giúp mình với

Đọc văn bản sau: Ảo cũ Áo cũ rồi, mỗi ngày thêm ngắn Chỉ đứt sởn màu bạc
rotate image
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Nguyễn Trần Kiều Vy
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

23/03/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
câu 1: - Nhân vật trữ tình trong bài thơ là tác giả Lưu Quang Vũ và người mẹ của ông.
- Dấu hiệu nhận biết thể thơ tự do: số tiếng trong các dòng thơ không bằng nhau, cách gieo vần, ngắt nhịp rất linh hoạt.

câu 2: Những từ ngữ thể hiện tình cảm của nhân vật trữ tình với chiếc áo cũ: thương áo, quý, thương

câu 3: Trong hai câu thơ "Thương áo cũ như là thương ký ức đựng trong hồn cho mắt phải cay cay", tác giả sử dụng biện pháp tu từ so sánh ngang bằng giữa "áo cũ" và "ký ức".

- Tác dụng:
+ Gợi hình: Hình ảnh chiếc áo cũ được cụ thể hóa, trở nên gần gũi, thân thuộc, gợi nhớ về những kỷ niệm đẹp đẽ gắn liền với nó.
+ Gợi cảm: Tạo ra sự đồng cảm sâu sắc với tâm trạng tiếc nuối, lưu luyến khi phải chia tay với những vật dụng quen thuộc.
+ Nhấn mạnh ý nghĩa: Nhấn mạnh giá trị tinh thần to lớn mà chiếc áo cũ mang lại, vượt xa giá trị vật chất đơn thuần.

Biện pháp so sánh này góp phần tạo nên hiệu quả nghệ thuật cao cho đoạn thơ, khiến người đọc cảm nhận được tình cảm sâu nặng của nhân vật trữ tình đối với chiếc áo cũ, đồng thời khơi gợi suy ngẫm về giá trị của quá khứ và những kỷ niệm đẹp đẽ trong cuộc sống.

câu 4: - Hình ảnh chiếc áo cũ: Biểu tượng cho sự vất vả, lam lũ và tình cảm thiêng liêng của người mẹ dành cho con.

câu 5: I. Yêu cầu về kĩ năng:
- Nắm vững phương pháp làm bài nghị luận xã hội.
- Bố cục và hệ thống ý sáng rõ.

- Biết vận dụng, phối hợp nhiều thao tác nghị luận (giải thích, chứng minh, bình luận, so sánh, bác bỏ,...).

- Văn chảy, giàu cảm xúc, có giọng điệu riêng.

- Không mắc lỗi diễn đạt; không sai lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp; trình bày bài rõ ràng.

II. Yêu cầu về nội dung:
Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các ý cơ bản sau:
1. Giải thích vấn đề:

- Những điều giản dị trong cuộc sống: những sự vật, hiện tượng, hành động đơn sơ, nhỏ bé, gần gũi, thân thuộc,...

- Ý nghĩa của việc yêu những điều giản dị: trân trọng, nâng niu những giá trị tốt đẹp, bền vững trong cuộc sống.

2. Bàn luận vấn đề:
a. Biểu hiện của việc yêu những điều giản dị:

- Trân trọng những giá trị truyền thống, văn hóa dân tộc.

- Sống chan hòa, gắn bó với mọi người xung quanh bằng tình yêu thương chân thành.

- Giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp.
b. Ý nghĩa của việc yêu những điều giản dị:

- Giúp chúng ta tìm được niềm vui, hạnh phúc trong cuộc sống.

- Góp phần xây dựng một cộng đồng lành mạnh, tích cực.
c. Mở rộng, phản đề:

- Phê phán lối sống xa hoa, lãng phí, chạy theo những thứ phù phiếm, hào nhoáng.

- Tuy nhiên, yêu những điều giản dị không có nghĩa là khước từ những tiến bộ của khoa học kĩ thuật.

3. Bài học nhận thức và hành động:

- Nhận thức được tầm quan trọng của việc yêu những điều giản dị.

- Hành động cụ thể:
+ Tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường.
+ Tuyên truyền, vận động mọi người cùng chung tay xây dựng một cộng đồng lành mạnh, tích cực.
III. Biểu điểm:

- Đáp ứng đầy đủ các yêu cầu trên: 4 điểm.

- Đáp ứng phần lớn các yêu cầu trên: 3 đến 4 điểm.

- Đáp ứng khoảng một nửa yêu cầu trên: 2 đến 3 điểm.

- Đáp ứng ít hơn một nửa yêu cầu trên: 1 đến 2 điểm.

- Đáp ứng rất ít yêu cầu trên: 0,5 đến 1 điểm.

- Đáp ứng gần như không có yêu cầu trên: 0,25 đến 0,75 điểm.

câu 1: Lưu Quang Vũ là nhà soạn kịch tài năng nhất của nền văn học nghệ thuật Việt Nam hiện đại. Ông được coi là một hiện tượng đặc biệt của sân khấu, một thần đồng của văn chương. Kịch và thơ ca của Lưu Quang Vũ giàu tính hiện thực và tính nhân văn, đồng thời mang đậm chất lãng mạn, hào hoa. Bài thơ “Áo trắng” in trong tập thơ “Hương cây – Bếp lửa” (1968), khi tác giả 18 tuổi. Đây là một trong những bài thơ hay nhất của Lưu Quang Vũ viết về tình yêu. Cái tên “Áo trắng” như một biểu tượng đặc biệt xuất hiện xuyên suốt bài thơ, trở thành hình tượng trung tâm khơi nguồn cảm xúc cho cả bài thơ. Hình ảnh “áo trắng” xuất hiện ba lần trong bài thơ, trở đi trở lại như một biểu tượng của nỗi nhớ thương, hoài vọng. “Áo trắng đơn sơ, mộng trắng trong”, “gót ngọc dồn hương, bước toả hồng”, “bàn tay ngón ngón thon; đôi má hồng hồng, mái tóc bềnh bồng…” là những hình ảnh miêu tả đầy chất thơ mà tác giả dành cho người xưa của mình. Màu trắng ấy còn là màu của ánh nắng, của sương khói, của thiên nhiên cỏ cây và cuối cùng gom lại ở tà áo của người mà nhà thơ thầm thương trộm nhớ. Màu trắng ấy tuy đơn sơ, giản dị nhưng cũng rất thanh cao, trong sáng, mơ mộng. Nó khiến cho đôi mắt người đang yêu say đắm, không thể rời.
“Áo trắng đơn sơ, mộng trắng trong,
Hôm xưa em đến, mắt như lòng.
Nở bừng ánh sáng. Em đi đến,
Gót ngọc dồn hương, bước toả hồng.”
Hình ảnh “áo trắng” không chỉ là hình mà còn là tiếng nói của tâm hồn, của những rung động ngọt ngào, của những nỗi nhớ da diết khôn nguôi. “Em” chính là trung tâm của vũ trụ trong trái tim “anh”. Thiếu vắng “em”, thế giới trở nên trống rỗng, vô nghĩa. “Em” xuất hiện, “em” mỉm cười, thiên nhiên cảnh vật đều rực rỡ, tươi tắn. Có lẽ chính vì vậy mà nhiều người gọi thơ của Lưu Quang Vũ là thơ tình của đam mê và nồng nàn, thơ tình của những khát khao yêu thương.
Không những thế, “áo trắng” còn là biểu tượng của tuổi học trò, của những kỉ niệm đẹp đẽ, trong sáng. Hình ảnh những cô gái trong tà áo dài trắng tung bay trong gió đã trở thành một biểu tượng đặc trưng và nổi bật. Tà áo dài trắng thướt tha, dịu dàng, mang vẻ đẹp thuần khiết, tinh khôi đã lưu giữ bao cảm xúc, suy tư của những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường. Đó là những hồi ức đẹp đẽ, đáng nhớ, đáng trân trọng và nâng niu.
Như vậy, hình ảnh “áo trắng” trong bài thơ là một hình ảnh thơ đa nghĩa, mang ý nghĩa biểu tượng sâu xa. Nó là biểu tượng của tuổi học trò, của những kỉ niệm đẹp đẽ, của tình yêu thơ mộng. Đồng thời, nó cũng là biểu tượng của sự trong sáng, thuần khiết, của những khát khao, ước vọng của tuổi trẻ. Thông qua hình ảnh này, Lưu Quang Vũ đã thể hiện được những cung bậc cảm xúc phức tạp, tinh tế của tâm hồn tuổi trẻ.
Bên cạnh đó, Lưu Quang Vũ đã sử dụng ngôn từ và các biện pháp tu từ một cách điêu luyện để khắc họa hình ảnh “áo trắng” thật sinh động và gợi cảm. Ngôn ngữ thơ giản dị, trong sáng, gần gũi với lời ăn tiếng nói hàng ngày. Các biện pháp tu từ như so sánh, ẩn dụ, nhân hóa được sử dụng nhuần nhuyễn, góp phần làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho bài thơ.
Có thể nói, hình ảnh “áo trắng” trong bài thơ “Áo trắng” của Lưu Quang Vũ là một hình ảnh đẹp, mang nhiều ý nghĩa sâu sắc. Nó là biểu tượng của tuổi học trò, của những kỉ niệm đẹp đẽ, của tình yêu thơ mộng. Đồng thời, nó cũng là biểu tượng của sự trong sáng, thuần khiết, của những khát khao, ước vọng của tuổi trẻ.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
1.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved