23/05/2025


23/05/2025
23/05/2025
Apple_Qg6yHo9SxORfYw49U1R8GqlQzWT2Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? Căn cứ vào đâu để anh/chị xác định được điều đó? (0,5 điểm)
Trả lời: Bài thơ trên được viết theo thể thơ tự do. Căn cứ vào việc bài thơ không tuân theo một số lượng chữ cố định trong mỗi dòng, số dòng trong mỗi khổ không nhất định và cách gieo vần linh hoạt (vần cách, vần liền hoặc không vần).
Câu 2. Chỉ ra một biện pháp tu từ được sử dụng trong hai dòng thơ sau:
Có mười sáu cuộc chiến tranh trong xóm còn âm ỉ Dù đã mười năm giặc giã qua rồi. (0,5 điểm)
Trả lời: Biện pháp tu từ được sử dụng trong hai dòng thơ trên là ẩn dụ. "Mười sáu cuộc chiến tranh" không phải là những cuộc chiến tranh thực tế đang diễn ra mà là ẩn dụ cho những nỗi đau, mất mát, những vết thương lòng âm ỉ, dai dẳng mà chiến tranh để lại trong mỗi gia đình, mỗi con người ở xóm nhỏ, đặc biệt là những người phụ nữ mất chồng.
Câu 3. Nhận xét về bức tranh thiên nhiên và cuộc sống được tái hiện trong 2 khổ thơ đầu của bài thơ? (1,0 điểm)
Trả lời: Hai khổ thơ đầu vẽ nên một bức tranh làng quê sau chiến tranh vừa thanh bình, tươi mới nhưng vẫn còn những dấu vết của quá khứ đau thương. Thiên nhiên hiện lên với "màu cây trái" xanh tươi, gợi sự sống hồi sinh và phát triển. Trẻ con lớn lên khỏe mạnh, tượng trưng cho tương lai. Tuy nhiên, "dấu vết chiến tranh ngỡ chỉ còn sót lại" lại hiện hữu qua "những hố bom" nay đã trở thành "những bầu sen đưa hương", một hình ảnh vừa xót xa vừa gợi sự mạnh mẽ, kiên cường vươn lên từ mất mát. Cuộc sống vẫn tiếp diễn với hình ảnh "cô bé nhà bên lấy chồng bộ đội", một sự kiện vui vẻ, hạnh phúc ("xóm giềng quây quần vui như ngày hội"). Tuy nhiên, niềm vui ấy vẫn khiến nhân vật trữ tình "bồi hồi tự hỏi", một cảm xúc man mác, suy tư về những mất mát thầm lặng mà chiến tranh đã gây ra.
Câu 4. Nhân vật trữ tình “tôi” thể hiện tâm trạng gì ở 2 khổ thơ cuối? (1,0 điểm)
Trả lời: Ở hai khổ thơ cuối, nhân vật trữ tình "tôi" thể hiện một tâm trạng trăn trở, xót xa và day dứt trước những mất mát to lớn mà chiến tranh đã gây ra cho xóm nhỏ. Sự ngỡ ngàng trước sự trưởng thành nhanh chóng của những cô bé ngày nào ("Chẳng biết các cô lớn tự khi nào") đi kèm với hình ảnh những người phụ nữ mang nặng nỗi buồn ("Áo hồng gói họng má trầu mâm cau"). Nhân vật "tôi" lặng lẽ quan sát, "đếm từng mái tóc", cảm nhận những "buồn vui đang còn ấp ủ" trong cuộc sống của người dân. Sự thật trần trụi được nhận ra khi "tôi" biết rằng xóm nhỏ có "mười sáu người đàn bà" mà "sau chiến tranh chồng không hề về nữa", và những mất mát ấy như "mười sáu cuộc chiến tranh trong xóm còn âm ỉ", dai dẳng dù thời gian đã trôi qua mười năm. Hình ảnh "mười sáu ngọn gió giọt mưa/ Đêm đêm đi gõ cửa" gợi sự lạnh lẽo, cô đơn và những nỗi đau không nguôi.
Câu 5. Từ bài thơ trên, anh/chị có suy nghĩ gì về giá trị của hòa bình? (Trình bày khoảng 5-7 dòng) (1,0 điểm)
Trả lời: Bài thơ khắc sâu giá trị vô giá của hòa bình. Chiến tranh không chỉ gây ra những mất mát hữu hình như bom đạn, sự hy sinh của con người mà còn để lại những vết thương tinh thần âm ỉ, dai dẳng trong cộng đồng, đặc biệt là với những người ở lại. Hòa bình mang đến sự hồi sinh, phát triển, niềm vui sum vầy và một cuộc sống trọn vẹn. Những mất mát do chiến tranh gây ra là không thể bù đắp, vì vậy, việc trân trọng, giữ gìn và xây dựng một nền hòa bình bền vững là trách nhiệm của mỗi chúng ta để những nỗi đau như trong bài thơ không còn ám ảnh các thế hệ sau.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
Top thành viên trả lời