Câu trong ảnh làm như nào các bạn ơi...

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI NĂM HỌC 2023 - 2024 HƯƠNG
rotate image
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của cristiano ronaldo
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

05/05/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
i:
câu 1. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là tự sự. Đoạn trích kể lại câu chuyện về việc giải đố của em bé thông minh nhằm thể hiện trí tuệ phi thường của cậu bé. Câu chuyện diễn ra theo trình tự thời gian, từ việc sứ thần nước láng giềng đưa ra thử thách, đến việc em bé thông minh giải quyết vấn đề bằng cách sáng tạo và linh hoạt. Phương thức tự sự giúp tác giả tái hiện chân thực bối cảnh lịch sử, tâm lý nhân vật và những tình huống gay cấn, góp phần tạo nên sức hấp dẫn cho câu chuyện.

câu 2. Đoạn trích "Em Bé Thông Minh" giới thiệu đến chúng ta một loạt các nhân vật đa dạng, phản ánh sự phức tạp của xã hội phong kiến. Đầu tiên, chúng ta có vua, người đứng đầu đất nước, luôn lo lắng về việc bảo vệ lãnh thổ khỏi kẻ thù. Vua là biểu tượng của quyền lực tối cao, đồng thời cũng là người chịu trách nhiệm giữ gìn an ninh và thịnh vượng cho dân chúng.

Tiếp theo là các đại thần, những người cố vấn cho vua, thể hiện sự thông minh và lòng trung thành. Họ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp vua đưa ra những quyết định đúng đắn, bảo vệ lợi ích của đất nước.

Tuy nhiên, nổi bật nhất trong đoạn trích là em bé thông minh. Em bé không chỉ giải quyết xuất sắc câu đố khó nhằn từ sứ giả nước láng giềng mà còn chứng minh rằng tri thức không chỉ nằm trong sách vở mà còn tồn tại trong tâm hồn mỗi người. Sự thông minh của em bé khiến cho cả vua lẫn các đại thần phải thán phục.

Ngoài ra, còn có sứ thần, đại diện cho nước láng giềng, mang đến thử thách đầy bất ngờ cho nhà vua. Sứ thần là hình ảnh của sự mưu mô, xảo quyệt, luôn tìm cách gây rối và đe dọa hòa bình.

Tất cả những nhân vật này tạo nên một bức tranh sinh động về xã hội phong kiến, nơi trí tuệ và lòng dũng cảm được tôn vinh. Đoạn trích "Em Bé Thông Minh" không chỉ là câu chuyện về sự thông minh của một đứa trẻ mà còn là bài học về lòng kiên trì, sáng tạo và tinh thần đoàn kết.

câu 3. Đoạn trích "Em Bé Thông Minh" được viết bằng ngôi thứ ba. Tác giả sử dụng ngôi thứ ba để kể lại toàn bộ câu chuyện từ góc nhìn khách quan, giúp độc giả dễ dàng nắm bắt diễn biến câu chuyện và cảm nhận rõ ràng tâm lý, hành động của từng nhân vật. Việc sử dụng ngôi thứ ba tạo nên sự hấp dẫn và lôi cuốn cho câu chuyện, đồng thời giúp tác giả thể hiện rõ nét chủ đề và thông điệp của câu chuyện.

câu 4. Từ "oái oăm" trong câu "Không trả lời được câu đố oái oăm ấy tức là tỏ ra thua kém và phải thừa nhận sự lép vế của mình đối với nước láng giềng" có thể được hiểu là:

* Oái: Gợi tả sự khó khăn, phức tạp, khiến người ta cảm thấy bực bội hoặc bối rối.
* Oăm: Gợi tả sự bất ngờ, không lường trước được, tạo nên sự ngạc nhiên hoặc thú vị.

Kết hợp lại, "oái oăm" ám chỉ một vấn đề hóc búa, đòi hỏi sự suy nghĩ sâu sắc và khả năng ứng biến linh hoạt để giải quyết. Nó cũng gợi lên sự thách thức, khiến người ta phải nỗ lực hết sức để vượt qua.

câu 5. Trạng ngữ trong câu "hồi đó, có một nước láng giềng lăm le muốn chiếm bờ cõi của nhà vua" là: hồi đó. Trạng ngữ này bổ sung thông tin về thời gian diễn ra sự việc, giúp người đọc hiểu rõ hơn bối cảnh lịch sử của câu chuyện.

câu 6. Chi tiết "nghe quan trình bày ngọn ngành câu đố của sứ giả ngoại quốc, em bé không đáp, chỉ hát lên một câu" cho thấy em bé là một người thông minh, nhanh trí. Em bé không trực tiếp giải thích câu đố mà thay vào đó, em lại hát lên một câu ca dao. Điều này thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong cách ứng xử của em bé. Em bé không muốn bộc lộ quá nhiều về bản thân, cũng không muốn gây ấn tượng mạnh mẽ với những người xung quanh. Thay vào đó, em bé chọn cách nhẹ nhàng, tinh tế để giải quyết vấn đề. Câu ca dao mà em bé hát lên chứa đựng hàm ý sâu sắc, gợi mở cho người nghe tự suy ngẫm và khám phá. Nó cũng thể hiện sự am hiểu sâu rộng về văn hóa dân gian của em bé.

câu 7. Người thông minh sẽ giúp ích được nhiều điều cho mọi người. Họ có thể giải quyết những vấn đề phức tạp, tìm ra những giải pháp sáng tạo, và đưa ra những quyết định đúng đắn. Người thông minh cũng có khả năng truyền đạt kiến thức và kinh nghiệm của mình cho người khác, từ đó nâng cao trình độ và kỹ năng của cộng đồng. Ngoài ra, người thông minh còn có thể đóng góp vào việc phát triển xã hội bằng cách nghiên cứu khoa học, tham gia hoạt động chính trị hoặc nghệ thuật. Tóm lại, người thông minh là nguồn lực quý giá cho mọi người và xã hội.


ii:
Buổi lễ chào cờ đầu tuần luôn là một hoạt động tập thể mà tôi rất mong đợi. Bởi nó mang lại cho tôi nhiều cảm xúc đặc biệt, khó quên.

Sáng thứ hai hôm ấy, bầu trời trong xanh cao rộng. Những tia nắng dịu nhẹ của mùa thu lấp lánh nhảy nhót trên từng cành cây, kẽ lá. Gió thổi rì rào như thì thầm trò chuyện. Mấy chú chim chuyền cành, hót líu lo tạo nên một bản nhạc du dương nghe thật vui tai.

Khi tôi bước chân vào cổng trường, đã nhìn thấy các bạn trực nhật đang cùng nhau dọn dẹp vệ sinh. Người thì quét sân, người thì nhặt rác, người thì kê lại bàn ghế,... Khung cảnh thật nhộn nhịp, tấp nập chẳng khác gì một ngày hội. Chỉ trong ít phút, sân trường đã trở nên sạch sẽ, gọn gàng. Lúc này, các bạn học sinh đã đến khá đông. Ai nấy đều ăn mặc gọn gàng, khoác trên mình bộ đồng phục trắng tinh khôi. Khuôn mặt của mọi người rạng rỡ, ánh mắt ngập tràn niềm vui.

Đúng bảy giờ ba mươi phút, tiếng trống vang lên báo hiệu buổi lễ chào cờ bắt đầu. Các bạn nhanh chóng xếp hàng ngay ngắn trước cột cờ. Khoảng mười lăm phút sau, tất cả thầy cô giáo đều đã có mặt đông đủ. Nghi thức chào cờ được bắt đầu. Thầy tổng phụ trách hô: "Nghiêm! Chào cờ... Chào!". Tất cả mọi người giơ tay lên đỉnh đầu, hướng về lá cờ đỏ sao vàng. Và cất vang lời ca: "Đoàn quân Việt Nam đi, chung lòng cứu quốc, bước chân dồn vang trên đường gập ghềnh xa...". Giai điệu hùng tráng khơi dậy lòng tự hào, tự tôn dân tộc. Chúng tôi chăm chú dõi theo lá cờ đỏ sao vàng đang từ từ tung bay trong gió. Trong khoảnh khắc ấy, tôi cảm tưởng như cờ đang mỉm cười thật tươi. Nụ cười ấy là nụ cười chiến thắng, nụ cười độc lập, hòa bình.

Sau nghi thức chào cờ, thầy hiệu trưởng lên phát biểu. Thầy dành lời khen ngợi cho những thành tích xuất sắc mà nhà trường đạt được trong tuần qua. Đồng thời, thầy cũng nhắc nhở về những tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Đặc biệt, thầy động viên toàn thể học sinh cố gắng phấn đấu hơn nữa để giữ vững danh hiệu thi đua. Lời dặn dò của thầy vừa nghiêm khắc vừa chứa chan tình thương.

Phần thứ ba của buổi lễ là phần được chúng tôi mong chờ nhất. Đó là chương trình văn nghệ. Nhiều tiết mục hấp dẫn do các bạn lớp 5A, 5B, 6C biểu diễn. Nào hát đơn ca, song ca. Nào múa hát tập thể. Nào diễn kịch. Tiết mục nào cũng hay, cũng hấp dẫn. Nhưng để lại ấn tượng sâu đậm nhất trong lòng tôi là tiết mục hát múa bài "Em mơ gặp Bác Hồ" của các anh chị lớp 9. Mở màn là hình ảnh Bác Hồ hiền từ hiện ra trên màn hình máy chiếu. Tiếp đến là bốn bạn nữ xinh xắn trong tà áo dài trắng, tay cầm hoa hồng, cùng cất lên lời ca, tiếng hát. Kế đó là màn múa phụ họa uyển chuyển, đẹp mắt của các bạn nữ sinh lớp 6. Nội dung bài hát nói về tâm trạng vui sướng, hạnh phúc của thiếu nhi Việt Nam khi được gặp Bác Hồ kính yêu. Niềm mong ước của các bạn cũng chính là mong ước của chúng tôi. Điều này khiến tôi càng thêm háo hức, mong chờ vào ngày Tết Thiếu nhi 1-6.

Buổi lễ chào cờ kết thúc trong niềm hân hoan, phấn khởi. Tôi trở về lớp học với tâm trạng đầy hứng khởi. Tôi tự hứa sẽ cố gắng học tập tốt hơn nữa để xứng đáng với truyền thống của nhà trường.

Buổi lễ chào cờ đầu tuần đã đem đến cho tôi nhiều cảm xúc tuyệt vời. Từ đó, tôi thêm yêu mến và tự hào khi được học tập dưới mái trường thân yêu này.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
Sabo(サボ)

05/05/2025

Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên.

Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là tự sự (kể chuyện). Đoạn văn kể lại hành động của nhân vật "ông" khi nghe thấy tiếng trẻ con khóc và những suy nghĩ, hành động tiếp theo của ông.

Câu 2. Hãy kể ra những nhân vật vật trong đoạn trích trên.

Các nhân vật trong đoạn trích trên bao gồm:

  • Ông: Nhân vật trung tâm, người nghe thấy tiếng khóc và có những hành động, suy nghĩ được miêu tả.
  • Đứa bé: Nhân vật được nhắc đến qua tiếng khóc và hành động bế của ông.
  • Vợ của ông: Được nhắc đến qua lời nói của ông ("Không trả lời được câu đố oái oăm ấy tức là trả ra thứa nhận sự lép vế của mình đối với nước láng giềng").
  • Người đàn bà: Được nhắc đến khi ông nghĩ đến việc "một người đàn bà mang đứa con nghịch ở sau nhà".
  • Người ngoài: Được nhắc đến trong câu "Nghe quan trình bày ngọn ngành câu đố của sứ giả ngoại quốc, em bé không khóc, chỉ hát lên một câu".
  • Sứ giả ngoại quốc: Người đưa ra câu đố.

Câu 3. Xác định ngôi kể được sử dụng trong đoạn trích.

Ngôi kể được sử dụng trong đoạn trích là ngôi thứ ba. Người kể chuyện đứng ngoài sự việc và kể lại câu chuyện, miêu tả hành động, suy nghĩ của nhân vật "ông" bằng các từ như "ông", "mình".

Câu 4. Em hãy giải nghĩa từ “oái oăm” trong câu: “Không trả lời được câu đố oái oăm ấy tức là trả ra thứa nhận sự lép vế của mình đối với nước láng giềng.”

Trong câu này, từ "oái oăm" mang nghĩa là khó khăn, éo le, hóc búa, khó giải quyết một cách thỏa đáng. Nó thể hiện sự phức tạp và tính chất nan giải của câu đố mà sứ giả ngoại quốc đưa ra, khiến việc tìm ra câu trả lời trở nên rất khó khăn và nếu không trả lời được sẽ mang lại sự bất lợi cho quốc gia.

Câu 5. Chỉ ra trạng ngữ trong câu: “Hồi đó, có một nước láng giềng lắm le muốn chiếm bờ cõi của nhà vua.”

Trạng ngữ trong câu: “Hồi đó,”

Trạng ngữ này chỉ thời gian diễn ra sự việc được kể trong câu.

Câu 6. Chỉ ra chủ ngữ và vị ngữ trong câu: “Nghe quan trình bày ngọn ngành câu đố của sứ giả ngoại quốc, em bé không khóc, chỉ hát lên một câu.”

Trong câu này:

  • Chủ ngữ: em bé
  • Vị ngữ: không khóc, chỉ hát lên một câu. (Vị ngữ là một cụm động từ bao gồm hai hành động nối với nhau bằng quan hệ tương phản "không... chỉ...")

Câu 7. Theo em, người thông minh sẽ giúp ích được gì cho mọi người?

Theo em, người thông minh có thể giúp ích cho mọi người bằng nhiều cách:

  • Giải quyết vấn đề: Họ có khả năng phân tích, suy luận và đưa ra những giải pháp sáng tạo cho các vấn đề khó khăn trong cuộc sống, công việc và xã hội.
  • Đưa ra quyết định sáng suốt: Với khả năng nhìn nhận vấn đề đa chiều và thấu đáo, người thông minh có thể giúp đưa ra những quyết định đúng đắn, mang lại lợi ích chung.
  • Sáng tạo và đổi mới: Họ thường có tư duy đột phá, tạo ra những ý tưởng mới, công nghệ tiên tiến, góp phần thúc đẩy sự phát triển của xã hội.
  • Truyền đạt kiến thức: Người thông minh có khả năng học hỏi nhanh chóng và truyền đạt kiến thức một cách dễ hiểu, giúp nâng cao trình độ dân trí.
  • Lãnh đạo và dẫn dắt: Với tầm nhìn xa và khả năng thuyết phục, họ có thể trở thành những nhà lãnh đạo giỏi, dẫn dắt cộng đồng và tổ chức đạt được mục tiêu chung.
  • Thấu hiểu và cảm thông: Sự thông minh không chỉ nằm ở trí tuệ mà còn ở khả năng thấu hiểu cảm xúc và suy nghĩ của người khác, giúp xây dựng mối quan hệ tốt đẹp và giải quyết mâu thuẫn.
  • Đóng góp vào nghiên cứu và khoa học: Những người có trí tuệ xuất sắc thường đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực nghiên cứu khoa học, mang lại những khám phá và phát minh có giá trị cho nhân loại.


Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved