giải giúp em với ạ

rotate image
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Giang Nguyễn
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

26/04/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
i:
câu 1. Trong đoạn trích, "ăn vạ" được miêu tả là một tập quán xã hội đặc trưng ở làng quê Việt Nam thời kỳ phong kiến. Nó thể hiện sự bất công và áp bức đối với những người dân nghèo khó, bị coi thường và bị lợi dụng. Hành động này phản ánh sự thiếu minh bạch và công bằng trong hệ thống quản lý cộng đồng, khiến cho những người yếu thế trở thành nạn nhân của sự tham nhũng và lạm quyền.

câu 2. - Lão Sưu bị "ăn vạ" là do nguyên nhân: Nhà đã lép vế, lại có bát ăn, một hôm một ông trong bốn ông "trùm" đến nhà hỏi vay gánh lúa, lão ta đi vắng, mụ vợ chối là không có, ông trùm kia lấy làm thù, cách vài hôm sau hắn mượn việc làng sinh sự cãi nhau với lão ấy, rồi hắn vu cho lão ta chửi làng và đem chuyện đó trình "làng".

câu 3. Câu nói "Bởi vì theo lệ làng tôi, quyền hành của bốn "trùm nhất" lớn lắm, bao nhiêu công việc trong làng đều do bọn họ quyết định, lí dịch cũng phải theo họ." phản ánh thực trạng thống trị của nhóm "trùm nhất" trong xã hội nông thôn Việt Nam thời phong kiến. Câu nói này thể hiện rõ ràng vai trò thống trị của nhóm "trùm nhất", những người nắm giữ quyền lực tối cao trong làng, có khả năng kiểm soát mọi hoạt động của cộng đồng. Họ có quyền quyết định mọi vấn đề quan trọng trong làng, kể cả đối với lý dịch - những người đại diện cho chính quyền địa phương. Điều này cho thấy sự bất bình đẳng và thiếu dân chủ trong xã hội nông thôn Việt Nam thời phong kiến.

Ngoài ra, câu nói còn phản ánh sự kiểm soát của nhóm "trùm nhất" đối với cộng đồng. Họ có quyền quyết định mọi thứ, thậm chí cả những việc nhỏ nhặt nhất trong làng. Điều này cho thấy sự độc đoán và chuyên quyền của nhóm "trùm nhất", khiến cho người dân trong làng trở thành nạn nhân của sự thống trị và áp bức.

câu 4. Đoạn trích trên thể hiện rõ thái độ phê phán, lên án của tác giả đối với những hủ tục lạc hậu tại nông thôn Việt Nam thời bấy giờ. Tác giả Ngô Tất Tố đã sử dụng ngôn ngữ sắc sảo, miêu tả chân thực để vạch trần bộ mặt xấu xa của những kẻ cầm quyền, những người lợi dụng chức quyền để vơ vét, bóc lột dân nghèo.

Tác giả đã khéo léo xây dựng nhân vật chính là anh Trúc, một người nông dân chất phác, hiền lành, bị cuốn vào vòng xoáy của hủ tục. Qua đó, tác giả muốn tố cáo sự bất công, tàn bạo của chế độ phong kiến, đồng thời kêu gọi mọi người cùng chung tay đấu tranh chống lại những hủ tục lạc hậu, góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.

câu 5. :

- Phương thức biểu đạt chính: Tự sự.
- Tác giả kể về phong tục ăn vạ ở quê hương mình.

:

- Theo tác giả, tục ăn vạ nặng nề nhất ở làng Ngô Tất Tố là: Tục ăn vạ.
- Lý do: Người nào có lỗi với "làng" thì "làng" cứ việc mua lợn, mua rượu, mua gạo đem ra điểm làng mà ăn. Phí tổn bao nhiêu, người có lỗi đó phải chịu.

:

- Chi tiết tiêu biểu: "hôm nay họ ăn vạ lão sưủ. Tội nghiệp! lão ấy hiền lành, thật thà nhất làng tôi đâỳ!"
- Ý nghĩa: Thể hiện sự bất bình của tác giả trước thói ăn vạ, đồng thời thể hiện lòng thương cảm đối với nhân vật lão Sư Phủ.

:

- Biện pháp tu từ liệt kê: "bốn "trùm" nhất", "bốn ông "trùm"".
- Tác dụng: Nhấn mạnh vai trò, quyền lực của bốn vị "trùm" trong làng.

:

- Nội dung chính: Đoạn trích phản ánh thực trạng xã hội nông thôn Việt Nam xưa, đặc biệt là nạn tham nhũng, cường hào ác bá, bóc lột dân nghèo. Đồng thời, tác phẩm cũng ca ngợi tinh thần đấu tranh chống lại áp bức, bất công của nhân dân lao động.

Phần II: Viết

Đoạn văn cần đảm bảo các ý chính sau:

* Giải thích khái niệm hủ tục: Hủ tục là những tập quán, thói quen lạc hậu, phi khoa học, gây ảnh hưởng xấu đến đời sống con người.
* Ví dụ về hủ tục ở nông thôn Việt Nam:
* Cưỡng hôn, ép gả.
* Bóc lột sức lao động của phụ nữ.
* Phân biệt đối xử giữa nam và nữ.
* Thờ cúng ma quỷ.
* Tác hại của hủ tục: Gây mất cân bằng giới tính, gia tăng bạo lực gia đình, cản trở phát triển kinh tế, xã hội.
* Giải pháp bài trừ, xóa bỏ hủ tục:
* Nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của hủ tục.
* Tuyên truyền, giáo dục về lối sống lành mạnh, tiến bộ.
* Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, tôn trọng đạo đức, pháp luật.
* Tăng cường quản lý, kiểm tra, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hủ tục.

Lưu ý: Học sinh cần đưa ra những ví dụ cụ thể, phù hợp với thực tế địa phương để tăng tính thuyết phục cho bài viết.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar volunteer-photo-frame.svg
level icon
Sabo(サボ)

26/04/2025

Câu 1.

Dựa vào đoạn trích, hãy cho biết "ăn vạ" là gì?

Trả lời: "Ăn vạ" được hiểu là hành động cố tình gây sự, làm ầm ĩ, hoặc có những biểu hiện thái quá để người khác phải nhượng bộ, đáp ứng yêu sách của mình, thường với mục đích trục lợi hoặc gây phiền toái.

Câu 2.

Theo đoạn trích, lão Sửu bị "ăn vạ" là do nguyên nhân nào?

Trả lời: Lão Sửu bị "ăn vạ" là do anh Trúc uống rượu say khướt, đến nhà gây chuyện, đòi nợ một cách vô lý và hung hăng. Anh Trúc không nhớ đã vay nợ, lại còn mắng chửi, thậm chí dọa đánh lão Sửu.

Câu 3.

Câu nói: "Bởi vì theo lẽ làng tôi, quyền hành của bốn 'trùm nhất' lớn lắm, bao nhiêu công việc trong làng đều do bọn họ quyết định, lý dịch cũng phải theo họ." phản ánh thực trạng gì? 


Trả lời: Câu nói phản ánh thực trạng về sự lũng đoạn, độc quyền quyền lực của những người có thế lực trong làng (bốn "trùm nhất"). Họ chi phối mọi công việc, quyết định mọi việc lớn nhỏ, thậm chí cả lý dịch cũng phải phục tùng. Điều này cho thấy sự bất công, thiếu dân chủ và sự áp bức của những kẻ có quyền đối với người dân thường trong xã hội nông thôn.

Câu 4.

Qua đoạn trích, tác giả đã bày tỏ thái độ gì về thực trạng ở nông thôn Việt Nam?

Trả lời: Qua đoạn trích, tác giả bày tỏ thái độ phê phán, lên án mạnh mẽ thực trạng bất công, sự lộng hành của những kẻ có thế lực ở nông thôn Việt Nam. Tác giả thể hiện sự thương cảm đối với những người dân nghèo khổ, hiền lành như lão Sửu, những người phải chịu đựng sự ức hiếp, "ăn vạ" vô lý. Đồng thời, tác giả cũng cho thấy sự bức xúc trước tình trạng xã hội mục ruỗng, nơi mà luật lệ làng xã bị chi phối bởi những kẻ "trùm nhất".

Câu 5.

Anh/Chị hãy đề xuất một số giải pháp góp phần bài trừ, xóa bỏ những hủ tục ở nông thôn Việt Nam?

Trả lời: Để góp phần bài trừ, xóa bỏ những hủ tục ở nông thôn Việt Nam, có thể đề xuất một số giải pháp sau:

  • Nâng cao nhận thức và trình độ dân trí: Thông qua giáo dục, tuyên truyền để người dân hiểu rõ hơn về những giá trị văn hóa tốt đẹp, phân biệt được đâu là hủ tục lạc hậu cần loại bỏ.
  • Tăng cường vai trò của pháp luật: Xây dựng và thực thi nghiêm minh các quy định pháp luật để bảo vệ quyền lợi của người dân, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm, lợi dụng hủ tục để trục lợi hoặc gây ảnh hưởng tiêu cực đến cộng đồng.
  • Phát huy vai trò của các tổ chức xã hội: Các đoàn thể, hội quán cần tích cực vận động, tuyên truyền, xây dựng đời sống văn hóa mới, bài trừ mê tín dị đoan và các hủ tục lạc hậu.
  • Khuyến khích phát triển kinh tế - xã hội: Tạo điều kiện để kinh tế nông thôn phát triển, đời sống người dân được nâng cao, từ đó giảm bớt sự phụ thuộc vào những quan niệm, tập tục lỗi thời.
  • Đề cao tính gương mẫu của cán bộ, đảng viên: Cán bộ, đảng viên cần đi đầu trong việc thực hiện nếp sống văn minh, loại bỏ những hủ tục trong đời sống và công việc

II Viết

Trong đoạn trích "Bắt đầu câu chuyện, tôi phải nói ngay anh Trúc", nhân vật lão Sửu hiện lên với những phẩm chất đáng trân trọng. Trước hết, đó là sự hiền lành, nhẫn nhịn. Khi bị anh Trúc say rượu đến nhà gây sự, mắng chửi vô cớ và đòi nợ một cách vô lý, lão Sửu không hề phản kháng gay gắt mà chỉ cố gắng giải thích một cách ôn tồn. Sự nhẫn nhịn của lão không chỉ thể hiện sự hiền lành mà còn cho thấy sự chịu đựng, cam chịu trước những bất công của cuộc đời.

Thêm vào đó, lão Sửu còn là người thật thà, chất phác. Lão khẳng định mình không hề vay nợ anh Trúc, dù bị đối phương hung hăng uy hiếp. Sự thật thà của lão là một phẩm chất đáng quý trong một xã hội mà sự dối trá, lừa lọc có thể xảy ra. Cuối cùng, dù bị "ăn vạ" một cách trắng trợn, lão Sửu vẫn giữ được sự bình tĩnh và có lẽ cả sự cam chịu quen thuộc của người nông dân nghèo khổ. Tất cả những phẩm chất này của lão Sửu gợi lên sự thương cảm và trân trọng trong lòng người đọc đối với một con người lương thiện, phải gánh chịu những thiệt thòi trong xã hội nông thôn xưa.


Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved