21/10/2025


21/10/2025
21/10/2025
1ACạnh tranh giữa các chủ thể kinh tế (nhà sản xuất) nảy sinh chủ yếu do có sự khác nhau về điều kiện sản xuất (như chi phí, công nghệ, năng suất), dẫn đến sự khác nhau về lợi nhuận.2CMục đích cuối cùng của cạnh tranh trong sản xuất và lưu thông hàng hóa là giành lấy những điều kiện thuận lợi hơn để thu được lợi nhuận tối đa cho người kinh doanh.3CBán phá giá (dumping) là hành vi bán sản phẩm dưới chi phí sản xuất để tiêu diệt đối thủ cạnh tranh, đây là một hình thức cạnh tranh không lành mạnh (cạnh tranh bất chính).4AGiá cả của hàng hóa đó là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng trực tiếp đến cung (số lượng hàng hóa mà người bán sẵn sàng cung cấp). Giá tăng, cung có xu hướng tăng.5CTâm lý/Tâm trạng của người mua hàng là yếu tố cá nhân, không phải là yếu tố kinh tế vĩ mô ảnh hưởng trực tiếp đến cung (lượng hàng hóa người bán muốn sản xuất). Kỳ vọng của người sản xuất, giá cả và chi phí sản xuất mới ảnh hưởng đến cung.6BTheo quy luật cầu, khi các yếu tố khác không đổi, giá cả của hàng hóa có xu hướng tăng lên thì cầu về hàng hóa đó có xu hướng giảm.7BTình trạng mức giá chung các hàng hoá, dịch vụ của nền kinh tế tăng một cách liên tục trong một thời gian nhất định được gọi là lạm phát (Inflation).8ATrong kinh tế học, mức lạm phát ở một con số ($\text{0\%}$ đến dưới $\text{10\%}$ hằng năm) thường được gọi là lạm phát vừa phải (Creeping/Mild Inflation) và được coi là mức độ chấp nhận được.9AGiá cả hàng hóa tăng lên là biểu hiện của lạm phát, chứ không phải là nguyên nhân dẫn đến lạm phát. Các nguyên nhân chính là Chi phí tăng (lạm phát chi phí đẩy), Cầu tăng (lạm phát cầu kéo), và việc tăng cung tiền.10BVề mặt xã hội, khi thất nghiệp tăng cao sẽ lãng phí nguồn lực sản xuất quan trọng nhất của nền kinh tế là nguồn lực lao động (nguồn nhân lực), dẫn đến sản lượng thực tế thấp hơn tiềm năng.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
06/11/2025
28/10/2025
21/10/2025
Top thành viên trả lời