giải giúp e vs

Câu 1: Trong buổi sinh hoạt nhóm của lớp, tổ một có 12 học sinh gồm 4 học sinh nữ tro
rotate image
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Kiên Bùi Quang
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

28/08/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Câu 1: Để giải bài toán này, chúng ta sẽ thực hiện các bước sau: 1. Tính tổng số cách chia 12 học sinh thành 3 nhóm, mỗi nhóm có 4 học sinh. 2. Tính số cách chia sao cho mỗi nhóm có ít nhất 1 học sinh nữ. 3. Tính số cách chia sao cho Bí thư và Lớp trưởng ở cùng một nhóm. 4. Tính xác suất để Bí thư và Lớp trưởng không ở cùng một nhóm. Bước 1: Tính tổng số cách chia 12 học sinh thành 3 nhóm, mỗi nhóm có 4 học sinh. Số cách chọn 4 học sinh từ 12 học sinh là: \[ C_{12}^{4} \] Sau khi chọn 4 học sinh cho nhóm thứ nhất, số cách chọn 4 học sinh từ 8 học sinh còn lại là: \[ C_{8}^{4} \] Sau khi chọn 4 học sinh cho nhóm thứ hai, số cách chọn 4 học sinh từ 4 học sinh còn lại là: \[ C_{4}^{4} \] Tuy nhiên, vì các nhóm là giống nhau (không phân biệt thứ tự), chúng ta cần chia cho số hoán vị của 3 nhóm: \[ \frac{C_{12}^{4} \cdot C_{8}^{4} \cdot C_{4}^{4}}{3!} \] Bước 2: Tính số cách chia sao cho mỗi nhóm có ít nhất 1 học sinh nữ. Đầu tiên, chúng ta tính số cách chia sao cho có ít nhất 1 học sinh nữ trong mỗi nhóm. - Số cách chọn 4 học sinh từ 12 học sinh sao cho có ít nhất 1 học sinh nữ: \[ C_{12}^{4} - C_{8}^{4} \] (Số cách chọn 4 học sinh từ 12 học sinh trừ đi số cách chọn 4 học sinh toàn nam). - Sau khi chọn 4 học sinh cho nhóm thứ nhất, số cách chọn 4 học sinh từ 8 học sinh còn lại sao cho có ít nhất 1 học sinh nữ: \[ C_{8}^{4} - C_{4}^{4} \] - Sau khi chọn 4 học sinh cho nhóm thứ hai, số cách chọn 4 học sinh từ 4 học sinh còn lại sao cho có ít nhất 1 học sinh nữ: \[ C_{4}^{4} \] Tương tự như trước, vì các nhóm là giống nhau, chúng ta cần chia cho số hoán vị của 3 nhóm: \[ \frac{(C_{12}^{4} - C_{8}^{4}) \cdot (C_{8}^{4} - C_{4}^{4}) \cdot C_{4}^{4}}{3!} \] Bước 3: Tính số cách chia sao cho Bí thư và Lớp trưởng ở cùng một nhóm. - Số cách chọn 2 học sinh nữ khác từ 2 học sinh nữ còn lại: \[ C_{2}^{2} \] - Số cách chọn 2 học sinh nam từ 8 học sinh nam: \[ C_{8}^{2} \] - Tổng số cách chia sao cho Bí thư và Lớp trưởng ở cùng một nhóm: \[ C_{2}^{2} \cdot C_{8}^{2} \] Bước 4: Tính xác suất để Bí thư và Lớp trưởng không ở cùng một nhóm. Xác suất để Bí thư và Lớp trưởng không ở cùng một nhóm là: \[ 1 - \frac{\text{Số cách chia sao cho Bí thư và Lớp trưởng ở cùng một nhóm}}{\text{Số cách chia sao cho mỗi nhóm có ít nhất 1 học sinh nữ}} \] Thay các giá trị đã tính vào công thức: \[ 1 - \frac{C_{2}^{2} \cdot C_{8}^{2}}{\frac{(C_{12}^{4} - C_{8}^{4}) \cdot (C_{8}^{4} - C_{4}^{4}) \cdot C_{4}^{4}}{3!}} \] Cuối cùng, tính toán cụ thể các giá trị: \[ C_{12}^{4} = 495, \quad C_{8}^{4} = 70, \quad C_{4}^{4} = 1, \quad C_{8}^{2} = 28 \] \[ \frac{(495 - 70) \cdot (70 - 1) \cdot 1}{6} = \frac{425 \cdot 69}{6} = 4887.5 \] \[ 1 - \frac{28}{4887.5} = 1 - 0.00573 = 0.99427 \] Vậy xác suất để Bí thư và Lớp trưởng không ở cùng một nhóm là: \[ \boxed{0.99427} \] Câu 2: Để giải bài toán này, ta cần tìm phương trình đường thẳng (d) đi qua điểm \( M(2;1) \) và cắt đường tròn \( (C): (x-1)^2 + (y-2)^2 = 4 \) tại hai điểm phân biệt \( A \) và \( B \) sao cho độ dài \( AB \) ngắn nhất. Bước 1: Tìm tâm và bán kính của đường tròn Đường tròn \( (C) \) có phương trình: \[ (x-1)^2 + (y-2)^2 = 4 \] Từ đây, ta xác định được tâm \( I(1, 2) \) và bán kính \( R = 2 \). Bước 2: Xác định điều kiện để đường thẳng cắt đường tròn tại hai điểm phân biệt Để đường thẳng \( (d) \) cắt đường tròn tại hai điểm phân biệt, khoảng cách từ tâm \( I \) đến đường thẳng \( (d) \) phải nhỏ hơn bán kính \( R \). Bước 3: Tìm phương trình đường thẳng (d) Giả sử phương trình đường thẳng \( (d) \) có dạng: \[ y - 1 = m(x - 2) \] hay: \[ y = mx - 2m + 1 \] Bước 4: Tìm điều kiện để độ dài \( AB \) ngắn nhất Độ dài \( AB \) ngắn nhất khi đường thẳng \( (d) \) là đường kính của đường tròn. Đường kính là đường thẳng đi qua tâm \( I(1, 2) \) và vuông góc với bán kính tại điểm tiếp xúc. Để \( (d) \) là đường kính, nó phải đi qua tâm \( I(1, 2) \). Do đó, phương trình đường thẳng \( (d) \) có dạng: \[ y - 1 = \frac{2-1}{1-2}(x - 2) \] hay: \[ y - 1 = -1(x - 2) \] \[ y = -x + 3 \] Bước 5: Kiểm tra điều kiện Phương trình đường thẳng \( (d): y = -x + 3 \) đi qua điểm \( M(2, 1) \) và cắt đường tròn tại hai điểm phân biệt \( A \) và \( B \). Kết luận Phương trình đường thẳng \( (d) \) qua điểm \( M(2, 1) \) và cắt đường tròn \( (C) \) tại hai điểm phân biệt \( A, B \) sao cho độ dài \( AB \) ngắn nhất là: \[ y = -x + 3 \] Câu 3: Trước hết, ta tính tổng số cách xếp 10 quyển sách lên kệ: - Có 10 vị trí trên kệ. - Số cách xếp 10 quyển sách lên kệ là: \(10!\) Bây giờ, ta sẽ tính số cách xếp sao cho 2 quyển sách cùng một môn nằm cạnh nhau. Ta sẽ nhóm 2 quyển sách cùng một môn lại thành một "đơn vị". Như vậy, ta có 9 "đơn vị" cần xếp (gồm 8 quyển sách còn lại và 1 "đơn vị" đã ghép). - Số cách xếp 9 "đơn vị" này là: \(9!\) - Trong mỗi "đơn vị", 2 quyển sách có thể xếp theo 2 cách (sách Toán trước hoặc sách Văn trước). Vậy, số cách xếp sao cho 2 quyển sách cùng một môn nằm cạnh nhau là: \(9! \times 2\) Tuy nhiên, ta cần lưu ý rằng có 2 trường hợp xảy ra: - Trường hợp 1: 2 quyển sách Toán nằm cạnh nhau. - Trường hợp 2: 2 quyển sách Văn nằm cạnh nhau. Do đó, ta cần nhân đôi số cách xếp trên: - Tổng số cách xếp sao cho 2 quyển sách cùng một môn nằm cạnh nhau là: \(9! \times 2 \times 2 = 9! \times 4\) Cuối cùng, ta tính xác suất để 2 quyển sách cùng một môn nằm cạnh nhau: - Xác suất là tỷ lệ giữa số cách xếp sao cho 2 quyển sách cùng một môn nằm cạnh nhau và tổng số cách xếp 10 quyển sách: \[ P = \frac{9! \times 4}{10!} = \frac{9! \times 4}{10 \times 9!} = \frac{4}{10} = \frac{2}{5}\] Vậy, xác suất để 2 quyển sách cùng một môn nằm cạnh nhau là \(\frac{2}{5}\).
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
message-box-blue.svg Trả lời tham khảo

Kiên Bùi Quang

Trả lời

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 1
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved