
28/08/2025
01/09/2025
Câu 1:
Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận. Toàn bộ đoạn trích là những ý kiến, lời khuyên và lập luận của thầy giáo nhằm thuyết phục học sinh về tầm quan trọng của việc học tập và rèn luyện đạo đức.
Phong cách ngôn ngữ: Phong cách ngôn ngữ chính luận. Đoạn trích có kết cấu chặt chẽ, luận điểm rõ ràng, sử dụng các lý lẽ và dẫn chứng thuyết phục để truyền tải thông điệp.
Câu 2:
Câu nói "Biển học là mênh mông, trong đó sách vở tuy quan trọng nhưng cũng chỉ là những vùng biển gần bờ mà thôi" có ý nghĩa sâu sắc, thể hiện một quan niệm đúng đắn về tri thức.
"Biển học là mênh mông": Cuộc sống chứa đựng vô vàn kiến thức, kinh nghiệm và bài học mà con người cần khám phá và tiếp thu suốt đời.
"Sách vở tuy quan trọng nhưng cũng chỉ là những vùng biển gần bờ mà thôi": Kiến thức trong sách vở là nền tảng, là điểm khởi đầu quan trọng nhưng chưa đủ. Những bài học thực tiễn, những kĩ năng sống, kĩ năng xã hội mới chính là "vùng biển rộng lớn" mà chúng ta cần dấn thân vào để trưởng thành. Thầy muốn nhắn nhủ rằng, học sinh không nên chỉ giới hạn mình trong phạm vi lý thuyết mà phải mạnh dạn trải nghiệm và học hỏi từ cuộc sống.
Câu 3:
Tác giả khẳng định "những điều mình đã được học ở trường thực ra không phải là toàn là những “bảo bối”, cũng không phải là những “cẩm nang thần diệu” giúp cho thầy bước vào cuộc sống đời thường" vì:
Sách vở chưa đủ để đối phó với thực tế phức tạp: Cuộc sống ngoài xã hội rất "sôi động, đầy cơ hội và cạm bẫy", nơi "cái đúng, cái sai, cái thiện, cái ác nhiều khi khó phân định rõ ràng".
Kiến thức thuần túy sách vở, ít gắn liền với đời sống xã hội: Thời xưa, việc học thường nặng về lý thuyết, thiếu tính ứng dụng thực tiễn. Những kĩ năng mềm, kĩ năng xã hội lại không được giảng dạy, trong khi đây lại là những yếu tố then chốt để một người có thể tồn tại và thành công trong cuộc sống.
Câu 4:
Trong đoạn trích, thông điệp ý nghĩa nhất đối với tôi là: "Là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, trước hết các em phải là những người tử tế".
Thông điệp này nhấn mạnh rằng, dù chúng ta có học giỏi đến đâu, thành công rực rỡ thế nào, thì điều quan trọng nhất vẫn là phải sống tử tế, có đạo đức và biết yêu thương. Tri thức giúp chúng ta làm việc, nhưng sự tử tế mới giúp chúng ta trở thành một con người đúng nghĩa. Một người có tài mà không có đức sẽ không thể đóng góp tích cực cho xã hội, thậm chí còn gây hại. Vì thế, việc rèn luyện đạo đức, nhân cách phải là mục tiêu hàng đầu, song song với việc học văn hóa.
II. LÀM VĂN
Câu 1. Viết đoạn văn ngắn
"Là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, trước hết các em phải là những người tử tế, biết yêu thương và căm giận, vì nhân dân, vì Tổ quốc Việt Nam yêu quý của chúng ta." Câu nói của thầy Văn Như Cương là một lời nhắn nhủ sâu sắc, đặt ra một mục tiêu quan trọng cho mỗi người học sinh: trở thành một người có nhân cách tốt. Sự tử tế không chỉ là những hành động lớn lao, mà còn thể hiện qua những việc làm nhỏ nhất như không xả rác bừa bãi, không vẽ bậy lên bàn ghế, biết giúp đỡ bạn bè và kính trọng thầy cô. Một người tử tế là người biết yêu thương đồng bào, có lòng căm giận trước cái ác, cái xấu và luôn hành động vì lợi ích chung của cộng đồng, dân tộc. Tri thức trong nhà trường là nền tảng, nhưng đạo đức và lòng tử tế mới là kim chỉ nam giúp chúng ta vững vàng bước vào đời, đóng góp tích cực cho xã hội. Quan niệm này nhắc nhở rằng, mục đích của giáo dục không chỉ là đào tạo ra những con người giỏi chuyên môn, mà còn là bồi dưỡng những công dân có tâm, có tầm, sống có trách nhiệm và mang lại những giá trị tốt đẹp cho quê hương, đất nước.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
Top thành viên trả lời