làm và phân tích rõ ràng các câu trên

1. (Đề Minh Họa 2020 Lần 1) Gọi S là tập hợp tất cả các giá trị thực của tham số m
rotate image
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Đinh Thị Thu Hồng
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

28/07/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Bài 1: (Đề Minh Họa 2020 Lần 1) Bài toán: Gọi \( S \) là tập hợp tất cả các giá trị thực của tham số \( m \) sao cho giá trị lớn nhất của hàm số \( f(x) = |x^3 - 3x + m| \) trên đoạn \([0; 3]\) bằng 16. Tính tổng tất cả các phần tử của \( S \). Giải: 1. Tìm giá trị lớn nhất của \( g(x) = x^3 - 3x \) trên đoạn \([0; 3]\): - Đạo hàm \( g'(x) = 3x^2 - 3 \). - Giải \( g'(x) = 0 \): \[ 3x^2 - 3 = 0 \implies x^2 = 1 \implies x = 1 \text{ hoặc } x = -1 \] - Vì \( x \in [0; 3] \), nên chỉ xét \( x = 1 \). - Tính giá trị tại các điểm \( x = 0, 1, 3 \): \[ g(0) = 0^3 - 3 \cdot 0 = 0 \] \[ g(1) = 1^3 - 3 \cdot 1 = -2 \] \[ g(3) = 3^3 - 3 \cdot 3 = 27 - 9 = 18 \] - Vậy giá trị lớn nhất của \( g(x) \) trên \([0; 3]\) là 18 và giá trị nhỏ nhất là -2. 2. Xác định \( m \) sao cho \( |x^3 - 3x + m| \leq 16 \) trên đoạn \([0; 3]\): - Ta có: \[ -16 \leq x^3 - 3x + m \leq 16 \] - Thay \( x = 0 \): \[ -16 \leq 0 + m \leq 16 \implies -16 \leq m \leq 16 \] - Thay \( x = 1 \): \[ -16 \leq -2 + m \leq 16 \implies -14 \leq m \leq 18 \] - Thay \( x = 3 \): \[ -16 \leq 18 + m \leq 16 \implies -34 \leq m \leq -2 \] 3. Kết hợp các khoảng giá trị của \( m \): - Từ \( -16 \leq m \leq 16 \) và \( -14 \leq m \leq 18 \) và \( -34 \leq m \leq -2 \): \[ -16 \leq m \leq -2 \] 4. Tổng các phần tử của \( S \): - Tập hợp \( S = \{-16, -15, -14, -13, -12, -11, -10, -9, -8, -7, -6, -5, -4, -3, -2\} \) - Tổng: \[ \sum_{k=-16}^{-2} k = \frac{(-16 + (-2)) \cdot 15}{2} = \frac{-18 \cdot 15}{2} = -135 \] Đáp án: \[ \boxed{-135} \] Bài 2: (THPT Nguyễn Huệ 2018) Bài toán: Cho hàm số \( y = |x^2 + 2x + a - 4| \) (a là tham số). Tìm \( a \) để giá trị lớn nhất của hàm số trên đoạn \([-2; 1]\) đạt giá trị nhỏ nhất. Giải: 1. Tìm giá trị lớn nhất của \( g(x) = x^2 + 2x + a - 4 \) trên đoạn \([-2; 1]\): - Đạo hàm \( g'(x) = 2x + 2 \). - Giải \( g'(x) = 0 \): \[ 2x + 2 = 0 \implies x = -1 \] - Tính giá trị tại các điểm \( x = -2, -1, 1 \): \[ g(-2) = (-2)^2 + 2(-2) + a - 4 = 4 - 4 + a - 4 = a - 4 \] \[ g(-1) = (-1)^2 + 2(-1) + a - 4 = 1 - 2 + a - 4 = a - 5 \] \[ g(1) = 1^2 + 2(1) + a - 4 = 1 + 2 + a - 4 = a - 1 \] - Vậy giá trị lớn nhất của \( g(x) \) trên \([-2; 1]\) là \( a - 1 \) và giá trị nhỏ nhất là \( a - 5 \). 2. Xác định \( a \) sao cho \( |x^2 + 2x + a - 4| \leq M \) trên đoạn \([-2; 1]\): - Ta có: \[ -M \leq x^2 + 2x + a - 4 \leq M \] - Thay \( x = -2 \): \[ -M \leq a - 4 \leq M \implies -M \leq a - 4 \leq M \implies 4 - M \leq a \leq 4 + M \] - Thay \( x = -1 \): \[ -M \leq a - 5 \leq M \implies 5 - M \leq a \leq 5 + M \] - Thay \( x = 1 \): \[ -M \leq a - 1 \leq M \implies 1 - M \leq a \leq 1 + M \] 3. Kết hợp các khoảng giá trị của \( a \): - Từ \( 4 - M \leq a \leq 4 + M \) và \( 5 - M \leq a \leq 5 + M \) và \( 1 - M \leq a \leq 1 + M \): \[ 1 - M \leq a \leq 4 + M \] 4. Tìm \( a \) để giá trị lớn nhất của hàm số đạt giá trị nhỏ nhất: - Để \( |x^2 + 2x + a - 4| \) đạt giá trị nhỏ nhất, ta chọn \( a = 3 \). Đáp án: \[ \boxed{3} \] Bài 3: (Chuyên Nguyễn Thị Minh Khai - Sóc Trăng - 2018) Bài toán: Gọi \( S \) là tập hợp tất cả các giá trị của tham số \( m \) sao cho giá trị lớn nhất của hàm số \( y = |x^3 - 3x^2 - 9x + m| \) trên đoạn \([-2; 4]\) bằng 16. Số phần tử của \( S \) là bao nhiêu? Giải: 1. Tìm giá trị lớn nhất của \( g(x) = x^3 - 3x^2 - 9x \) trên đoạn \([-2; 4]\): - Đạo hàm \( g'(x) = 3x^2 - 6x - 9 \). - Giải \( g'(x) = 0 \): \[ 3x^2 - 6x - 9 = 0 \implies x^2 - 2x - 3 = 0 \implies (x - 3)(x + 1) = 0 \implies x = 3 \text{ hoặc } x = -1 \] - Tính giá trị tại các điểm \( x = -2, -1, 3, 4 \): \[ g(-2) = (-2)^3 - 3(-2)^2 - 9(-2) = -8 - 12 + 18 = -2 \] \[ g(-1) = (-1)^3 - 3(-1)^2 - 9(-1) = -1 - 3 + 9 = 5 \] \[ g(3) = 3^3 - 3(3)^2 - 9(3) = 27 - 27 - 27 = -27 \] \[ g(4) = 4^3 - 3(4)^2 - 9(4) = 64 - 48 - 36 = -20 \] - Vậy giá trị lớn nhất của \( g(x) \) trên \([-2; 4]\) là 5 và giá trị nhỏ nhất là -27. 2. Xác định \( m \) sao cho \( |x^3 - 3x^2 - 9x + m| \leq 16 \) trên đoạn \([-2; 4]\): - Ta có: \[ -16 \leq x^3 - 3x^2 - 9x + m \leq 16 \] - Thay \( x = -2 \): \[ -16 \leq -2 + m \leq 16 \implies -14 \leq m \leq 18 \] - Thay \( x = -1 \): \[ -16 \leq 5 + m \leq 16 \implies -21 \leq m \leq 11 \] - Thay \( x = 3 \): \[ -16 \leq -27 + m \leq 16 \implies 11 \leq m \leq 43 \] - Thay \( x = 4 \): \[ -16 \leq -20 + m \leq 16 \implies 4 \leq m \leq 36 \] 3. Kết hợp các khoảng giá trị của \( m \): - Từ \( -14 \leq m \leq 18 \) và \( -21 \leq m \leq 11 \) và \( 11 \leq m \leq 43 \) và \( 4 \leq m \leq 36 \): \[ 11 \leq m \leq 18 \] 4. Số phần tử của \( S \): - Tập hợp \( S = \{11, 12, 13, 14, 15, 16, 17, 18\} \) - Số phần tử: \[ 8 \] Đáp án: \[ \boxed{8} \] Bài 4: (Chuyên Lương Văn Chánh - Phú Yên - 2020) Bài toán: Gọi \( S \) là tập hợp tất cả các giá trị nguyên của tham số thực \( m \) sao cho giá trị lớn nhất của hàm số \( y = |\frac{1}{4}x^4 - 14x^2 + 48x + m - 30| \) trên đoạn \([0; 2]\) không vượt quá 30. Tổng giá trị các phần tử của tập hợp \( S \) bằng bao nhiêu? Giải: 1. Tìm giá trị lớn nhất của \( g(x) = \frac{1}{4}x^4 - 14x^2 + 48x \) trên đoạn \([0; 2]\): - Đạo hàm \( g'(x) = x^3 - 28x + 48 \). - Giải \( g'(x) = 0 \): \[ x^3 - 28x + 48 = 0 \] - Ta thử các giá trị \( x = 0, 1, 2 \): \[ g(0) = \frac{1}{4}(0)^4 - 14(0)^2 + 48(0) = 0 \] \[ g(1) = \frac{1}{4}(1)^4 - 14(1)^2 + 48(1) = \frac{1}{4} - 14 + 48 = 34.25 \] \[ g(2) = \frac{1}{4}(2)^4 - 14(2)^2 + 48(2) = 4 - 56 + 96 = 44 \] - Vậy giá trị lớn nhất của \( g(x) \) trên \([0; 2]\) là 44 và giá trị nhỏ nhất là 0. 2. Xác định \( m \) sao cho \( |\frac{1}{4}x^4 - 14x^2 + 48x + m - 30| \leq 30 \) trên đoạn \([0; 2]\): - Ta có: \[ -30 \leq \frac{1}{4}x^4 - 14x^2 + 48x + m - 30 \leq 30 \] - Thay \( x = 0 \): \[ -30 \leq 0 + m - 30 \leq 30 \implies 0 \leq m \leq 60 \] - Thay \( x = 1 \): \[ -30 \leq 34.25 + m - 30 \leq 30 \implies -4.25 \leq m \leq 25.75 \] - Thay \( x = 2 \): \[ -30 \leq 44 + m - 30 \leq 30 \implies -4 \leq m \leq 16 \] 3. Kết hợp các khoảng giá trị của \( m \): - Từ \( 0 \leq m \leq 60 \) và \( -4.25 \leq m \leq 25.75 \) và \( -4 \leq m \leq 16 \): \[ 0 \leq m \leq 16 \] 4. Tổng các phần tử của \( S \): - Tập hợp \( S = \{0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14, 15, 16\} \) - Tổng: \[ \sum_{k=0}^{16} k = \frac{(0 + 16) \cdot 17}{2} = \frac{16 \cdot 17}{2} = 136 \] Đáp án: \[ \boxed{136} \]
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved