Đề 21: Đọc phần trích sau và trả lời câu hỏi: Ngày xưa, bên sườn của một quả núi lớn có một tổ chim đại bàng. Một trận động đất xảy ra làm rung chuyển ngọn núi, một quả trứng đại bàng lăn xuống và rơi...

thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Ka Be
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

03/08/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
câu 1. Đoạn trích sử dụng phương thức biểu đạt chính là tự sự kết hợp miêu tả và biểu cảm. Đoạn văn kể về cuộc đời của một chú đại bàng bị nhầm lẫn là gà và sống như một con gà suốt đời. Tác giả sử dụng các chi tiết miêu tả để khắc họa hình ảnh chú đại bàng và tạo nên bối cảnh cho câu chuyện. Đồng thời, tác giả còn sử dụng biện pháp tu từ so sánh "đại bàng con xinh đẹp" với "gà" nhằm nhấn mạnh sự khác biệt giữa hai loài vật này. Ngoài ra, đoạn văn còn bộc lộ rõ nét cảm xúc của nhân vật đại bàng qua lời thoại và hành động của nó.

Ngôi kể: Đoạn văn được kể bằng ngôi thứ ba. Người kể chuyện đứng ngoài câu chuyện, quan sát và thuật lại toàn bộ diễn biến câu chuyện. Điều này giúp người đọc dễ dàng nắm bắt nội dung câu chuyện và đồng cảm với số phận của đại bàng.

câu 2. Câu văn "Ồ, ước gì tôi có thể bay như những con chim đó!" chứa thành phần biệt lập phụ chú. Thành phần này bổ sung thêm thông tin về cách thức thực hiện ước mơ của đại bàng, giúp cho câu văn trở nên rõ ràng và sinh động hơn. Nó tạo nên sự tương phản giữa ước mơ của đại bàng và niềm tin của bầy gà, đồng thời nhấn mạnh sự khác biệt về nhận thức giữa hai loài vật. Việc sử dụng thành phần biệt lập phụ chú đã góp phần tăng cường hiệu quả biểu đạt cho câu văn, khiến cho thông điệp của tác giả trở nên sâu sắc và ấn tượng hơn.
<>.

câu 3. <>
Phân tích biện pháp tu từ:

Trong đoạn văn trên, tác giả sử dụng hai biện pháp tu từ chính là liệt kêẩn dụ.

* Liệt kê: Tác giả liệt kê hàng loạt sự vật, hiện tượng để miêu tả cuộc sống của đại bàng con: "một tổ chim đại bàng", "một trận động đất", "quả núi lớn", "trại gà", "con gà mái", "quả trứng lớn", "chú đại bàng con xinh đẹp". Việc liệt kê này giúp người đọc hình dung rõ ràng về hoàn cảnh sống của đại bàng con, đồng thời tạo nên nhịp điệu đều đặn cho câu văn.
* Ẩn dụ: Hình ảnh "đại bàng" ẩn dụ cho ước mơ, hoài bão, khả năng phi thường; "gà" ẩn dụ cho cuộc sống bình thường, tầm thường, hạn chế. Sự tương phản giữa hai hình ảnh này tạo nên một bài học sâu sắc về cách đối mặt với thử thách và vượt qua giới hạn bản thân.

Tác dụng:

Sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa hai biện pháp tu từ đã góp phần tạo nên hiệu quả nghệ thuật cho đoạn văn:

* Gợi hình: Tạo nên bức tranh sinh động về cuộc sống của đại bàng con, từ tổ ấm trên núi cao đến cuộc sống bình thường ở trại gà.
* Gợi cảm: Thể hiện nỗi lòng của đại bàng con khi phải sống trong vỏ bọc của một con gà, đồng thời khơi gợi suy ngẫm về ý nghĩa của ước mơ và nghị lực vượt khó.
* Nhấn mạnh: Nhấn mạnh sự khác biệt về môi trường sống và tính cách giữa đại bàng và gà, từ đó khẳng định sức mạnh tiềm ẩn của đại bàng và sự cần thiết phải dũng cảm theo đuổi ước mơ.

câu 4. Đoạn trích "Đại Bàng Và Gà" mang đến cho chúng ta bài học sâu sắc về cách đối mặt với thử thách và giới hạn bản thân. Câu chuyện xoay quanh cuộc sống của một con đại bàng bị lạc mẹ và được nuôi dưỡng bởi đàn gà. Đại bàng luôn cảm thấy khác biệt so với đồng loại và khao khát khám phá thế giới rộng lớn ngoài kia. Tuy nhiên, do sự ảnh hưởng của môi trường và định kiến xã hội, đại bàng đã chấp nhận sống như một con gà và cuối cùng phải chịu cái chết vì không dám vượt qua giới hạn của chính mình. Bài học quan trọng nhất mà chúng ta có thể rút ra từ câu chuyện này là: Đừng để giới hạn của người khác trở thành giới hạn của chính mình. Mỗi cá nhân đều có tiềm năng riêng biệt và cần được tạo cơ hội để phát triển tối đa khả năng của mình. Hãy dũng cảm bước ra khỏi vùng an toàn, vượt qua những rào cản do người khác đặt ra và tự tin khẳng định giá trị bản thân. Chỉ khi dám thử thách và vươn tới những điều tưởng chừng không thể, chúng ta mới thực sự đạt được thành công và hạnh phúc trọn vẹn.

câu 5. Trong cuộc sống, ước mơ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi cá nhân. Ước mơ chính là mục tiêu, là đích đến mà ta hướng tới. Nó giúp ta có thêm động lực để vượt qua khó khăn, thử thách. Khi có ước mơ, ta sẽ luôn nỗ lực, cố gắng để biến ước mơ ấy thành hiện thực. Ước mơ cũng giúp ta định hướng cho tương lai, giúp ta xác định được hướng đi đúng đắn cho bản thân. Ví dụ, nếu ước mơ của bạn là trở thành bác sĩ, bạn sẽ phải nỗ lực học tập, rèn luyện để đạt được mục tiêu đó. Nếu ước mơ của bạn là trở thành doanh nhân thành đạt, bạn sẽ phải tích lũy kinh nghiệm, kiến thức để xây dựng sự nghiệp cho riêng mình. Có thể thấy, ước mơ là nguồn động lực to lớn giúp ta vươn lên trong cuộc sống. Mỗi người cần có ước mơ và nỗ lực để biến ước mơ ấy thành hiện thực.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved