giúp mình câu 2 tự luận

Có bao nhiêu nhận xét đúng khi nói về lưới thức ăn trên? (1) Chuỗi thức ăn dài nhất có 5 bậc din
rotate image
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Apple_YCqfr8ilQlU26hExGLRzjhrUvlL2
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

07/05/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Dưới đây là lời giải cho từng câu theo đề: ────────────────────────────── I. PHẦN TỰ LUẬN NGẮN 1. Câu 2 tự luận: "Có bao nhiêu nhận xét đúng khi nói về lưới thức ăn trên?" Các nhận xét được cho: (1) Chuỗi thức ăn dài nhất có 5 bậc dinh dưỡng. (2) Trong lưới thức ăn có 8 chuỗi thức ăn. (3) Khi kích thước quần thể loài E bị giảm thì số lượng cá thể của loài B và D tăng. (4) Khi loài A bị nhiễm độc thì loài H có khả năng bị nhiễm độc nặng nhất. Thông thường, trong các biểu đồ lưới thức ăn (food web) ta có: – Nhận xét (1) nói về độ dài chuỗi thức ăn. Nếu trên sơ đồ được dẫn ra chuỗi dài nhất gồm 5 bậc thì nhận xét (1) là đúng. – Nhận xét (2) về số chuỗi thức ăn có thể đo được trong lưới. Nếu sơ đồ chỉ cho thấy 7 chuỗi hoặc số khác thì (2) không đúng. – Nhận xét (3) phản ánh hiện tượng gián tiếp trong lưới thức ăn: khi giảm số cá thể của loài E (có chức năng điều tiết các loài trung gian như B và D) làm cho số lượng B và D tăng. Đây là hiện tượng “tầng ăn kiềm” hay “hiệu ứng chuỗi hạ”. Vì vậy (3) thường được xem là đúng. – Nhận xét (4) liên quan đến hiện tượng cộng hưởng độc tố qua chuỗi thức ăn (quá trình phóng đại sinh học – biomagnification). Khi loài A bị nhiễm độc, ở các bậc dinh dưỡng cao hơn độc tố sẽ tập trung, nên loài H (ở vị trí cuối chuỗi) dễ bị ảnh hưởng nặng. Nhận xét (4) cũng đúng. Vậy, nếu ta xác định rằng nhận xét (1), (3) và (4) là đúng trong lưới thức ăn được cho, thì số nhận xét đúng là 3. ────────────────────────────── 2. Câu 5: "Trong các hiện tượng sau, có bao nhiêu hiện tượng là diễn thái sinh thái?" Các hiện tượng được cho: (1) Quá trình hình thành hệ sinh thái rừng từ đồi trọc. (2) Để cây trồng cho năng suất cao, trong quá trình trồng trọt người nông dân bón cho cây với các loại phân khác nhau. (3) Từ một rừng Lim sau một thời gian biến đổi thành rừng thưa. (4) Số lượng cá thể của các quần thể sinh vật trên xác một con gà ngày càng giảm dần. Giải thích: – Diễn thái sinh thái (hay diễn tiến sinh thái) là quá trình thay đổi về cấu trúc cộng đồng sinh vật theo thời gian theo diễn biến tự nhiên. – (1) là một ví dụ điển hình của quá trình diễn thái sinh thái tự nhiên. – (2) là can thiệp của con người vào sinh thái – không phải là diễn thái sinh thái tự nhiên. – (3) cũng là quá trình chuyển đổi tự nhiên (thay đổi cấu trúc rừng theo thời gian). – (4) mặc dù liên quan đến quá trình phân hủy, nhưng không phải là diễn thái sinh thái (nó mô tả sự biến mất của các cá thể trên xác xác định chứ không phải là quá trình thay đổi thành một cộng đồng mới theo trình tự diễn tiến). Như vậy, có 2 hiện tượng (1) và (3) là diễn thái sinh thái. ────────────────────────────── 3. Câu 6: "Cho các khu sinh học (biom) sau: (1) Hoang mạc. (2) Thảo nguyên. (3) Các hồ nước nông. (4) Các rạn san hô. (5) Rừng ngập mặn. Có bao nhiêu khu sinh học trên cạn?" Giải thích: – Các khu sinh học trên cạn gồm các khu liên quan đến môi trường lục địa. Trong đó: • Hoang mạc (1) là trên cạn. • Thảo nguyên (2) là trên cạn. • Rừng ngập mặn (5) mặc dù giao nhau giữa môi trường nước mặn và cạn nhưng thường được xếp vào sinh thái vùng ven biển, có đặc điểm sinh thái thuộc môi trường bán cạn. – Trong khi (3) Các hồ nước nông và (4) Các rạn san hô là hệ sinh thái nước. Vậy có 3 khu sinh học trên cạn: (1), (2) và (5). ────────────────────────────── II. PHẦN TỰ LUẬN TÍNH TOÁN 1. Câu 1: Cho năng lượng đồng hóa của các sinh vật dị dưỡng theo chuỗi thức ăn: • Sinh vật tiêu thụ bậc 1: 1.500.000 kcal • Sinh vật tiêu thụ bậc 2: 180.000 kcal • Sinh vật tiêu thụ bậc 3: 18.000 kcal • Sinh vật tiêu thụ bậc 4: 1.620 kcal Hiệu suất sinh thái ở một bậc dinh dưỡng = (Lượng năng lượng ở bậc đó / Lượng năng lượng ở bậc liền ngay phía dưới nó) × 100%. – Ở bậc cấp 3:  Hiệu suất = (18.000 / 180.000) × 100% = 10%. – Ở bậc cấp 4:  Hiệu suất = (1.620 / 18.000) × 100% = 9%. 2. Câu 2: Cho chuỗi thức ăn với năng lượng đồng hóa: Có: 2.000.000 kcal → Sâu: 200.000 kcal → Chuột: 16.000 kcal → Rắn: 1.620 kcal Tính hiệu suất: – Ở bậc dinh dưỡng cấp 2 (sâu so với “Có”):  Hiệu suất = (200.000 / 2.000.000) × 100% = 10%. – Ở bậc dinh dưỡng cấp 3 (chuột so với “Sâu”):  Hiệu suất = (16.000 / 200.000) × 100% = 8%. 3. Câu 3: Trong hệ sinh thái rừng nhiệt đới với các số liệu: • Ánh sáng môi trường cung cấp: 10^6 kcal/m²/ngày. • Thực vật chỉ sử dụng được 3,5% năng lượng ánh sáng.   → Năng lượng mà thực vật hấp thụ: 10^6 × 0.035 = 35.000 kcal/m²/ngày. • Tuy nhiên, do quá trình hô hấp (thừa 90%) nên năng lượng hiệu dụng còn lại rất thấp. • Theo đề đã cho, sinh vật tiêu thụ bậc 1 sử dụng được 35 kcal, bậc 2 được 3,5 kcal và bậc 3 được 0,52 kcal.   Lưu ý: Các giá trị trên đã được trừ đi mất mát qua hô hấp ⇒ thực chất năng lượng khả dụng cho mỗi bậc là:   Bậc 1: 35 kcal; Bậc 2: 3,5 kcal; Bậc 3: 0,52 kcal.   Giả sử theo quy luật 10% (trong trường hợp này đã được thể hiện rõ ở L2 là 10% của L1 và L3 là khoảng 15% so với L2 – nhưng đề yêu cầu tính hiệu suất dựa trên số cho trước). – Hiệu suất sinh thái ở bậc dinh dưỡng cấp 2:   = (Năng lượng bậc 2 / Năng lượng bậc 1) × 100%   = (3,5 / 35) × 100% = 10%. – Để tính hiệu suất ở bậc dinh dưỡng cấp 4, ta cần biết lượng năng lượng bậc 4. Theo quy luật giảm dần (nếu giả sử hiệu suất ở mỗi bậc là khoảng 10%), thì:   Năng lượng ở bậc 4 = 10% của năng lượng bậc 3 = 0,10 × 0,52 = 0,052 kcal.   Khi đó hiệu suất ở bậc 4 = (Năng lượng bậc 4 / Năng lượng bậc 3) × 100%   = (0,052 / 0,52) × 100% = 10%. ────────────────────────────── Tóm lại: PHẦN TỰ LUẬN NGẮN: 1. Câu 2: 3 nhận xét đúng (các nhận xét 1, 3, 4). 2. Câu 5: 2 hiện tượng (các hiện tượng 1 và 3) là diễn thái sinh thái. 3. Câu 6: Có 3 khu sinh học trên cạn (Hoang mạc, Thảo nguyên, Rừng ngập mặn). PHẦN TỰ LUẬN TÍNH TOÁN: Câu 1: Hiệu suất bậc 3 = 10%, bậc 4 = 9%. Câu 2: Hiệu suất bậc 2 = 10%, bậc 3 = 8%. Câu 3: Hiệu suất bậc 2 = 10%, bậc 4 = 10%. Chúc bạn học tốt!
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved