* Chỉ ra, phân tích và nêu tác dụng: 1/ So sánh -Em đứng bên đường như quê hương 2/ Ẩn dụ -Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ 3/ Hoán dụ -Áo chàm như buổi phân li...

thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của 🎀𓂃 ࣪˖soc𓂃 ࣪˖🎀
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

22/06/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
- So sánh: "Em đứng bên đường như quê hương" (so sánh ngang bằng). Tác giả sử dụng phép so sánh để thể hiện sự gắn bó, thân thuộc giữa em bé và quê hương. Em bé được ví như quê hương, mang ý nghĩa là nơi chôn rau cắt rốn, là nơi nuôi dưỡng tâm hồn con người. Phép so sánh giúp tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu thơ, khiến người đọc dễ dàng hình dung được tình cảm thiêng liêng của em bé dành cho quê hương.
- Ẩn dụ: "Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ". (ẩn dụ phẩm chất) Tác giả sử dụng "mặt trời" để ẩn dụ cho Bác Hồ. Hai đối tượng có nét tương đồng về phẩm chất: đều mang đến ánh sáng, sự ấm áp, niềm tin và hy vọng cho con người. Phép ẩn dụ làm tăng tính hàm súc, tạo nên chiều sâu ý nghĩa cho câu thơ, khẳng định vị trí to lớn của Bác Hồ trong lòng mỗi người dân Việt Nam.
- Hoán dụ: "Áo chàm như buổi phân li cầm tay nhau biết nói gì hôm nay". (hoán dụ lấy cái cụ thể chỉ cái trừu tượng) Tác giả sử dụng "áo chàm" để hoán dụ cho người dân Việt Bắc. Áo chàm là trang phục truyền thống của người dân Việt Bắc, nó tượng trưng cho tinh thần kiên cường, bất khuất, thủy chung của họ. Phép hoán dụ góp phần tạo nên sự gần gũi, thân thiết, đồng thời nhấn mạnh sự gắn bó, đoàn kết giữa quân và dân trong cuộc kháng chiến chống Pháp.
- Nhân hóa: "Khăn thương nhớ ai, khăn... khăn thương nhớ ai, khăn..." (nhân hóa) Tác giả sử dụng phép nhân hóa để miêu tả chiếc khăn như một người đang nhớ nhung, mong chờ. Chiếc khăn được nhân hóa với hành động "thương nhớ", "khăn rơi xuống đất", "khăn vắt lên vai"... tạo nên hiệu quả nghệ thuật độc đáo, khiến người đọc cảm nhận được nỗi nhớ da diết, khắc khoải của cô gái.
- Điệp ngữ: "Nghe xao động nắng trưa nghe bàn chân đỡ mỏi nghe gọi về tuổi thơ" (điệp ngữ cách quãng) Tác giả sử dụng điệp ngữ "nghe" nhằm nhấn mạnh sự thức tỉnh, hồi tưởng về quá khứ của người lính. Điệp ngữ "nghe" tạo nên nhịp điệu chậm rãi, du dương, gợi lên cảm giác thanh bình, yên ả của làng quê. Đồng thời, việc lặp lại từ "nghe" cũng thể hiện sự xúc động, bồi hồi của người lính khi nhớ về quê hương, về tuổi thơ.
- Nói quá: "Gươm mài đá, đá núi phải mòn voi uống nước, nước sông phải cạn" (nói quá) Câu tục ngữ sử dụng phép nói quá để nhấn mạnh sức mạnh phi thường của gươm đao, của quân đội ta. Hình ảnh "gươm mài đá, đá núi phải mòn" và "voi uống nước, nước sông phải cạn" là những hình ảnh phóng đại, thể hiện sức mạnh vô địch của quân đội ta, có thể đánh bại mọi kẻ thù xâm lược.
- Nói giảm, nói tránh: "Bác đã, đi rồi sao bác ơi!" (nói giảm) Câu thơ sử dụng phép nói giảm "đi rồi" thay vì "chết" để thể hiện sự tiếc thương, kính trọng đối với Bác Hồ. Cách diễn đạt nhẹ nhàng, tế nhị giúp giảm bớt nỗi đau mất mát, đồng thời thể hiện tấm lòng thành kính, biết ơn của tác giả đối với Bác.
- Đảo ngữ: "Lom khom dưới núi tiều vài chú Lác đác bên sông chợ mấy nhà" (đảo ngữ) Tác giả sử dụng phép đảo ngữ để nhấn mạnh sự nhỏ bé, lẻ loi của cảnh vật. Việc đảo ngữ "lom khom" và "lác đác" lên đầu câu tạo nên cảm giác trống trải, hiu quạnh, gợi lên khung cảnh hoang sơ, vắng vẻ của vùng núi Tây Bắc.
- Câu hỏi tu từ: "Tăng sắc thái biểu cảm Năm nay đào lại nở không thấy ông đồ xưa Những người muôn năm cũ Hồn ở đâu bây giờ?" (câu hỏi tu từ) Câu hỏi tu từ được đặt ra nhằm bộc lộ nỗi tiếc nuối, xót xa trước sự biến mất của một lớp người, một nền văn hóa. Câu hỏi tu từ không cần tìm kiếm câu trả lời mà chính là lời tự vấn, thể hiện nỗi day dứt, trăn trở của tác giả trước sự mai một của giá trị văn hóa truyền thống.
- Tìm nơi thăm thẳm rừng sâu bập bùng hoa chuối, đường mài hoa lau (ẩn dụ chuyển đổi cảm giác) Tác giả sử dụng phép ẩn dụ chuyển đổi cảm giác để miêu tả vẻ đẹp hùng vĩ, hoang sơ của thiên nhiên Tây Bắc. Hoa chuối được ví như ngọn lửa bập bùng, hoa lau được ví như những mũi tên lao vút, tạo nên bức tranh thiên nhiên đầy ấn tượng, vừa thơ mộng, vừa dữ dội.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
Sky

22/06/2025

🎀𓂃 ࣪˖soc𓂃 ࣪˖🎀

  1. So sánh
  2. “Em đứng bên đường như quê hương”
  3. Biện pháp: So sánh em với quê hương
  4. Tác dụng: Gợi tình cảm tha thiết, gắn bó của người lính với người con gái và với quê hương.
  5. Ẩn dụ
  6. “Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ”
  7. Biện pháp: Ẩn dụ “mặt trời” chỉ Bác Hồ
  8. Tác dụng: Ca ngợi Bác là ánh sáng, là nguồn sống vĩ đại cho dân tộc.
  9. Hoán dụ
  10. “Áo chàm như buổi phân li”
  11. Biện pháp: Hoán dụ áo chàm → người dân Việt Bắc
  12. Tác dụng: Gợi hình ảnh thân thuộc, mộc mạc; thể hiện tình cảm sâu nặng khi chia tay.
  13. Nhân hóa
  14. “Khăn thương nhớ ai, khăn…”
  15. Biện pháp: Nhân hóa khăn có cảm xúc như con người
  16. Tác dụng: Tăng chất trữ tình, biểu hiện tâm trạng thương nhớ sâu sắc của người con gái.

“Trâu ơi ta bảo trâu này…”

Biện pháp: Gọi trâu như người

Tác dụng: Gợi mối quan hệ gắn bó giữa con người với lao động, thiên nhiên.

  1. Điệp ngữ
  2. “Nghe…” lặp lại 3 lần
  3. Biện pháp: Điệp ngữ từ “nghe”
  4. Tác dụng: Nhấn mạnh cảm xúc sâu lắng, sự rung động trong tâm hồn người chiến sĩ khi về thăm làng cũ.
  5. Nói quá
  6. “Gươm mài đá, đá núi phải mòn…”
  7. Biện pháp: Nói quá
  8. Tác dụng: Nhấn mạnh sức mạnh, ý chí phi thường của con người trong kháng chiến.
  9. Nói giảm, nói tránh
  10. “Bác đã đi rồi sao Bác ơi”
  11. Biện pháp: Nói tránh cái chết của Bác
  12. Tác dụng: Giảm bớt nỗi đau mất mát, thể hiện sự kính trọng và tiếc thương sâu sắc.
  13. Đảo ngữ
  14. “Lom khom dưới núi tiều vài chú”
  15. Biện pháp: Đảo vị trí chủ ngữ - vị ngữ
  16. Tác dụng: Tăng chất thơ, nhấn mạnh hình ảnh người dân miền núi lam lũ.

“Tìm nơi thăm thẳm rừng sâu…”

Biện pháp: Đảo ngữ

Tác dụng: Gợi không gian hoang sơ, hiểm trở của núi rừng chiến khu Việt Bắc.

  1. Câu hỏi tu từ
  2. “Hòn ở đâu bây giờ?”
  3. Biện pháp: Câu hỏi tu từ
  4. Tác dụng: Gợi nỗi tiếc nuối, hoài niệm, khắc khoải về những giá trị xưa đang phai nhạt.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved