Từ hình tượng người lính trong bài thơ "Tây Tiến" của Quang Dũng và bài thơ "Đồng chí" của Chính Hữu, hãy phân tích vẻ đẹp người lính trong kháng chiến chống Pháp, qua đó làm nổi bật lý tưởng và tâm hồ...

thumb up 1
thumb down
Trả lời câu hỏi của 𝕼.𝖈𝖍𝖎𝖎𝖎*୨ৎ
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

22/06/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Người lính luôn là nguồn cảm hứng bất tận đối với thi ca, nhạc họa. Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ của dân tộc, hình ảnh anh bộ đội cụ Hồ đã trở thành biểu tượng tuyệt đẹp của thi ca Việt Nam hiện đại. Viết về đề tài người lính, mỗi nhà thơ đều cố gắng góp tiếng nói riêng của mình để ca ngợi vẻ đẹp người lính. Nếu như Chính Hữu xây dựng chân dung người lính nông dân chất phác, hiền lành nhưng giàu lòng yêu nước thì Quang Dũng lại khắc họa chân dung những người lính vừa mang vẻ đẹp của người trai thời đại vừa mang nét lãng mạn, hào hoa của những chàng trai Hà thành. Hai bức chân dung tuy được vẽ bằng những nét khác nhau song đều toát lên vẻ đẹp tâm hồn cao cả của những người lính.

Trước hết, người lính trong hai bài thơ đều mang vẻ đẹp lí tưởng. Họ là những con người có xuất thân khác nhau nhưng đều giống nhau ở lí tưởng sống cháy bỏng - tất cả đều hăng hái lên đường nhập ngũ để cầm súng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Với người lính Tây Tiến, họ là những chàng trai trẻ, những học sinh, sinh viên của đất Hà thành hoa lệ. Khi tổ quốc lâm nguy, họ sẵn sàng gác lại bút nghiên để lên đường cầm súng chiến đấu. Dù biết rằng, phía trước là gian khổ, là khó khăn, thậm chí là hiểm nguy nhưng họ vẫn quyết tâm lên đường. Bởi trong họ đã có một mục đích, một lý tưởng sống lớn lao hơn. Đó là lý tưởng anh hùng cứu nước. Còn với những người lính nông dân trong bài thơ Đồng chí, họ là những người xuất thân từ nông thôn, quanh năm chỉ biết đến con trâu, ruộng đồng, chưa một lần bước ra khỏi lũy tre làng. Thế nhưng khi tổ quốc cần, họ đã sẵn sàng từ bỏ những gì quen thuộc nhất để dấn thân vào cuộc chiến đấu gian nan, không tiếc máu xương để bảo vệ quê hương, đất nước. Thật vậy, nếu không có lý tưởng sống cao đẹp thì những chàng trai ấy sẽ chẳng bao giờ gặp nhau. Và họ cũng chẳng thể vượt qua những gian truân nơi chiến trường hiểm nguy.

Không chỉ sở hữu chung một lý tưởng sống cao đẹp mà những người lính còn mang trong mình một trái tim nồng nàn tình yêu quê hương, đất nước. Ở những người lính Tây Tiến, ta thấy được một tinh thần lạc quan, anh dũng, một niềm khát khao cống hiến mãnh liệt. Dẫu biết rằng con đường hành quân phía trước vô cùng gian lao, thử thách, thậm chí là hiểm nguy khôn lường nhưng họ vẫn nguyện dâng hiến tuổi xuân, trí tuệ và sức lực của mình để bảo vệ non sông, đất nước. Những người lính ấy đã từng trải qua những cơn sốt rét rừng giữa cái giá lạnh của màn đêm, "đoàn binh không mọc tóc", da dẻ xanh xao vì những trận bom của kẻ thù. Nhưng họ vẫn vững lòng theo đuổi lý tưởng của mình. Hơn ai hết, họ hiểu rằng ở ngoài kia là sự bình yên, là độc lập, tự do của dân tộc. Vậy nên họ chấp nhận hi sinh thân mình để bảo vệ nó.

Còn với những người lính trong bài thơ Đồng chí, họ mang một tình cảm thiêng liêng, cao quý - tình đồng chí. Tình cảm ấy được nảy nở từ sự tương đồng về cảnh ngộ và cùng chung nhiệm vụ, lí tưởng. Từ những người xa lạ, họ đã trở thành những người tri kỉ, thấu hiểu và sẻ chia mọi nỗi niềm của nhau. Những lúc mệt mỏi, ốm đau, chỉ cần một cái nắm tay, một lời động viên cũng đủ để tiếp thêm cho họ sức mạnh để vượt lên khó khăn, gian khổ. Không chỉ vậy, tình đồng chí còn giúp họ vượt qua mọi thử thách, thiếu thốn nơi chiến trường. Họ cùng nhau chịu đựng, cùng nhau chia ngọt sẻ bùi và cùng nhau gánh vác mọi nhiệm vụ. Đặc biệt, tình cảm ấy càng trở nên bền chặt khi họ sát cánh bên nhau bảo vệ Tổ quốc. Họ cùng nhau canh giữ núi rừng, cùng nhau chờ giặc tới, cùng nhau chịu đựng cái lạnh buốt của đêm đông nơi rừng thiêng nước độc. Và cũng thật may mắn khi họ cùng nhau trải qua niềm vui, niềm hạnh phúc khi bắt được tín hiệu radio về chiến thắng của ta trên khắp các mặt trận. Có thể nói, tình đồng chí đã sưởi ấm lòng họ, tiếp thêm cho họ nghị lực để chiến đấu và chiến thắng kẻ thù.

Như vậy, dù được xây dựng bởi những nét vẽ khác nhau song cả hai hình tượng người lính trong bài thơ Tây Tiến và Đồng chí đều mang vẻ đẹp của người lính cụ Hồ. Qua đó, chúng ta càng thêm trân trọng và biết ơn thế hệ cha ông đã ngã xuống để giành lấy độc lập, tự do cho dân tộc ngày hôm nay.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

hihichine

Thơ ca kháng chiến chống Pháp là một trong những đỉnh cao của nền thi ca Việt Nam hiện đại, nơi chất lính hòa quyện cùng chất thơ để tạo nên những bản anh hùng ca bất tử. Trong số đó, hình tượng người lính được thể hiện đặc sắc qua hai bài thơ tiêu biểu: “Tây Tiến” của Quang Dũng và “Đồng chí” của Chính Hữu. Hai bài thơ là hai phong cách, hai giọng điệu, hai màu sắc riêng biệt, nhưng cùng hội tụ một điểm chung: ca ngợi vẻ đẹp lý tưởng, bi tráng và đầy nhân văn của người lính trong kháng chiến chống Pháp. Qua đó, hiện lên chân dung thế hệ thanh niên Việt Nam một thời "xếp bút nghiên theo việc đao cung", sống trọn với lý tưởng và khát vọng lớn lao của dân tộc.

Trước hết, trong bài thơ “Tây Tiến”, nhà thơ Quang Dũng đã dựng lên một hình ảnh người lính hào hoa nhưng bi tráng, gắn liền với những miền sơn cước Tây Bắc xa xôi và dữ dội. Những chàng trai "Tây Tiến" vốn là thanh niên Hà thành trí thức, mang trong mình vẻ đẹp rất riêng: vừa lãng mạn, vừa anh hùng, vừa bi tráng lại vừa nghệ sĩ. Họ đã vượt qua “dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm”, “ngàn thước lên cao ngàn thước xuống”, nơi “heo hút cồn mây súng ngửi trời” – những chặng đường hành quân khốc liệt, hiểm trở nhưng không làm họ lùi bước. Trong gian khổ, họ vẫn hiện lên với vẻ đẹp hiên ngang và lạc quan, yêu đời:

Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc
Quân xanh màu lá dữ oai hùm

Hai câu thơ ấy vừa hiện thực trần trụi, vừa thơ mộng lạ thường. “Không mọc tóc” là do sốt rét rừng, “xanh màu lá” là do thiếu thốn thuốc men, dinh dưỡng, nhưng tác giả không khai thác khía cạnh đau thương mà ngược lại, biến nó thành chất sử thi, làm nổi bật vẻ oai hùng. Cái chết với người lính Tây Tiến không hề bi lụy mà đẹp như một giấc mơ, như một khúc ca bi tráng:

Áo bào thay chiếu anh về đất
Sông Mã gầm lên khúc độc hành

Cái chết hòa vào thiên nhiên, linh hồn người lính gửi lại với sông Mã, như một khúc tráng ca cuối cùng khép lại hành trình bi hùng. Qua đó, Quang Dũng không chỉ khắc họa người lính như một chiến sĩ, mà còn là một nghệ sĩ, một tâm hồn thi sĩ, sẵn sàng hy sinh vì non sông nhưng vẫn giữ trong mình một trái tim đa cảm, lãng mạn và yêu đời.

Trái ngược với cái bi tráng, hào hoa trong “Tây Tiến”, bài thơ “Đồng chí” của Chính Hữu lại khắc họa người lính với một vẻ đẹp chất phác, bình dị và sâu lắng. Đó là những người lính xuất thân từ “đồng ruộng, quê hương nghèo”, từ những “chân không lội suối, áo chưa thay”, “sốt run người vầng trán ướt mồ hôi”. Nhưng cũng chính từ hiện thực lam lũ, gian khổ ấy, tình đồng chí nảy nở – một tình cảm thiêng liêng giữa những con người xa lạ nhưng cùng lý tưởng.

Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỷ
Đồng chí!

Chỉ một tiếng "Đồng chí" vang lên giản dị mà thiêng liêng, như một kết tinh của cả bài thơ, kết tinh của tình yêu nước, tình đồng đội và tình người. Người lính trong "Đồng chí" tuy không hào hoa như lính Tây Tiến, nhưng lại mang vẻ đẹp vững chãi, kiên cường, chân thành và sâu sắc, tiêu biểu cho hàng triệu chiến sĩ xuất thân từ nhân dân, vì nhân dân mà chiến đấu.

Bức tranh cuối bài thơ là một kiệt tác thi ca:

Đầu súng trăng treo

Chỉ bốn chữ, nhưng tạo nên một hình ảnh vừa hiện thực, vừa lãng mạn, vừa cứng rắn, vừa bay bổng. “Đầu súng” – biểu tượng cho chiến tranh, máu lửa, còn “trăng treo” – biểu tượng cho hòa bình, mộng mơ, thơ ca. Hai hình ảnh tưởng chừng đối lập, nhưng lại hòa quyện trong một bức tranh đêm, tạo nên chất lãng mạn giữa hiện thực khốc liệt, làm nổi bật vẻ đẹp tâm hồn người lính: chiến đấu không chỉ bằng tay súng mà còn bằng trái tim của những con người yêu hòa bình.

Cả hai bài thơ, dù khác biệt về phong cách và giọng điệu, đều thống nhất ở một điểm: người lính thời kháng chiến chống Pháp mang trong mình vẻ đẹp của lý tưởng sống, của khát vọng giải phóng dân tộc, của tình cảm đồng đội sâu sắc và tâm hồn yêu nước chân thành. Họ không chỉ là biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, mà còn là biểu tượng văn hóa, nơi chất thép và chất thơ giao hòa.

Đằng sau những bước chân hành quân là một thế hệ thanh niên sẵn sàng hi sinh tuổi xuân vì độc lập dân tộc, họ “ra đi đầu không ngoảnh lại”, coi cái chết là lẽ bình thường, sống trọn vẹn với hoài bão lớn lao, dẫu “tóc chưa kịp bạc”. Đó là một thế hệ lý tưởng hóa kháng chiến, lãng mạn hóa gian khổ, thi vị hóa cả cái chết, để rồi trở thành những tượng đài bất tử trong thơ ca Việt Nam hiện đại.

Kết luận:

Qua hình tượng người lính trong “Tây Tiến”“Đồng chí”, ta cảm nhận được vẻ đẹp đa diện nhưng thống nhất của những chiến sĩ kháng chiến: hào hoa, bi tráng, chân thành, dũng cảm và sâu sắc. Họ không chỉ làm nên chiến thắng trên chiến trường, mà còn là hồn cốt của một thời đại thiêng liêng, góp phần làm nên một trong những giai đoạn rực rỡ nhất của văn học cách mạng Việt Nam. Đó cũng là lời nhắc nhở thế hệ hôm nay về ý chí, lý tưởng và lòng yêu nước – những giá trị không bao giờ phai nhòa.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved