1/ Phần 1: Đọc – Hiểu (4,0 điểm). Đọc văn bản sau: Anh ngã xuống đường băng Tân Sơn Nhất Nhưng Anh gương đùng lên tì sủng trên xác trực. Như đôi dép dưới chân Anh giảm lên bao xác Mỹ Mà vẫn một màu bìn...

thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của me me
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

01/05/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Dựa trên yêu cầu của bài tập, tôi đã sửa lại bài văn như sau:

Trong xã hội hiện đại, khi khoa học công nghệ ngày càng phát triển, con người dần trở nên thụ động và lười biếng hơn bao giờ hết. Thói quen sống dựa dẫm, ỷ lại đang trở thành một vấn nạn đáng báo động, đặc biệt là ở thế hệ trẻ – những chủ nhân tương lai của đất nước.

Sống dựa dẫm, ỷ lại là lối sống phụ thuộc vào người khác, không có chính kiến của bản thân. Thay vì tự mình suy nghĩ, đưa ra quyết định, họ luôn chờ đợi sự sắp đặt của người khác. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp thói quen này trong cuộc sống hàng ngày. Chẳng hạn như một cô gái trưởng thành nhưng vẫn luôn nhờ mẹ chuẩn bị quần áo, bữa ăn, thậm chí là đưa đón đi làm. Một cậu thanh niên chẳng mấy khi động vào chổi quét nhà, cây lau sàn hay bất kỳ công việc dọn dẹp nào vì đã có giúp việc lo. Hay ngay trong trường học, nhiều học sinh vẫn còn tình trạng chép bài bạn, copy tài liệu trên mạng mà không chịu tự mình tìm tòi, sáng tạo.

Thói quen sống dựa dẫm, ỷ lại mang đến rất nhiều hậu quả tiêu cực. Trước hết, nó khiến con người không hình thành được tính tự chủ, dựa dẫm vào người khác, thiếu đi khả năng xử lí tình huống. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của mỗi cá nhân. Tiếp theo, thói quen này còn khiến cha mẹ cảm thấy phiền phức, khó nuôi dạy con cái. Họ luôn phải phục vụ nhu cầu của con, đáp ứng mọi đòi hỏi của con dù điều đó là không đúng. Bên cạnh đó, trong nhà trường, học sinh ỷ lại sẽ không nắm vững kiến thức, tâm lí chán học, ảnh hưởng đến thành tích và sự phát triển của cả lớp. Nguy hiểm hơn, thói quen này sẽ kéo dài sang thế hệ tiếp theo, tạo nên một vòng luẩn quẩn. Cuối cùng, nếu nhìn ở quy mô lớn, một đất nước toàn bộ công dân sống dựa dẫm, lười biếng sẽ thiếu hụt nguồn lao động chất lượng, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này? Theo tôi, có một số yếu tố chính sau: Thứ nhất, môi trường gia đình: Nhiều bậc phụ huynh quá nuông chiều con cái, không cho chúng tiếp xúc với bất cứ công việc nhà nào hoặc khi chúng mắc lỗi, họ luôn sẵn sàng “giải cứu” con. Thứ hai, hệ thống giáo dục chưa hiệu quả: Trường học chỉ chú trọng đến kiến thức sách vở mà quên mất việc rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. Cuối cùng, văn hóa xã hội: Một số người lớn trong gia đình, cộng đồng, hàng xóm cũng góp phần tạo nên thói quen xấu này.

Để khắc phục tình trạng sống dựa dẫm, ỷ lại, chúng ta cần sự chung tay của mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội. Trước hết, trong mỗi gia đình, cha mẹ cần dạy dỗ con cái cách sống tự lập, khuyến khích chúng tham gia các hoạt động xã hội, tự giải quyết vấn đề của bản thân. Nhà trường cần tăng cường giảng dạy các môn học về kỹ năng mềm, tạo điều kiện để học sinh được trải nghiệm, khám phá. Xã hội cần tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của những thói quen xấu.

Là những chủ nhân tương lai của đất nước, mỗi người trẻ chúng ta cần nhận thức rõ ràng về tác hại của thói quen sống dựa dẫm, ỷ lại. Hãy bắt đầu từ những việc nhỏ nhất như tự giác làm bài tập, phụ giúp cha mẹ công việc nhà, tham gia các hoạt động xã hội… Chỉ khi loại bỏ được thói quen xấu này, chúng ta mới có thể tự tin bước vào đời, đóng góp sức mình cho sự phát triển của đất nước.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
me me Thể thơ: Bài thơ được viết theo thể thơ tự do. Chủ đề: Bài thơ ca ngợi vẻ đẹp và phẩm chất của người chiến sĩ giải phóng quân trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ so sánh: So sánh "Anh vẫn đứng lặng im như bức thành đồng" nhấn mạnh sự kiên cường, bất khuất, vững chãi của người chiến sĩ trước khó khăn, gian khổ của chiến tranh. Hiểu về phẩm chất con người Việt Nam: Nhan đề "Dáng đứng Việt Nam" gợi lên phẩm chất kiên cường, bất khuất, hiên ngang, dũng cảm và tinh thần yêu nước sâu sắc của con người Việt Nam trong những năm chiến tranh. Suy nghĩ về tình cảm, trách nhiệm của thế hệ trẻ: Thế hệ trẻ cần phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần tự lực tự cường, ra sức học tập, rèn luyện để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cảm xúc về bài thơ: (200 chữ) Bài thơ "Dáng đứng Việt Nam" đã gợi lên trong em những cảm xúc sâu sắc về sự hy sinh cao cả của các chiến sĩ giải phóng quân. Bài thơ giúp em hiểu hơn về phẩm chất anh hùng của con người Việt Nam trong chiến tranh và trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với đất nước.
rotate image
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved