I. Mở bài:
- Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Vệ sinh trường học là trách nhiệm của những người lao công đã được nhà trường trả lương.
II. Thân bài:
a. Giải thích
- "Vệ sinh trường học" là hành động giữ gìn và bảo vệ không gian trường học, lớp học, không để bị nhiễm bẩn, mất vệ sinh hay ô nhiễm bởi rác thải, chất thải, vi khuẩn độc hại,...
b. Phân tích
- Biểu hiện của việc giữ gìn vệ sinh trường học:
+ Không vứt rác bừa bãi, xả rác trong lớp học, sân trường.
+ Không mang thức ăn lên lớp, không làm đổ nước ra sàn.
+ Không làm rơi vãi thức ăn khi ăn uống.
+ Không bôi bẩn, vẽ bậy trên bàn, ghế, tường,...
+ Không mang thú cưng vào trường.
+ Không phá hoại cây xanh, hoa cỏ trong trường.
+ Dọn dẹp vệ sinh lớp học sạch sẽ trước khi ra về.
+ Thu gom rác thải đúng nơi quy định.
+ Sử dụng tiết kiệm điện, nước.
c. Ý nghĩa của việc giữ gìn vệ sinh trường học:
- Tạo môi trường học tập sạch sẽ, thoáng mát, an toàn cho sức khỏe của học sinh.
- Giúp học sinh hình thành thói quen tốt, ý thức tự giác, trách nhiệm với bản thân và cộng đồng.
d. Phản biện
- Có những học sinh chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh trường học:
+ Vứt rác bừa bãi ở mọi lúc, mọi nơi do lười biếng hoặc vô văn hóa.
+ Xả rác trong lớp học, sân trường.
+ Làm đổ nước ra sàn.
+ Bôi bẩn, vẽ bậy trên bàn, ghế, tường,...
+ Mang thú cưng vào trường.
+ Phá hoại cây xanh, hoa cỏ trong trường.
+ Không dọn dẹp vệ sinh lớp học sạch sẽ trước khi ra về.
+ Không thu gom rác thải đúng nơi quy định.
+ Lãng phí điện, nước.
e. Liên hệ bản thân
III. Kết bài:
- Khẳng định lại vấn đề