Giúp mình với!

Phân I. Đọc hiểu (5,0 điểm) 5:Từ nào trong dãy từ sau được mượn từ ngôn ngữ châu Âu? Đọc
rotate image
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Nguyễn Nam
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

08/04/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
i:
câu 2: Đầu tiên, đó chính là sự thiếu ý thức nghiêm trọng và thờ ơ của người dân. Nhiều người cho rằng những việc mình làm là quá nhỏ bé, không đủ để làm hại môi trường. Một số người lại cho rằng việc bảo vệ môi trường là trách nhiệm của nhà nước, chứ không phải của cá nhân. Điều này dẫn đến tình trạng xả rác bừa bãi, sử dụng túi nilon, đồ nhựa dùng một lần,...

Theo tác giả bài viết Việt Nam đang đứng thứ 4 trên thế giới về trách nhiệm của nhà nước, của các cấp chính quyền..., trong khi số khác lại cho rằng việc môi trường đã bị ô nhiễm thì có làm gì cũng "chẳng ăn thua". Và đây chính là những suy nghĩ khiến cho vấn đề giáo dục cũng như tư duy bảo vệ môi trường của các thế hệ trẻ về sau trở nên vô cùng quan trọng. Người lớn không làm gương để giáo dục trẻ em, mà mình chứng cụ thể đầu tiên là hành động vứt rác bữa bãi ra môi trường thay vì vứt đúng nơi quy định. Theo quan sát, tại các trường học, chúng tôi nhiều lần chứng kiến phụ huynh đưa con đi học đến cổng trường dừng lại ăn sáng indonesia và philippines. Và sau khi ăn xong, thay vì bỏ hộp xôi, hộp bánh, túi nylon vào thùng rác thì họ lại vứt ngay tại chỗ. Mặc dù, các trường học có treo rất nhiều tấm biến, khẩu hiệu cấm xả rác nơi công cộng thì phụ huynh vẫn thản nhiên xả rác. Nói cách khác, thực trạng ô nhiễm môi trường hiện nay có sự đóng góp rất lớn từ chính ý thức kém của một bộ phận người dân. Tính trạng này thậm chí còn tồi tệ hơn ở các bãi biển tự nhiên. Theo thống kê của Bộ Tài nguyên và Môi trường, tại Việt Nam rác thải nhựa chiếm 7% tổng lượng chất thải rắn thải ra, tương đương gần 2.500 tấn/ngày. Bạn có biết rằng Việt Nam đang đứng thứ 4 trên thế giới về lượng chất thải nhựa xả ra đại dương hàng năm lên đến 0,28 - 0,73 triệu tấn rác thải nhựa (chiếm 6% toàn thế giới), chỉ đứng sau Trung Quốc, Indonesia và Philippines.

câu 1: 1. C. Tấm biển
2. A. Ý thức của con người
3. B. Đất nước còn nghèo
4. D. Chất thải sinh hoạt
5. C. Trung Quốc, Malaysia, Philippines
6. A. Vứt rác bừa bãi ra môi trường thay vì bỏ đúng nơi quy định.
7. C. Sản xuất công nghiệp phát triển
8. B. Ba đoạn văn

câu 3: a. Văn bản trên thuộc thể loại nghị luận xã hội.
b. Theo tác giả, thực trạng ô nhiễm môi trường hiện nay gồm 4 nguyên nhân chính:
- Ý thức của con người: Nhiều người chưa nhận thức đầy đủ về vai trò của môi trường đối với cuộc sống của con người. Họ cho rằng những việc mình làm là quá nhỏ bé, không đủ để làm hại môi trường. Một số người lại cho rằng việc bảo vệ môi trường là trách nhiệm của nhà nước, của các cấp chính quyền...mà không phải là của cá nhân mỗi người dân.
- Đất nước còn nghèo: Nước ta còn là một nước nghèo, cơ sở vật chất hạ tầng còn yếu kém, lạc hậu. Việc xử lý rác thải chưa được đầu tư đúng mức nên gây ô nhiễm môi trường.
- Sản xuất công nghiệp phát triển: Sự phát triển của sản xuất công nghiệp dẫn đến tăng cường sử dụng năng lượng hóa thạch, gây ô nhiễm môi trường.
- Chất thải sinh hoạt: Lượng chất thải sinh hoạt ngày càng tăng, đặc biệt là ở các đô thị. Việc xử lý chất thải sinh hoạt chưa được thực hiện hiệu quả, gây ô nhiễm môi trường.
c. Thông điệp mà văn bản muốn gửi tới chúng ta là: Mỗi người cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, chung tay xây dựng một môi trường xanh sạch đẹp. Chúng ta cần có những hành động thiết thực để giảm thiểu ô nhiễm môi trường như:
- Không vứt rác bừa bãi, phân loại rác thải, tái chế rác thải.
- Sử dụng tiết kiệm điện, nước.
- Trồng cây xanh, bảo vệ rừng.
- Tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường.

câu 4: 1. a. Văn bản thông tin
* Đoạn trích cung cấp thông tin về tình trạng ô nhiễm môi trường, đặc biệt là vấn đề rác thải nhựa.
* Các dữ kiện, số liệu được trình bày rõ ràng, logic, giúp người đọc nắm bắt thông tin nhanh chóng.
* Cách diễn đạt mạch lạc, dễ hiểu, phù hợp với đối tượng độc giả phổ thông.
* Do đó, đáp án a là chính xác.

2. b. Miêu tả
* Câu thơ sử dụng biện pháp tu từ so sánh ngang bằng, ví von tiếng đàn như "nước chảy giữa đêm khuya".
* Hình ảnh ẩn dụ "nước chảy" gợi tả âm thanh du dương, êm ái, nhẹ nhàng, mang đến cảm giác thư giãn, thanh bình.
* Biện pháp tu từ này giúp tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu thơ, khiến người đọc dễ dàng hình dung được vẻ đẹp của tiếng đàn.
* Đáp án b là chính xác.

3. c. Nghị luận
* Đoạn trích tập trung phân tích nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường, nhấn mạnh vai trò của ý thức cá nhân.
* Tác giả sử dụng lập luận chặt chẽ, dẫn chứng thuyết phục để khẳng định tầm quan trọng của việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.
* Mục đích của đoạn trích là kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ môi trường, do đó đây là văn bản nghị luận.
* Đáp án c là chính xác.

4. d. Chỉ địa điểm
* Trạng ngữ "Đầu tiên" bổ sung thông tin về vị trí, thứ tự của sự việc được nhắc đến trong câu.
* Nó chỉ ra rằng đây là điều đầu tiên cần phải giải quyết trong vấn đề ô nhiễm môi trường.
* Do đó, đáp án d là chính xác.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
Kim Dan

08/04/2025

Câu 1. (2,0 điểm) Trắc nghiệm: Chọn phương án trả lời đúng nhất và viết chữ cái đứng trước phương án đó vào tờ giấy làm bài.

1: Văn bản trên có thể xếp vào thể loại nào?
B. Văn bản nghị luận (Văn bản đưa ra vấn đề ô nhiễm môi trường và phân tích nguyên nhân, tác hại, thể hiện quan điểm của người viết).

2.Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là gì ?
C. Nghị luận (Tập trung vào việc nêu vấn đề, phân tích, chứng minh và bình luận).

3: Nghĩa của từ "môi trường" là:
A. Tập hợp tất cả các yếu tố tự nhiên và nhân tạo bao quanh con người, ảnh hướng tới con người và tác động đến các hoạt động sống của con người (Đây là định nghĩa đầy đủ và chính xác nhất về môi trường).

4: Trong câu "Đầu tiên, đó chính là sự thiếu ý thức nghiêm trọng và thờ ở của người dân". trạng ngữ "đầu tiên" được dùng với chức năng gì?
A. Chỉ thời gian (Trạng ngữ "đầu tiên" chỉ thứ tự trình bày luận điểm).

5: Từ nào trong dãy từ sau được mượn từ ngôn ngữ châu Âu?
B. nylon (Từ "nylon" có nguồn gốc từ tiếng Anh).
* A. khẩu hiệu (từ Hán Việt)
* C. tấm biển (từ thuần Việt)
* D. đại dương (từ Hán Việt)

Theo tác giả bài viết Việt Nam đang đứng thứ 4 trên thế giới về lượng chất thải nhựa xả ra đại dương hàng năm sau các quốc gia nào
A. Trung Quốc, Indonesia và Philippines. (Thông tin được nêu rõ trong đoạn cuối của văn bản).

Theo tác giả thực trạng ô nhiễm môi trường hiện nay đầu tiên là do
A. Ý thức của con người (Câu đầu tiên của văn bản đã khẳng định điều này).

Văn bản trên có mấy đoạn văn
C. Bốn đoạn văn (Dựa vào cách xuống dòng và triển khai ý, văn bản có thể chia thành bốn đoạn).

Câu 2: Chủ đề của văn bản trên là gì?

Chủ đề của văn bản là thực trạng ô nhiễm môi trường, đặc biệt là ô nhiễm rác thải nhựa ở Việt Nam, với nguyên nhân chính được chỉ ra là sự thiếu ý thức và thờ ơ của một bộ phận người dân.

Câu 3: Nêu thông điệp mà văn bản muốn gửi tới chúng ta.

Thông điệp mà văn bản muốn gửi tới chúng ta là cần nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc bảo vệ môi trường, bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất như vứt rác đúng nơi quy định và làm gương cho thế hệ trẻ. Chỉ khi thay đổi nhận thức và hành động của mỗi người dân, chúng ta mới có thể cải thiện thực trạng ô nhiễm môi trường hiện nay.

Câu 4. Việc đưa ra các bằng chứng trong đoạn trích có tác dụng gì?

Việc đưa ra các bằng chứng trong đoạn trích có tác dụng:

Tăng tính thuyết phục: Các số liệu thống kê về lượng rác thải nhựa và vị trí của Việt Nam trên thế giới về xả rác thải nhựa ra đại dương giúp người đọc thấy được mức độ nghiêm trọng của vấn đề.
Làm rõ nguyên nhân: Ví dụ về hành động vứt rác bừa bãi của phụ huynh tại cổng trường học là bằng chứng cụ thể cho sự thiếu ý thức của người dân, từ đó làm rõ nguyên nhân sâu xa của tình trạng ô nhiễm.
Tăng độ tin cậy: Các thông tin được trích dẫn từ Bộ Tài nguyên và Môi trường và nguồn internet tạo sự tin tưởng vào tính xác thực của những điều tác giả nêu ra.
Gây ấn tượng mạnh: Những con số và hình ảnh cụ thể về ô nhiễm giúp tác động mạnh mẽ đến nhận thức và cảm xúc của người đọc, thúc đẩy họ suy nghĩ và hành động.
Phần II: Viết (5 điểm).

Câu 1 ( 1 điểm): Hãy viết đoạn văn 3-5 câu nêu những việc chúng ta cần làm mỗi ngày để bảo vệ môi trường sống.

Để bảo vệ môi trường sống mỗi ngày, chúng ta cần bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất. Trước hết, hãy tập thói quen phân loại rác thải tại nguồn để giúp quá trình xử lý hiệu quả hơn. Thứ hai, tích cực sử dụng các phương tiện giao thông công cộng hoặc đi xe đạp, đi bộ để giảm lượng khí thải độc hại. Bên cạnh đó, tiết kiệm điện và nước trong sinh hoạt hàng ngày cũng là một đóng góp quan trọng. Cuối cùng, hãy lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường đến những người xung quanh bằng những hành động và lời nói tích cực.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved