Âm nhạc là phương tiện chuyển tới cảm xúc tuyệt vời nhất, trọn vẹn nhất, giúp chúng ta cảm nhận được từng ngõ ngách sảu thầm nhất của tâm hồn [] Âm nhạc là chất xúc tác lãng mạn, thì vị làm khuấy động...

thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của cthg20
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

04/05/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
câu 1: Phương thức biểu đạt chính của ngữ liệu trên là phân tích và chứng minh. Tác giả sử dụng các luận cứ để giải thích vai trò của âm nhạc đối với con người, đồng thời đưa ra dẫn chứng cụ thể từ câu nói "từng nốt nhạc chạm vào da thịt tôi, vuốt ve xoa dịu nỗi cô đơn tưởng chừng đã hóa thạch trong tâm hồn" để củng cố cho lập luận của mình.

câu 2: Nhan đề phù hợp cho đoạn trích trên là "Âm Nhạc - Phương Tiện Chuyển Tải Cảm Xúc Tuyệt Vời Nhất."

Phân tích:

- Nhan đề này phản ánh chính xác nội dung chính của đoạn trích, đó là vai trò quan trọng của âm nhạc trong việc truyền tải cảm xúc.
- Từ "phương tiện" thể hiện sự liên kết giữa âm nhạc với khả năng biểu đạt cảm xúc.
- Cụm từ "tuyệt vời nhất" nhấn mạnh sức mạnh đặc biệt của âm nhạc so với các phương tiện khác.
- Việc đặt nhan đề ngắn gọn, súc tích tạo ấn tượng mạnh mẽ và dễ nhớ cho người đọc.

câu 3: Trong câu "Âm nhạc là một người bạn thủy chung, biết chia sẻ", tác giả sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa. Tác giả đã gán cho "âm nhạc" những đặc tính của con người: "thủy chung" và "biết chia sẻ". Việc nhân hóa này tạo nên hiệu quả nghệ thuật:

- Gợi hình: Âm nhạc trở thành một thực thể sống động, gần gũi với con người, có khả năng đồng hành, chia sẻ cùng con người.
- Gợi cảm: Thể hiện sự trân trọng, yêu mến của tác giả đối với âm nhạc, đồng thời khẳng định vai trò quan trọng của âm nhạc trong đời sống tinh thần của con người.

Phản ánh:

Qua việc phân tích bài tập gốc và mở rộng vấn đề, học sinh có thể hiểu rõ hơn về khái niệm nhân hóa, cách thức xác định và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ này. Bên cạnh đó, việc đưa ra các ví dụ cụ thể giúp học sinh dễ dàng tiếp cận kiến thức và vận dụng linh hoạt vào thực tế.

câu 4: : Câu ghép: Âm nhạc là chất xúc tác lãng mạn, thì vị làm khuấy động xúc cảm.

Chức năng: Nối tiếp.

: Biện pháp tu từ: So sánh.

Tác dụng: Làm nổi bật vai trò quan trọng của âm nhạc đối với đời sống tinh thần của con người. Nó giống như một loại gia vị không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày. Nếu thiếu nó, món ăn sẽ mất ngon.

: Từ tượng hình: Lấp lánh.
Từ tượng thanh: Rầm rầm.

câu 1: Thể loại của đoạn trích trên là bài viết nghị luận. Đoạn trích tập trung phân tích vai trò của âm nhạc trong việc truyền tải cảm xúc và tạo nên sự kết nối giữa con người với nhau. Tác giả sử dụng các lập luận logic và dẫn chứng cụ thể để đưa ra quan điểm của mình về sức mạnh của âm nhạc. Đồng thời, đoạn trích cũng sử dụng ngôn ngữ giàu hình ảnh và cảm xúc để tăng cường hiệu quả truyền đạt ý nghĩa.

câu 2. Trong câu văn "Trời, Hạnh! Con biết quét nhà từ bao giờ vậy?", thành phần biệt lập phụ chú được sử dụng để bổ sung thêm thông tin chi tiết cho nội dung chính của câu. Cụ thể, cụm từ "từ bao giờ vậy?" đóng vai trò là thành phần phụ chú, giải thích rõ ràng thời gian mà nhân vật Hạnh bắt đầu biết quét nhà. Điều này giúp người đọc hiểu rõ hơn về hành động của nhân vật và tạo nên sự sinh động, hấp dẫn cho câu văn.

câu 3. Trong văn bản, em nhận thấy nhân vật "tôi" có những phẩm chất sau:

- Tâm hồn nhạy cảm: Nhân vật "tôi" thể hiện sự nhạy bén trong việc cảm nhận và đánh giá các khía cạnh tinh tế của âm nhạc. Điều này cho thấy khả năng kết nối sâu sắc với nghệ thuật và cảm xúc.
- Khả năng diễn đạt cảm xúc: Qua cách miêu tả chi tiết về hiệu ứng của âm nhạc đối với tâm trạng, nhân vật "tôi" chứng minh khả năng truyền tải cảm xúc một cách chân thực và sinh động.
- Sự trân trọng và yêu mến âm nhạc: Tình cảm mãnh liệt dành cho âm nhạc phản ánh niềm đam mê và lòng yêu mến sâu sắc của nhân vật đối với nghệ thuật.
- Sự hiểu biết về vai trò của âm nhạc: Việc nhấn mạnh vai trò của âm nhạc như một người bạn đồng hành, một liệu pháp chữa lành và một nguồn cảm hứng cho cuộc sống cho thấy sự am hiểu sâu sắc về ý nghĩa của âm nhạc trong đời sống con người.

Phản ánh:

Qua bài tập này, em rút ra được kinh nghiệm về việc phân tích nhân vật dựa trên ngôn ngữ và hành động của họ. Thay vì chỉ tập trung vào nội dung chính của đoạn trích, em cần chú ý đến cách thức tác giả sử dụng ngôn từ để khắc họa tính cách, suy nghĩ và cảm xúc của nhân vật. Bên cạnh đó, việc đặt câu hỏi mở rộng giúp em đào sâu hơn vào những khía cạnh ẩn dụ và biểu tượng trong văn bản, từ đó hiểu rõ hơn về chủ đề và thông điệp mà tác giả muốn truyền tải.

câu 4. Trong bài viết "Âm nhạc là phương tiện chuyển tải cảm xúc", tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ so sánh để miêu tả vai trò của âm nhạc trong việc truyền tải cảm xúc. Cụ thể, tác giả so sánh âm nhạc với "chất xúc tác lãng mạn" và "chiếc chìa khóa vàng mở cánh cửa tâm hồn".

- Chất xúc tác lãng mạn: So sánh âm nhạc với chất xúc tác lãng mạn nhằm nhấn mạnh khả năng khơi gợi cảm xúc mãnh liệt, tạo nên những rung động tinh tế trong lòng người nghe. Âm nhạc như một dòng chảy cảm xúc, len lỏi vào từng ngóc ngách tâm hồn, mang đến những trải nghiệm độc đáo và sâu sắc.

- Chiếc chìa khóa vàng mở cánh cửa tâm hồn: So sánh âm nhạc với chiếc chìa khóa vàng mở cánh cửa tâm hồn nhằm khẳng định sức mạnh to lớn của âm nhạc trong việc kết nối con người với thế giới nội tâm. Âm nhạc như một sợi dây vô hình, gắn kết mọi người lại với nhau, tạo nên sự đồng điệu về cảm xúc và suy nghĩ.

Biện pháp tu từ so sánh trong đoạn trích góp phần tăng cường tính biểu cảm, giúp người đọc dễ dàng hình dung và cảm nhận được giá trị to lớn của âm nhạc trong cuộc sống. Nó cũng tạo nên hiệu quả nghệ thuật cao, khiến cho đoạn trích thêm phần hấp dẫn và ấn tượng.

câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản là nghị luận. Văn bản sử dụng ngôi thứ ba để kể chuyện.

câu 2. Câu "Bây giờ con hãy nếm thử nước trong hồ đi." thuộc kiểu câu trần thuật. Câu này miêu tả hành động của nhân vật, không mang tính chất ra lệnh hay yêu cầu. Nó chỉ đơn thuần là một câu kể về việc đứa trẻ đang nếm thử nước trong hồ.

câu 3. Hình ảnh "thìa muối" trong đoạn trích trên tượng trưng cho những khó khăn, thử thách mà con người phải đối mặt trong cuộc sống.

* Việc thêm thìa muối vào cốc nước thể hiện sự gia tăng độ mặn, tương tự như việc thêm những khó khăn, thử thách vào cuộc sống khiến mọi thứ trở nên khó khăn hơn.
* Hình ảnh này nhấn mạnh rằng dù gặp phải bất kỳ khó khăn nào, con người vẫn cần giữ vững tinh thần lạc quan, kiên cường để vượt qua.

Ngoài ra, hình ảnh "thìa muối" còn mang ý nghĩa biểu tượng cho sự cân bằng, sự chịu đựng. Nó nhắc nhở chúng ta rằng mỗi người đều cần học cách chấp nhận và thích nghi với những khó khăn, thử thách trong cuộc sống, đồng thời cũng cần biết cách cân bằng giữa những khó khăn đó với niềm vui, hạnh phúc.

câu 4. Từ "hòa tan" trong văn bản được sử dụng để miêu tả cách thức âm nhạc tác động lên con người. Nó không chỉ đơn thuần là sự kết hợp giữa các yếu tố khác nhau mà còn mang ý nghĩa sâu xa hơn. Âm nhạc có khả năng "hòa tan" mọi rào cản, xóa bỏ khoảng cách giữa người với người, tạo nên sự đồng điệu về cảm xúc. Nó có thể "hòa tan" nỗi buồn, biến những giọt nước mắt thành nụ cười, hoặc "hòa tan" niềm vui, khiến cho những khoảnh khắc hạnh phúc trở nên thăng hoa. Từ đó, ta thấy rằng "hòa tan" ở đây không chỉ là sự kết hợp vật lý mà còn là sự giao thoa tinh thần, tạo nên một trải nghiệm đầy cảm xúc và ý nghĩa.

câu 5. Bài học em rút ra được sau khi đọc xong đoạn trích "Âm nhạc là phương tiện chuyển tới cảm xúc tuyệt vời nhất, trọn vẹn nhất, giúp chúng ta cảm nhận được từng ngõ ngách sâu thẳm nhất của tâm hồn...khi buồn, nó là liều thuốc xoa dịu nỗi sầu, làm tâm hồn nhẹ nhàng, thanh thản. Khi vui, nó lại là chất xúc tác màu hồng tô vẽ thêm về cảm xúc, giúp ta cảm nhận sâu sắc hơn vẻ đẹp của cuộc sống." đó chính là việc trân trọng giá trị tinh thần to lớn của âm nhạc đối với đời sống con người. Âm nhạc mang đến nhiều lợi ích tích cực cho sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của mỗi cá nhân. Nó giúp giảm căng thẳng, lo lắng, cải thiện giấc ngủ, tăng cường trí nhớ, khả năng tập trung,... Ngoài ra, âm nhạc còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, tạo nên sự gắn kết giữa con người với nhau. Em tin rằng, qua đoạn trích này, mỗi người đều có thể hiểu rõ hơn về vai trò quan trọng của âm nhạc trong cuộc sống.

câu 6. Trong đoạn trích trên, tác giả sử dụng hai biện pháp tu từ chính để thể hiện ý nghĩa của "âm nhạc": so sánhnhân hóa.

- So sánh: "Âm nhạc là phương tiện chuyển tới cảm xúc tuyệt vời nhất, trọn vẹn nhất, giúp chúng ta cảm nhận được từng ngõ ngách sâu thẳm nhất của tâm hồn." Tác giả so sánh âm nhạc với "phương tiện", "ngõ ngách sâu thẳm nhất của tâm hồn" nhằm khẳng định vai trò quan trọng của âm nhạc trong việc truyền tải cảm xúc, giúp con người khám phá và thấu hiểu bản thân mình.

- Nhân hóa: "Nó là một người bạn thủy chung, biết chia sẻ.", "Khi buồn, nó là liều thuốc xoa dịu nỗi sầu, làm tâm hồn nhẹ nhàng, thanh thản.", "Khi vui, nó lại là chất xúc tác màu hồng tô vẽ về cảm xúc, giúp ta cảm nhận sâu sắc hơn vẻ đẹp của cuộc sống." Tác giả nhân hóa "nó" (âm nhạc) bằng cách gán cho nó các hành động, tính cách của con người như "biết chia sẻ", "xoa dịu nỗi sầu", "tô vẽ về cảm xúc", "cảm nhận sâu sắc hơn vẻ đẹp của cuộc sống". Điều này tạo nên hình ảnh âm nhạc gần gũi, sinh động, đồng thời nhấn mạnh sức mạnh to lớn của âm nhạc đối với tâm hồn con người.

Hai biện pháp tu từ này kết hợp với nhau tạo nên hiệu quả nghệ thuật đặc biệt, khiến cho đoạn trích trở nên giàu sức gợi hình, gợi cảm, dễ dàng chạm đến trái tim người đọc.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

cthg20Bài làm


Văn học không chỉ là nghệ thuật ngôn từ mà còn là nơi gửi gắm những bài học sâu sắc về cuộc sống. Văn bản "Câu chuyện về những hạt muối" là một minh chứng rõ ràng cho điều đó.


Câu 1: Thể loại của văn bản là truyện ngụ ngôn.


Câu 2: Trong câu văn "Trời, Hạnh! Con biết quét nhà từ khi nào vậy?", thành phần biệt lập là "Trời". Đây là thành phần cảm thán, thể hiện sự ngạc nhiên, bất ngờ của người nói khi chứng kiến sự thay đổi của Hạnh. Tác dụng của thành phần này là nhấn mạnh cảm xúc, làm cho câu văn trở nên sinh động và giàu biểu cảm hơn.


Câu 3: Vì câu hỏi này đề cập đến nhân vật "tôi" trong văn bản, nhưng văn bản "Câu chuyện về những hạt muối" không có nhân vật "tôi", nên không thể trả lời câu hỏi này dựa trên văn bản đã cho. Tuy nhiên, nếu "tôi" ở đây được hiểu là chàng trai trẻ, ta có thể thấy ban đầu, nhân vật này mang những phẩm chất tiêu cực như bi quan, hay phàn nàn, thiếu kiên nhẫn và dễ nản lòng khi gặp khó khăn. Tuy nhiên, qua câu chuyện và lời dạy của người thầy, chàng trai đã có sự thay đổi trong nhận thức và có lẽ cả trong hành động, trở nên tích cực và lạc quan hơn.


Câu 4: Kỳ nghỉ hè là thời gian quý báu để mỗi người có thể đóng góp cho cộng đồng và phát triển bản thân. Bản thân em và bạn bè có thể tham gia vào các hoạt động tình nguyện như: dọn dẹp vệ sinh môi trường, giúp đỡ người già neo đơn, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, hoặc tham gia các lớp học tình thương, dạy chữ cho trẻ em vùng sâu vùng xa. Bên cạnh đó, chúng em cũng có thể tổ chức các buổi giao lưu văn nghệ, thể thao để gắn kết cộng đồng, hoặc tham gia các khóa học kỹ năng mềm, trau dồi kiến thức để chuẩn bị cho năm học mới. Những việc làm này không chỉ mang lại niềm vui và ý nghĩa cho cuộc sống mà còn giúp chúng em trưởng thành hơn về nhân cách và nhận thức.


"Câu chuyện về những hạt muối" đã gửi gắm một thông điệp ý nghĩa về cách đối diện với những khó khăn trong cuộc sống. Mỗi người sẽ có những cách khác nhau để "hòa tan" nỗi buồn, nhưng quan trọng nhất là hãy giữ cho tâm hồn mình rộng mở như một hồ nước, để những khó khăn không thể nhấn chìm niềm vui và sự yêu đời. Đây là một bài học quý giá mà mỗi chúng ta cần ghi nhớ và thực hành trong cuộc sống.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 1
thumb down
0 bình luận
Bình luận

cthg20

ĐỀ 4

Câu 1:

Phương thức biểu đạt chính trong ngữ liệu trên là biểu cảm. Bài viết thể hiện những cảm xúc và suy nghĩ về âm nhạc, với mục đích diễn đạt những cảm xúc, tâm trạng của người viết.

Câu 2:

Một nhan đề phù hợp cho ngữ liệu có thể là: "Âm nhạc và những cảm xúc trong tâm hồn". Nhan đề này phản ánh sự gắn kết giữa âm nhạc và các cảm xúc, tâm trạng trong ngữ liệu.

Câu 3:

Biện pháp tu từ từ vựng trong câu "Âm nhạc là một người bạn thủy chung, biết chia sẻ" là so sánh. Câu này so sánh âm nhạc với một người bạn, nhằm làm nổi bật tính chất thân thiết, gắn bó của âm nhạc trong cuộc sống, cũng như khả năng chia sẻ, an ủi mà âm nhạc mang lại. Tác dụng của biện pháp này là tạo hình ảnh sinh động, gần gũi, giúp người đọc dễ dàng hình dung và cảm nhận âm nhạc như một người bạn thân thiết.

Câu 4:

Câu "Âm nhạc là chất xúc tác lãng mạn, thì vị làm khuấy động xúc cảm" là câu ghép (vì có hai mệnh đề độc lập "Âm nhạc là chất xúc tác lãng mạn" và "thì vị làm khuấy động xúc cảm").

Chức năng của câu này là miêu tả và giải thích về tác dụng của âm nhạc, giúp làm nổi bật vai trò của âm nhạc trong việc khơi gợi và làm sống động cảm xúc của con người.


ĐỀ 6

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của văn bản là tự sự (kể chuyện) kết hợp với nghị luận (bàn luận, đưa ra bài học).

Câu 2: Xét về mục đích nói, câu "Bây giờ con hãy nếm thử nước trong hồ đi" thuộc kiểu câu cầu khiến (ra lệnh, yêu cầu).

Câu 3: Hình ảnh "thìa muối" trong văn bản tượng trưng cho những khó khăn, thử thách, nỗi buồn trong cuộc sống mà mỗi người phải đối mặt.

Câu 4: Trong văn bản, "hòa tan" có nghĩa là cách mỗi người đối diện và xử lý những khó khăn, nỗi buồn trong cuộc sống. Người có tâm hồn rộng lớn sẽ "hòa tan" nỗi buồn vào sự bao dung, yêu đời, còn người có tâm hồn nhỏ bé sẽ để nỗi buồn "hòa tan" và chi phối toàn bộ cuộc sống của mình.

Câu 5: Bài học em rút ra được từ văn bản trên là:

  • - Cuộc sống luôn có những khó khăn, thử thách: Chúng ta không thể tránh khỏi việc gặp phải những điều không mong muốn.
  • - Quan trọng là cách chúng ta đối diện và xử lý những khó khăn đó: Thay vì than vãn và bi quan, chúng ta nên học cách chấp nhận, vượt qua và tìm kiếm những điều tích cực trong cuộc sống.
  • - Hãy mở rộng tâm hồn để đón nhận những điều tốt đẹp: Người có tâm hồn rộng lớn sẽ không để những khó khăn nhỏ bé chi phối cuộc sống của mình.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 1
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved