08/04/2025


08/04/2025
08/04/2025
Câu 1. (2,0 điểm) Trắc nghiệm: Chọn phương án trả lời đúng nhất và viết chữ cái đứng trước phương án đó vào tờ giấy làm bài.
1: Văn bản trên có thể xếp vào thể loại nào?
B. Văn bản nghị luận (Văn bản đưa ra vấn đề ô nhiễm môi trường và phân tích nguyên nhân, tác hại, thể hiện quan điểm của người viết).
2.Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là gì ?
C. Nghị luận (Tập trung vào việc nêu vấn đề, phân tích, chứng minh và bình luận).
3: Nghĩa của từ "môi trường" là:
A. Tập hợp tất cả các yếu tố tự nhiên và nhân tạo bao quanh con người, ảnh hướng tới con người và tác động đến các hoạt động sống của con người (Đây là định nghĩa đầy đủ và chính xác nhất về môi trường).
4: Trong câu "Đầu tiên, đó chính là sự thiếu ý thức nghiêm trọng và thờ ở của người dân". trạng ngữ "đầu tiên" được dùng với chức năng gì?
A. Chỉ thời gian (Trạng ngữ "đầu tiên" chỉ thứ tự trình bày luận điểm).
5: Từ nào trong dãy từ sau được mượn từ ngôn ngữ châu Âu?
B. nylon (Từ "nylon" có nguồn gốc từ tiếng Anh).
* A. khẩu hiệu (từ Hán Việt)
* C. tấm biển (từ thuần Việt)
* D. đại dương (từ Hán Việt)
Theo tác giả bài viết Việt Nam đang đứng thứ 4 trên thế giới về lượng chất thải nhựa xả ra đại dương hàng năm sau các quốc gia nào
A. Trung Quốc, Indonesia và Philippines. (Thông tin được nêu rõ trong đoạn cuối của văn bản).
Theo tác giả thực trạng ô nhiễm môi trường hiện nay đầu tiên là do
A. Ý thức của con người (Câu đầu tiên của văn bản đã khẳng định điều này).
Văn bản trên có mấy đoạn văn
C. Bốn đoạn văn (Dựa vào cách xuống dòng và triển khai ý, văn bản có thể chia thành bốn đoạn).
Câu 2: Chủ đề của văn bản trên là gì?
Chủ đề của văn bản là thực trạng ô nhiễm môi trường, đặc biệt là ô nhiễm rác thải nhựa ở Việt Nam, với nguyên nhân chính được chỉ ra là sự thiếu ý thức và thờ ơ của một bộ phận người dân.
Câu 3: Nêu thông điệp mà văn bản muốn gửi tới chúng ta.
Thông điệp mà văn bản muốn gửi tới chúng ta là cần nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc bảo vệ môi trường, bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất như vứt rác đúng nơi quy định và làm gương cho thế hệ trẻ. Chỉ khi thay đổi nhận thức và hành động của mỗi người dân, chúng ta mới có thể cải thiện thực trạng ô nhiễm môi trường hiện nay.
Câu 4. Việc đưa ra các bằng chứng trong đoạn trích có tác dụng gì?
Việc đưa ra các bằng chứng trong đoạn trích có tác dụng:
Tăng tính thuyết phục: Các số liệu thống kê về lượng rác thải nhựa và vị trí của Việt Nam trên thế giới về xả rác thải nhựa ra đại dương giúp người đọc thấy được mức độ nghiêm trọng của vấn đề.
Làm rõ nguyên nhân: Ví dụ về hành động vứt rác bừa bãi của phụ huynh tại cổng trường học là bằng chứng cụ thể cho sự thiếu ý thức của người dân, từ đó làm rõ nguyên nhân sâu xa của tình trạng ô nhiễm.
Tăng độ tin cậy: Các thông tin được trích dẫn từ Bộ Tài nguyên và Môi trường và nguồn internet tạo sự tin tưởng vào tính xác thực của những điều tác giả nêu ra.
Gây ấn tượng mạnh: Những con số và hình ảnh cụ thể về ô nhiễm giúp tác động mạnh mẽ đến nhận thức và cảm xúc của người đọc, thúc đẩy họ suy nghĩ và hành động.
Phần II: Viết (5 điểm).
Câu 1 ( 1 điểm): Hãy viết đoạn văn 3-5 câu nêu những việc chúng ta cần làm mỗi ngày để bảo vệ môi trường sống.
Để bảo vệ môi trường sống mỗi ngày, chúng ta cần bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất. Trước hết, hãy tập thói quen phân loại rác thải tại nguồn để giúp quá trình xử lý hiệu quả hơn. Thứ hai, tích cực sử dụng các phương tiện giao thông công cộng hoặc đi xe đạp, đi bộ để giảm lượng khí thải độc hại. Bên cạnh đó, tiết kiệm điện và nước trong sinh hoạt hàng ngày cũng là một đóng góp quan trọng. Cuối cùng, hãy lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường đến những người xung quanh bằng những hành động và lời nói tích cực.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
13/12/2025
13/12/2025
13/12/2025
Top thành viên trả lời