12/08/2025

12/08/2025
12/08/2025
Ở đoạn thơ thứ nhất: “Nhớ sao lớp học i tờ / Đồng khuya đuốc sáng những giờ liên hoan / Nhớ sao ngày tháng cơ hàn / Gian nan vẫn hát vang vang tiếng cười”, điệp ngữ “nhớ sao” được lặp lại hai lần, mở đầu cho hai câu thơ. Cách lặp này không chỉ tạo nhịp điệu trữ tình mà còn nhấn mạnh nỗi nhớ da diết của người lính về những tháng ngày gian khổ nơi chiến khu. Những hình ảnh như “lớp học i tờ”, “đồng khuya đuốc sáng”, “ngày tháng cơ hàn” gợi lại một thời kỳ đầy khó khăn nhưng cũng thấm đẫm tình đồng chí, tình người. Qua đó, điệp ngữ “nhớ sao” trở thành sợi dây kết nối cảm xúc, làm nổi bật tinh thần lạc quan và ý chí kiên cường của người lính trong kháng chiến.
__________________________________
Đoạn thơ thứ hai: “Mẹ ơi! Mẹ ơi! Mẹ ơi!”, điệp ngữ “Mẹ ơi” được lặp lại ba lần liên tiếp, như một tiếng gọi vang lên từ trái tim người con. Tiếng gọi ấy không chỉ thể hiện tình cảm mãnh liệt, sự gắn bó thiêng liêng với mẹ mà còn gợi cảm giác khẩn thiết, đau đáu. Trong hoàn cảnh xa cách hoặc đầy xúc động, tiếng gọi “Mẹ ơi” trở nên ám ảnh, khiến người đọc cảm nhận được nỗi nhớ, nỗi thương và sự biết ơn sâu sắc đối với người mẹ. Điệp ngữ ở đây không chỉ là phương tiện biểu đạt mà còn là điểm nhấn nghệ thuật, làm nổi bật hình ảnh người mẹ như một biểu tượng của tình yêu thương và sự hy sinh.
__________________________________
Trong đoạn thơ: “Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác / Muốn làm đóa hoa tỏa hương đâu đây / Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này”, điệp ngữ “Muốn làm” được lặp lại ở đầu mỗi câu thơ, thể hiện ước nguyện chân thành của người con đối với Bác Hồ. Việc hóa thân vào những hình ảnh bình dị như con chim, đóa hoa, cây tre không chỉ thể hiện lòng biết ơn mà còn là khát vọng được cống hiến, được sống mãi bên Bác. Điệp ngữ “Muốn làm” tạo sự liên kết giữa các câu thơ, đồng thời làm nổi bật tình cảm tha thiết, sâu nặng của tác giả với vị lãnh tụ kính yêu.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
Top thành viên trả lời