viết bài văn phân tích một nhân vật văn học yêu thích trong cuốn sách đã đọc

thumb up 1
thumb down
Trả lời câu hỏi của Cao Đinh Khanh Ly
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

8 giờ trước

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo

Đoạn trích "Bài học đường đời đầu tiên" của nhà văn Tô Hoài đã đem đến cho người đọc những ấn tượng sâu sắc về nhân vật Dế Mèn. Có thể nói rằng, Dế Mèn là nhân vật mà tôi yêu thích nhất.

Trước hết, Dế Mèn được khắc họa với vẻ đẹp ngoại hình thật cường tráng, khoẻ mạnh biết bao: "đôi càng mẫm bóng, những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt, đôi cánh... thành áo dài kín xuống tận chấm đuôi, lại thêm đầu... to ra và nổi từng tảng rất bướng". Không chỉ vậy, hành động của chàng ta cũng toát lên vẻ oai vệ, hùng dũng: "co cẳng lên đạp phanh phách vào các ngọn cỏ", đôi cánh vũ lên "phành phạch" cùng cái đầu "ngửa mặt lên trời". Với những nét vẽ về ngoại hình, hành động trên, Tô Hoài đã làm nổi bật lên vẻ đẹp cường tráng, khoẻ mạnh của chàng dế thanh niên.

Không dừng lại ở đó, Tô Hoài còn tập trung làm nổi bật vẻ đẹp về tính cách của Dế Mèn. Chàng ta mang trong mình sự tự tin, yêu đời, luôn tự hào về bản thân mình, luôn hãnh diện với bà con hàng xóm vì mình là một chàng dế thanh niên cường tráng. Nhưng bên cạnh đó, tính cách kiêu căng, tự cao, tự đắc, xốc nổi của Dế Mèn cũng khiến cho chúng ta không khỏi suy ngẫm. Chính những tính cách đó đã gây nên cái chết đáng thương của Dế Choắt. Có thể thấy rằng, Dế Choắt và Dế Mèn vốn ở cạnh nhau, nhưng trái ngược nhau hoàn toàn về ngoại hình lẫn tính cách. Nếu Dế Mèn cường tráng, khoẻ mạnh thì Dế Choắt lại gầy gò, ốm yếu. Nếu Dế Mèn kiêu ngạo, tự phụ thì Dế Choắt lại vô cùng hiền lành, lễ phép và biết quan tâm tới người khác. Khi Dế Mèn trêu chọc chị Cốc rồi gây nên cái chết thảm thương cho Dế Choắt, lúc này, Dế Mèn mới nhận ra được những sai lầm của bản thân mình. Cậu ta vô cùng ân hận trước cái chết của người bạn hàng xóm mà mình hằng khinh rẻ, coi thường. Cái chết của Dế Choắt cùng lời trăng trối của người bạn đáng thương ấy đã trở thành bài học đường đời đầu tiên sâu sắc, ý nghĩa cho Dế Mèn: "Ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn cũng mang vạ vào mình đấy". Như vậy, bằng nghệ thuật miêu tả tài tình, bút pháp nhân hoá so sánh điêu luyện, nhà văn Tô Hoài đã xây dựng nhân vật Dế Mèn trở nên sống động, chân thực trước mắt người đọc. Qua nhân vật Dế Mèn, bạn đọc học sinh có thể rút ra được những bài học sâu sắc, ý nghĩa trong cuộc sống. [/INST] Trong chương trình Ngữ Văn lớp 6, em đặc biệt ấn tượng với đoạn trích "Bài học đường đời đầu tiên" nằm trong tác phẩm "Dế Mèn phiêu lưu ký" của nhà văn Tô Hoài. Đoạn trích đã giúp em hiểu hơn về nhân vật Dế Mèn.

Nhân vật Dế Mèn được khắc họa chủ yếu qua phương diện ngoại hình và hành động. Trước hết, Dế Mèn là một chàng dế thanh niên khỏe mạnh, cường tráng. Đôi càng "mẫm bóng" cùng "những cái móng vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt". Cả người của chú "rung rinh một màu nâu bóng mỡ soi gương được và rất ưa nhìn". Không chỉ vậy, nó còn có cặp râu rất "dài và uốn cong một vẻ rất đỗi hùng dũng". Ngoài ra, chiếc đầu "to ra và nổi từng tảng, rất bướng". Còn phía sau là đôi cánh thành "áo giáp" với "những chiếc vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt". Nó không ngừng hoạt động "co cẳng lên, đạp phanh phách vào các ngọn cỏ" hay "trống ngực tôi đập thùm thùm và say sưa ngây ngất".

Bên cạnh đó, Dế Mèn còn là một chàng dế có hành động ngông cuồng. Chú ta cà khịa với tất cả bà con trong xóm như đào hang sâu sát đúng vào tổ của chị Cào Cào, đẩy anh Gọng Vó ngã lăn ra ruộng. Và đỉnh điểm là hành động trêu chọc chị Cốc dẫn đến cái chết thương tâm của Dế Choắt. Sau cái chết của Choắt, Dế Mèn đã rất hối hận và rút ra được bài học đường đời đầu tiên cho mình.

Như vậy, nhà văn Tô Hoài đã xây dựng thành công nhân vật Dế Mèn trong đoạn trích "Bài học đường đời đầu tiên". Nhân vật này vừa hài hước, ngộ nghĩnh; vừa đáng yêu, dễ mến; đồng thời cũng để lại cho người đọc những bài học triết lí sâu sắc trong cuộc sống.

Qua đoạn trích "Bài học đường đời đầu tiên", em đã rút ra được bài học cho bản thân mình. Đó là cần phải luôn quan tâm, giúp đỡ người xung quanh; không được kiêu căng, tự phụ và làm việc thiếu chu đáo, gây ảnh hưởng đến người khác.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Cao Đinh Khanh Ly

Tôi yêu chuyện cổ nước tôi

Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa

Thương người rồi mới thương ta

Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm

Bởi lẽ, từ khi chúng ta còn thơ bé đã thấm nhuần những câu chuyện cổ của bà của mẹ. Trong số đó, cô Tấm diu hiền trong truyện cổ tích “Tấm Cám” luôn là hình mẫu lí tưởng để chúng ta ao ước.

Trong truyện, cô Tấm là từ một cô gái mồ côi mà trở thành hoàng hậu. Từ nhỏ đã mất mẹ, cha lại lấy vợ rồi mất sớm, Tấm sống chung với mẹ ghẻ và con của mụ là Cám. Cuộc sống của Tấm bên cạnh mẹ con Cám là một chuỗi ngày cực nhọc, vất vả. Sáng thái khoai, chiều lạ chăn trâu, hầu như ở nhà có việc gì nặng nhọc Tấm đều phải làm hết. Còn Cám chỉ đủng đỉnh ăn chơi tối ngày. Vậy mà cô Tấm chăm chỉ chưa bao giờ than vãn. Nhưng ngay khi chăm chỉ làm việc, cô Tấm cũng bị cướp mất thành quả lao động của mình là chiếc yếm đỏ. Nghe lời mụ dì ghẻ, ai bắt được nhiều tôm tép hơn thì sẽ được thưởng chiếc yếm đỏ. Đó quả là niềm ao ước với cô gái vẫn ngày ngày đầu tắt mặt tối làm việc. Tấm chăm chỉ mò cua bắt tép, do đã quen mà chỉ một lúc đã đày giỏ.

Còn Cám chỉ mải chơi, dạo hết ruộng nọ đến ruộng kia. Tấm vì thật thà, cả tin mà bị Cám lừa gạt lấy mất giỏ tép, cướp luôn yếm đỏ. Tủi thân, Tấm bưng mặt khóc. Sự buồn tủi của cô gái nhỏ đã được bụt giúp đỡ. Khi bụt lên đã trao cho Tấm một người bạn tinh thần vô cùng quý giá. Đó chính là con cá bống. Với một cô gái luôn buồn khổ và cô đơn, bị đối xử tệ bạc như Tấm, cá bống quả là một người bạn vô giá. Hằng ngày, để nuôi sống người bạn đó, Tấm chia phần thức ăn ít ỏi của mình cho Bống, tâm sự với Bống. Tưởng chừng cuộc sống của Tấm dù thiệt thòi nhưng sẽ được yên ổn. Vậy mà, mụ dì ghẻ và Cám lại ghen ghét, ăn thịt mất cá bống. Tấm tủi thân cũng chỉ biết khóc. Bụt liền bày cách chôn xương bống cho Tấm. Tấm răm rắp nghe thôi mà không hay biết rằng những hành động vô tư, chân thành của mình sẽ đem lại những điều bất ngờ sau này.

Cuộc sống của Tấm sẽ chẳng thay đổi nếu như không có yến hội do nhà vua tổ chức. Như bao cô gái khác, Tấm cũng ao ước được đi xem hội. Vậy mà mẹ con Cám nỡ nhẫn tâm cướp mất niềm vui tinh thần đó, hành hạ Tấm bằng cách trộn thóc với gạo và bắt Tấm nhặt, nhặt xong mới được đi chơi. Điều này quả thật là quá sức với cô gái. Tấm lại bưng mặt khóc nức nở. Lúc này Bụt hiện lên và giúp Tấm. Sự chân thành, chăm chỉ thật thà của Tấm đã khiến cô được sự giúp đỡ, được đi chơi hội. Đến chỗ lội, Tấm vì vội vàng mà đánh rơi chiếc giày. Và như một phần thưởng cho cô gái hiền lành, nết na, nhà vua nhặt được chiếc giày và quyết tâm lấy chủ nhân của chiếc giày làm vợ. Cô Tấm từ một cô gái nghèo khổ đã trở thành hoàng hậu trong sự hằn học của mẹ con Cám.

Nếu dừng lại ở đây thì Tấm Cám sẽ rất giống với mô típ lọ lem của các nước trên thế giới. Nhưng phần sau của “Tấm Cám” mới là sự sáng tạo tài tình của nhân dân ta. Hạnh phúc không phải dễ dàng có được, không phải chỉ do Bụt, do may mắn mà có mà con người phải tự đấu tranh để giành lấy. Tấm trở thành vợ vua nhưng vẫn hiếu thảo như xưa. Nàng về quê giỗ cha những không ngờ mẹ con Cám đã giăng bẫy sẵn nhằm giết hại Tấm. Chặt cau khiến Tấm ngã xuống ao chết, cái ác là mẹ con Cám đã đi đến tận cùng. Nếu khi xưa, chúng cướp đi vật chất, tinh thần của cô Tấm thì bây giờ nhẫn tâm cướp đi cả tính mạng của người khác.

Cũng từ đây, Cô Tấm hóa kiếp nhiều lần để đòi lại hạnh phúc của mình. Hóa thành chim vàng xanh quấn quýt bên vua, hóa thành cây xoan đào che bóng mát cho người chồng yêu quý, rồi hóa thành khung cửi để chửi rủa Cám. Mỗi lần, cô Tấm càng mạnh mẽ nhẫn nại bao nhiêu thì mẹ con Cám lại càng nhẫn tâm, tàn ác quyết giết hại Tấm bấy nhiêu. Cuối cùng, cô Tấm náu mình trong quả thị ở cùng với bà hàng nước. Rồi như một sự sắp đặt của ý trời và duyên phận. Nhà vua tìm thấy Tấm khi ghé qua quán nước của bà cụ tốt bụng. Tấm trở cung tìm lại hạnh phúc của mình.

Đáng nói nhất chính là phần kết truyện có nhiều dị bản. Trong đó Tấm dội nước sôi Cám hay làm mắm Cám gửi về cho mụ dì ghẻ. Cũng có bản, cô Tấm tha chết cho mẹ con Cám nhưng sau đó bọn chúng cũng bị ông trời trừng phạt. Xoay quanh mỗi cái kết có nhiều ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, dù ở cái kết nào, thì dụng ý của nhân dân ta xưa vẫn mong cô Tấm có thể bảo vệ hạnh phúc của mình và cái ác phải bị trừng trị. “Tấm Cám” là truyện cổ tích thần kì với nhân vật Tấm tiêu biểu cho sức sống tiềm tàng mãnh liệt của người dân lao động.


Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
con bò iu

8 giờ trước

Cao Đinh Khanh Ly Trong nền văn học Việt Nam viết về đề tài chiến tranh cách mạng, truyện ngắn “Chiếc lược ngà” của Nguyễn Quang Sáng là một tác phẩm giàu cảm xúc, ca ngợi vẻ đẹp tình phụ tử sâu nặng giữa những mất mát của chiến tranh. Nhân vật trung tâm của truyện – Ông Sáu – đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc bởi tình yêu thương con tha thiết và hi sinh thầm lặng, cảm động.

Ông Sáu là một cán bộ kháng chiến, xa nhà suốt tám năm trời, mãi đến khi đất nước tạm yên tiếng súng, ông mới có dịp trở về thăm vợ con. Cảnh ông nôn nao gặp lại con gái đầu lòng – bé Thu – là một trong những đoạn giàu cảm xúc nhất truyện. Khi gặp con, ông Sáu “vừa bước xuống xuồng đã kêu to: Thu! Con!” và dang tay ôm con vào lòng. Đó là tiếng gọi bật ra từ trái tim của một người cha khao khát con đến cháy bỏng. Thế nhưng, thật đau đớn khi bé Thu không nhận ông là cha vì gương mặt ông có vết thẹo sau chiến tranh. Sự lạnh nhạt, xa lánh của Thu khiến ông Sáu buồn tủi đến nghẹn lòng. Ông chỉ biết “đau đớn, sững sờ”, lặng im nhìn con, bất lực như người vừa đánh mất điều thiêng liêng nhất của cuộc đời.

Tình cảm của ông dành cho con càng thể hiện rõ hơn trong những ngày ngắn ngủi ở nhà. Dù bé Thu không chịu gọi ông là cha, ông vẫn không trách mắng hay giận hờn. Trái lại, ông âm thầm tìm mọi cách để gần gũi, mong con chấp nhận mình. Điều đó cho thấy ông Sáu là một người cha giàu tình thương, bao dung và nhẫn nại. Đỉnh điểm cảm xúc là giây phút chia tay. Khi Thu cuối cùng nhận ra ông Sáu chính là cha, em vừa kịp gọi tiếng “Ba!” đầu tiên thì cũng là lúc ông phải lên đường. Tiếng gọi ấy chứa đựng tất cả tình yêu mà hai cha con bị chiến tranh tước mất suốt tám năm dài. Khoảnh khắc ấy khiến trái tim người đọc nghẹn lại, xót xa cho tình phụ tử bị chia cắt.

Rời quê hương, mang theo nỗi nhớ con da diết, ông Sáu đã dồn tình yêu vào việc làm một chiếc lược ngà dành tặng con. Ông “gò lưng tạc từng nét”, khắc từng chiếc răng lược một cách cẩn thận và nâng niu như chính con của mình. Chiếc lược ngà không chỉ là món quà, mà còn là biểu tượng thiêng liêng của tình cha, là cách ông gửi gắm nỗi nhớ và lòng mong mỏi được gặp lại Thu. Thế nhưng chiến tranh tàn khốc lại một lần nữa tước đi quyền làm cha của ông. Trước khi hi sinh, ông vẫn cố trao chiếc lược lại cho đồng đội với lời dặn: “Nhờ anh trao cho cháu…”. Đến giây phút cuối đời, ông Sáu vẫn chỉ nghĩ về con, chứng tỏ tình thương ấy sâu sắc, vĩnh viễn không gì có thể dập tắt.

Nhân vật ông Sáu không chỉ khơi gợi niềm xúc động mà còn thể hiện giá trị nhân văn sâu sắc của tác phẩm. Ông đại diện cho những người cha, người mẹ Việt Nam trong chiến tranh: yêu con tha thiết nhưng buộc phải xa cách; chịu nhiều mất mát nhưng vẫn giữ trọn tình cảm gia đình. Qua nhân vật ông Sáu, nhà văn Nguyễn Quang Sáng muốn nhắn gửi rằng: dù bom đạn có thể chia cắt con người, nhưng tình phụ tử thì không gì có thể phá hủy.

Tóm lại, ông Sáu là một nhân vật đẹp, chân thật và cảm động. Cuộc đời và tình thương của ông giúp người đọc hiểu sâu hơn về sự hi sinh thầm lặng của những người lính trong chiến tranh và trân trọng hơn hòa bình hôm nay. Nhân vật ông Sáu vì thế đã trở thành hình tượng đáng nhớ trong văn học Việt Nam, để lại dư âm sâu lắng trong lòng bao thế hệ học sinh.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
con bò iu

8 giờ trước

Cao Đinh Khanh Ly Trong kho tàng văn học Việt Nam, truyện ngắn “Lão Hạc” của Nam Cao là một trong những tác phẩm giàu giá trị nhân đạo nhất, viết về số phận những con người nghèo khổ trước Cách mạng tháng Tám. Trong đó, hình tượng Lão Hạc – một người nông dân lương thiện nhưng bất hạnh – đã để lại ấn tượng sâu sắc và trở thành đại diện tiêu biểu cho vẻ đẹp tâm hồn của người lao động Việt Nam xưa. Cuộc đời và cái chết của Lão không chỉ gợi xót thương mà còn khiến người đọc phải suy ngẫm về phẩm giá, tình thương và nhân cách con người.

Lão Hạc là một nông dân nghèo, góa vợ từ sớm, sống đơn độc cùng con chó Vàng – kỷ vật mà đứa con trai để lại khi bỏ vào Nam tìm kế sinh nhai. Cả cuộc đời Lão gắn với đói nghèo, mưa nắng ruộng đồng và những tháng ngày cơ cực. Tuy vật chất thiếu thốn nhưng lương tâm và lòng tự trọng của Lão lại vô cùng giàu có. Điều ấy thể hiện rõ nhất khi Lão quyết định không ăn tiêu, không bán mảnh vườn từng là tài sản duy nhất dành cho con trai, dù Lão có thể dùng nó để thoát khỏi cảnh thiếu đói. Ở Lão, tình phụ tử thiêng liêng được đặt trên tất cả, dù con trai đã bỏ đi trong uất hận, Lão vẫn giữ trọn lời hứa bảo vệ miếng đất cho con. Chi tiết này cho thấy Lão Hạc là người sống trọn nghĩa, trọn tình, một tấm lòng yêu con sâu sắc và chung thủy.

Nét đẹp trong tâm hồn Lão còn thể hiện qua tình thương đặc biệt dành cho cậu Vàng. Với Lão, nó không chỉ là con vật nuôi mà là người bạn tri kỷ, bầu bạn trong những ngày cô độc. Vì thế, việc bán con chó là một cú đánh vào chính trái tim Lão. Lão đau đớn, dằn vặt, khóc như trẻ con vì đã “lừa một con chó”. Bi kịch tâm hồn ấy cho thấy sự trong sạch đến tận cùng của một người nông dân tưởng như lam lũ nhưng lại giàu yêu thương, nhân bản hơn bất cứ ai.

Cũng bởi lòng tự trọng cao, Lão Hạc chấp nhận cái chết chứ không muốn sống dựa dẫm vào người khác. Lão gửi ông giáo số tiền nhỏ để nhờ lo hậu sự, rồi tìm đến cái chết bằng bả chó – một cái chết dữ dội nhưng thanh sạch theo cách riêng của Lão. Cái chết ấy làm người đọc đau xót, nhưng cũng tôn vinh phẩm chất cao đẹp của người nông dân: thà chết trong danh dự còn hơn sống trong tủi hổ và nợ nần. Đồng thời, Nam Cao đã gửi gắm sự phê phán sâu sắc đối với xã hội thực dân phong kiến đầy bất công, đã dồn người lương thiện đến bước đường cùng.

Nhìn từ góc độ nhân đạo, nhân vật Lão Hạc là biểu tượng của vẻ đẹp truyền thống: giàu tình yêu thương, thủy chung, nhân hậu, giàu lòng tự trọng. Qua nhân vật này, Nam Cao không chỉ bày tỏ sự đồng cảm với nỗi khổ của người nông dân mà còn khẳng định phẩm chất tốt đẹp đáng trân trọng của họ, dù sống trong cảnh nghèo đói và áp bức. Đó là giá trị làm nên sức sống bền bỉ của truyện.

Tóm lại, Lão Hạc là một trong những nhân vật đẹp và buồn nhất của văn học Việt Nam hiện đại. Cuộc đời đầy nước mắt và cái chết đầy ám ảnh của Lão khiến người đọc không chỉ cảm thương mà còn trân trọng nhân cách cao quý của người lao động nghèo. Nhân vật Lão Hạc giúp ta hiểu rằng: đôi khi sự giàu có không nằm ở vật chất mà nằm ở tấm lòng trong sáng, ở nhân phẩm không gì có thể đánh đổi.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved