

28/08/2025
28/08/2025
Đây là các dạng bài tập về góc và đường thẳng. Vì các hình vẽ bị thiếu trong câu hỏi của bạn, tôi sẽ hướng dẫn bạn cách làm và giải thích lý thuyết. Sau đó, bạn có thể áp dụng vào bài tập của mình.
Dạng 1: Hai góc đối đỉnh
Lý thuyết: Hai góc đối đỉnh là hai góc có chung đỉnh và mỗi cạnh của góc này là tia đối của một cạnh của góc kia. Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau.
Ví dụ: Nếu bạn có hai đường thẳng cắt nhau tạo thành 4 góc, thì hai góc đối diện nhau sẽ là hai góc đối đỉnh.
Bài giải mẫu:
Nếu đề bài cho biết
A
1
=60
∘
và
A
3
là góc đối đỉnh với
A
1
, thì ta có:
A
3
=
A
1
=60
∘
(vì là hai góc đối đỉnh)
Dạng 2: Hai đường thẳng song song
Lý thuyết: Khi một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song, các cặp góc tạo thành sẽ có mối quan hệ đặc biệt:
Hai góc so le trong bằng nhau: Ví dụ:
A
4
=
B
2
.
Hai góc đồng vị bằng nhau: Ví dụ:
A
1
=
B
1
.
Hai góc trong cùng phía bù nhau (tổng bằng 180
∘
): Ví dụ:
A
4
+
B
1
=180
∘
.
Bài giải mẫu cho Bài 1:
Cho biết a//b và
A
1
=120
∘
.
A
3
=
A
1
=120
∘
(vì là hai góc đối đỉnh).
A
1
+
A
2
=180
∘
(vì là hai góc kề bù).
120
∘
+
A
2
=180
∘
A
2
=180
∘
−120
∘
=60
∘
.
A
4
=
A
2
=60
∘
(vì là hai góc đối đỉnh).
Vì a//b, ta có các góc sau:
B
1
=
A
1
=120
∘
(hai góc đồng vị).
B
2
=
A
2
=60
∘
(hai góc đồng vị).
B
3
=
A
3
=120
∘
(hai góc so le trong).
B
4
=
A
4
=60
∘
(hai góc so le trong).
Bài giải mẫu cho Bài 2:
a) Vì sao a//b?
Để chứng minh a//b, bạn cần tìm một cặp góc so le trong bằng nhau, đồng vị bằng nhau, hoặc trong cùng phía bù nhau.
Ví dụ: Nếu bạn có
M
1
=70
∘
và
N
1
=70
∘
, mà hai góc này ở vị trí đồng vị, thì ta có thể kết luận a//b.
b) Tính số đo các góc còn lại đỉnh M và N.
Khi đã chứng minh được a//b, bạn có thể áp dụng các mối quan hệ góc như ở Bài 1 để tính các góc còn lại.
Ví dụ:
M
1
+
M
2
=180
∘
(kề bù).
Ví dụ:
N
1
+
N
4
=180
∘
(kề bù).
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
5 giờ trước
5 giờ trước
Top thành viên trả lời