left( \frac{-3}{7} + \frac{4}{11} \right) : \frac{7}{11} + \left( \frac{-4}{7} + \frac{7}{11} \right) : \frac{7}{11} \] Chuyển đổi phép chia thành phép nhân với nghịch đảo: \[ A = \left( \frac{-3}{7} + \frac{4}{11} \right) \times \frac{11}{7} + \left( \frac{-4}{7} + \frac{7}{11} \right) \times \frac{11}{7} \] Nhóm các biểu thức lại: \[ A = \left( \frac{-3}{7} \times \frac{11}{7} + \frac{4}{11} \times \frac{11}{7} \right) + \left( \frac{-4}{7} \times \frac{11}{7} + \frac{7}{11} \times \frac{11}{7} \right) \] Rút gọn từng phần: \[ A = \left( \frac{-3 \times 11}{7 \times 7} + \frac{4 \times 11}{11 \times 7} \right) + \left( \frac{-4 \times 11}{7 \times 7} + \frac{7 \times 11}{11 \times 7} \right) \] \[ A = \left( \frac{-33}{49} + \frac{4}{7} \right) + \left( \frac{-44}{49} + \frac{7}{7} \right) \] Chuyển đổi phân số để có cùng mẫu số: \[ A = \left( \frac{-33}{49} + \frac{28}{49} \right) + \left( \frac{-44}{49} + \frac{49}{49} \right) \] \[ A = \left( \frac{-33 + 28}{49} \right) + \left( \frac{-44 + 49}{49} \right) \] \[ A = \left( \frac{-5}{49} \right) + \left( \frac{5}{49} \right) \] \[ A = \frac{-5 + 5}{49} \] \[ A = \frac{0}{49} \] \[ A = 0 \] 2) Thực hiện phép tính \( B = \left( \frac{1}{2} - 1 \right) \left( \frac{1}{3} - 1 \right) \left( \frac{1}{4} - 1 \right) ... \left( \frac{1}{2019} - 1 \right) \left( \frac{1}{2020} - 1 \right) \left( \frac{1}{2021} - 1 \right) \) Ta có: \[ B = \left( \frac{1}{2} - 1 \right) \left( \frac{1}{3} - 1 \right) \left( \frac{1}{4} - 1 \right) ... \left( \frac{1}{2019} - 1 \right) \left( \frac{1}{2020} - 1 \right) \left( \frac{1}{2021} - 1 \right) \] Chuyển đổi từng phần tử: \[ B = \left( \frac{1 - 2}{2} \right) \left( \frac{1 - 3}{3} \right) \left( \frac{1 - 4}{4} \right) ... \left( \frac{1 - 2019}{2019} \right) \left( \frac{1 - 2020}{2020} \right) \left( \frac{1 - 2021}{2021} \right) \] \[ B = \left( \frac{-1}{2} \right) \left( \frac{-2}{3} \right) \left( \frac{-3}{4} \right) ... \left( \frac{-2018}{2019} \right) \left( \frac{-2019}{2020} \right) \left( \frac{-2020}{2021} \right) \] Nhận thấy rằng mỗi phân số đều có dạng \(\frac{-n}{n+1}\): \[ B = \left( \frac{-1}{2} \right) \left( \frac{-2}{3} \right) \left( \frac{-3}{4} \right) ... \left( \frac{-2018}{2019} \right) \left( \frac{-2019}{2020} \right) \left( \frac{-2020}{2021} \right) \] Nhân liên tiếp các phân số này: \[ B = \frac{-1 \times -2 \times -3 \times ... \times -2018 \times -2019 \times -2020}{2 \times 3 \times 4 \times ... \times 2019 \times 2020 \times 2021} \] Nhận thấy rằng số lượng các thừa số âm là 2020, do đó kết quả sẽ là số dương: \[ B = \frac{(-1)^{2020} \times 1 \times 2 \times 3 \times ... \times 2018 \times 2019 \times 2020}{2 \times 3 \times 4 \times ... \times 2019 \times 2020 \times 2021} \] \[ B = \frac{1 \times 1 \times 2 \times 3 \times ... \times 2018 \times 2019 \times 2020}{2 \times 3 \times 4 \times ... \times 2019 \times 2020 \times 2021} \] \[ B = \frac{1}{2021} \] Đáp số: 1) \( A = 0 \) 2) \( B = \frac{1}{2021} \) Câu 2: 1) Ta có: $2xy+5x+3y=1$ $2xy+5x+3y+15=16$ $2x(y+\frac{5}{2})+3(y+\frac{5}{2})=16$ $(2x+3)(y+\frac{5}{2})=16$ $(2x+3)(2y+5)=32$ Ta có: 32 = 1 × 32 = 2 × 16 = 4 × 8 = (-1) × (-32) = (-2) × (-16) = (-4) × (-8) Do đó ta có các trường hợp: - $(2x+3) = 1$ và $(2y+5) = 32$ - $(2x+3) = 2$ và $(2y+5) = 16$ - $(2x+3) = 4$ và $(2y+5) = 8$ - $(2x+3) = -1$ và $(2y+5) = -32$ - $(2x+3) = -2$ và $(2y+5) = -16$ - $(2x+3) = -4$ và $(2y+5) = -8$ Giải các phương trình này để tìm x và y. 2) Ta có: $3^{n+2}-2^{n+2}+3^n-2^n = 3^n \times 3^2 - 2^n \times 2^2 + 3^n - 2^n$ $= 3^n \times 9 - 2^n \times 4 + 3^n - 2^n$ $= 3^n \times (9 + 1) - 2^n \times (4 + 1)$ $= 3^n \times 10 - 2^n \times 5$ $= 5 \times (3^n \times 2 - 2^n)$ Vì $3^n \times 2 - 2^n$ là số nguyên nên $5 \times (3^n \times 2 - 2^n)$ chia hết cho 10. 3) Ta có: $f(x) = ax^2 + bx + c$ $f(0) = c$ $f(1) = a + b + c$ $f(-1) = a - b + c$ Vì f(x) chia hết cho 3 với mọi x nên f(0), f(1), f(-1) đều chia hết cho 3. Do đó: - $c$ chia hết cho 3 - $a + b + c$ chia hết cho 3 - $a - b + c$ chia hết cho 3 Từ đây suy ra $a$, $b$, $c$ đều chia hết cho 3. Câu 3: 1) Ta có: $\frac{2}{3}$ số học sinh của nhóm I bằng $\frac{8}{11}$ số học sinh của nhóm II và bằng $\frac{4}{5}$ số học sinh nhóm III. Tỉ số giữa số học sinh của nhóm I và nhóm II là $\frac{3}{2} \times \frac{8}{11} = \frac{12}{11}$. Tỉ số giữa số học sinh của nhóm I và nhóm III là $\frac{3}{2} \times \frac{4}{5} = \frac{6}{5}$. Tổng số phần bằng nhau là $12 + 11 + 6 = 29$ (phần). Số học sinh của nhóm I là $18 : (29 - 12 - 6) \times 12 = 36$ (học sinh). Số học sinh của nhóm II là $36 : 12 \times 11 = 33$ (học sinh). Số học sinh của nhóm III là $36 : 6 \times 5 = 30$ (học sinh). Đáp số: Nhóm I: 36 học sinh, Nhóm II: 33 học sinh, Nhóm III: 30 học sinh. 2) Số học sinh nữ trong lớp là $45 - 20 - 5 = 20$ (học sinh). Xác suất để học sinh được chọn là học sinh nữ là $\frac{20}{45} = \frac{4}{9}$. Đáp số: $\frac{4}{9}$. 3) Ta có: $f(x) = x^{10} - 101x^9 + 101x^8 - 101x^7 + ... - 101x + 2023$. Thay $x = 100$ vào biểu thức trên ta được: $f(100) = 100^{10} - 101 \times 100^9 + 101 \times 100^8 - 101 \times 100^7 + ... - 101 \times 100 + 2023$. Nhóm các hạng tử theo cặp: $(100^{10} - 101 \times 100^9) + (101 \times 100^8 - 101 \times 100^7) + ... + (-101 \times 100 + 2023)$. Mỗi cặp hạng tử có dạng $(a - b) + (b - a) = 0$, do đó tổng của các cặp này là 0. Vậy $f(100) = 0 + 0 + ... + 0 + 2023 = 2023$. Đáp số: 2023. Câu 4: a) Ta có: $\widehat{BAM}=\widehat{CAN}=90^0-\widehat{A}$ $\widehat{MAC}=\widehat{BAN}=90^0+\widehat{A}$ $AB=AM;AC=AN$ Do đó $\Delta AMC=\Delta ABN(c.c.c)$ b) Từ $\Delta AMC=\Delta ABN$ ta có: $\widehat{AMC}=\widehat{ABN}$ Mà $\widehat{ABN}+\widehat{ANB}=90^0$ nên $\widehat{AMC}+\widehat{ANB}=90^0$ Từ đó suy ra $BN\bot CM$ c) Gọi O là giao điểm của BN và CM. Ta có $\Delta AMO=\Delta ANO(c.c.c)$ suy ra $OM=ON$ Mặt khác $\Delta AMO=\Delta ANO$ suy ra $\widehat{AOM}=\widehat{AON}=90^0$ Mà $\widehat{AHB}=90^0$ nên A, H, O thẳng hàng. Vậy AH đi qua trung điểm của MN. Câu 5: Ta thấy: $\frac{3}{4}=1-\frac{1}{4}$ $\frac{8}{9}=1-\frac{1}{9}$ .... $\frac{n^2-1}{n^2}=1-\frac{1}{n^2}$ Vậy S$=(1-\frac{1}{4})+(1-\frac{1}{9})+...+(1-\frac{1}{n^2})$ $=n-1-(\frac{1}{4}+\frac{1}{9}+...+\frac{1}{n^2})$ Ta thấy $\frac{1}{4}+\frac{1}{9}+...+\frac{1}{n^2}$ là 1 số thập phân nên S không thể là số nguyên.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Câu 4:

a, Vì $\displaystyle \vartriangle AMB$ vuông cân tại A nên $\displaystyle \begin{cases}
\widehat{BAM} =90^{0} & \\
AB=AM & 
\end{cases}$
Vì $\displaystyle \vartriangle ANC$ vuông cân tại A nên $\displaystyle \begin{cases}
\widehat{CAN} =90^{0} & \\
AN=AC & 
\end{cases}$
Ta có: $\displaystyle \widehat{BAM} =\widehat{CAN} =90^{0}$
$\displaystyle \Longrightarrow \widehat{BAM} +\widehat{BAC} =\widehat{CAN} +\widehat{BAC}$
$\displaystyle \Longrightarrow \widehat{MAC} =\widehat{NAB}$
Xét $\displaystyle \vartriangle AMC$ và $\displaystyle \vartriangle ABN$ có:
AM=AB
$\displaystyle \widehat{MAC} =\widehat{NAB}$
AC=AN
Do đó $\displaystyle \vartriangle AMC=\vartriangle ABN$ (c.g.c)
b, Gọi P,Q lần lượt là giao điểm của MC với AB, BN
Ta có:$\displaystyle \vartriangle AMC=\vartriangle ABN\Longrightarrow \widehat{AMC} =\widehat{ABN}$\displaystyle \Longrightarrow \widehat{AMQ} =\widehat{QBP}$ 
$\displaystyle \widehat{AQM} =\widehat{BQP}$ (2 góc đối đỉnh)
$\displaystyle \vartriangle AMQ$ vuông tại A có: $\displaystyle \widehat{MQA} +\widehat{AMQ} =90^{0}$
$\displaystyle \Longrightarrow \widehat{QBP} +\widehat{BQP} =90^{0}$
$\displaystyle \vartriangle BPQ$ có: $\displaystyle \widehat{QBP} +\widehat{BQP} +\widehat{BPQ} =180^{0}$
$\displaystyle \Longrightarrow 90^{0} +\widehat{BPQ} =180^{0}$
$\displaystyle \Longrightarrow \widehat{BPQ} =90^{0}$

$\displaystyle \Longrightarrow BN\bot CM$

c, Gọi K là giao điểm của AH và MN
Kẻ $\displaystyle MS\bot AH,\ NT\bot AH\ ( S\in AH,\ T\in AH)$
Ta có: $\displaystyle \widehat{MAS} +\widehat{MAB} +\widehat{BAH} =180^{0}$
$\displaystyle \Longrightarrow \widehat{MAS} +90^{0} +\widehat{BAH} =180^{0}$
$\displaystyle \Longrightarrow \widehat{MAS} +\widehat{BAH} =90^{0}$
Ta có: $\displaystyle \widehat{BAH} +\widehat{ABH} =90^{0}$
Do đó $\displaystyle \widehat{MAS} =\widehat{ABH}$
Xét $\displaystyle \vartriangle AMS$ vuông tại S và $\displaystyle \vartriangle ABH$ vuông tại H có:
$\displaystyle \widehat{MAS} =\widehat{ABH}$
AM=AB
Do đó $\displaystyle \vartriangle AMS=\vartriangle BAH$ (cạnh huyền + góc nhọn)
$\displaystyle \Longrightarrow MS=AH$
Chứng minh tương tự ta có: NT=AH
Do đó MS=NT
Ta có: $\displaystyle MS\bot AH;\ NT\bot AH$
$\displaystyle \Longrightarrow MS\parallel NT$ (từ vuông góc đến song song)
$\displaystyle \Longrightarrow \widehat{SMK} =\widehat{TNK}$ (2 góc so le trong)
Xét $\displaystyle \vartriangle SMK$ vuông tại S và $\displaystyle \vartriangle TNK$ vuông tại T có:
$\displaystyle \widehat{SMK} =\widehat{TNK}$
MS=NT
Do đó $\displaystyle \vartriangle SMK=\vartriangle TNK$ (cạnh góc vuông + góc nhọn)
$\displaystyle \Longrightarrow MK=NK\Longrightarrow $K là trung điểm của MN

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
Nhật Minh

21/03/2025

Nam Lê hoii
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 1
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved