25/08/2025
12/09/2025
Câu 23: A. thế hệ này qua thế hệ khác.
→ Di sản văn hóa là sản phẩm được lưu truyền giữa các thế hệ.
Câu 24: A. lịch sử, văn hóa, khoa học.
→ Luật di sản xác định rõ 3 giá trị này.
Câu 25: B. di sản văn hóa vật thể và di sản văn hóa phi vật thể.
→ Gồm 2 loại chính: Văn hóa vật thể (hữu hình) và phi vật thể (vô hình).
Câu 26: A. Di sản văn hóa vật thể.
→ Bao gồm di tích, danh lam, cổ vật, bảo vật quốc gia…
Câu 27: C. Định đoạt việc sử dụng và khai thác các di sản văn hóa.
→ Di sản thuộc sở hữu toàn dân, cá nhân không tự ý định đoạt.
Câu 28: A. Báo cho chính quyền địa phương.
→ Để cơ quan có thẩm quyền bảo vệ, thẩm định.
Câu 29: B. Di sản văn hóa vô hình và hữu hình.
→ Cách gọi khác của phi vật thể (vô hình) và vật thể (hữu hình).
Câu 30: D. Được bố mẹ đưa đi du lịch.
→ Đây là trải nghiệm tích cực, không tạo căng thẳng.
Phần B – Tự luận
Câu 1: Vì sao phải giữ chữ tín?
- Giữ chữ tín giúp tạo niềm tin, uy tín, được người khác tôn trọng, hợp tác lâu dài.
- Góp phần xây dựng các mối quan hệ xã hội bền vững và hình thành nhân cách đáng tin cậy.
Câu 2:
a) Ý nghĩa của di sản văn hóa
- Là kết tinh của trí tuệ, bản sắc dân tộc cùng với đó là giáo dục truyền thống về yêu nước, lòng tự hào dân tộc.
- Góp phần phát triển du lịch, kinh tế, gắn kết cộng đồng.
b) Ứng xử khi thấy viết, vẽ bậy tại di tích
- Nhắc nhở, khuyên bạn dừng hành vi.
- Báo cho hướng dẫn viên hoặc quản lý khu di tích.
- Giải thích tác hại, tuyên truyền ý thức bảo vệ di sản.
Câu 3:
- Ba cách giúp H vượt qua căng thẳng:
+ Quản lý thời gian, ôn tập hợp lý: Lập kế hoạch học tập một cách khoa học, không học dồn sát ngày thi.
+ Thư giãn, rèn luyện tinh thần: Thực hiện hít thở sâu, tập thể dục, nghe nhạc, chia sẻ với người thân, người bản thân tin tưởng để giảm áp lực.
+ Tự tin và điều chỉnh suy nghĩ: Tin vào năng lực của bản thân, không quá chú trọng lời trêu chọc, tập trung vào quá trình thay vì điểm số.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
Top thành viên trả lời