avatar
level icon
౨25ㅤ11ৎ

2 giờ trước

Nêu đc nội dung chính của bài lễ xướng danh khoa Đinh Dậu trong sách kết nối trị thức Tiếng cười đc phản ánh trong bài thơ như thế nào? Tìm và phân tích tác dụng những biện pháp trong bài thơ

thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của ౨25ㅤ11ৎ
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

2 giờ trước

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
- Nội dung chính: Bài thơ "Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu" của Trần Tế Xương đã khắc họa khung cảnh trường thi nhốn nháo, làm bật lên tiếng cười chua chát về cảnh ngộ mất nước trong xã hội thực dân nửa phong kiến.
- Tiếng cười được phản ánh: Tiếng cười trào phúng hướng đến nhiều đối tượng khác nhau: sĩ tử, quan trường, và thực dân xâm lược.
- Biện pháp tu từ:
- Đối lập: Sự đối lập giữa truyền thống trang nghiêm của khoa cử và hiện thực nhốn nháo, lộn xộn. Đối lập giữa sĩ tử và quan trường, giữa sĩ tử với thực dân.
- Câu hỏi tu từ: Câu hỏi "Nhân tài đất Bắc nào ai đó?" thể hiện sự thất vọng, xót xa trước tình trạng suy đồi của nền khoa cử và sự vô trách nhiệm của triều đình nhà Nguyễn.
- Từ láy: Các từ láy "lôi thôi", "mơ màng" tạo nên hình ảnh hài hước, châm biếm về sĩ tử và quan trường.
- Từ ngữ mang tính chất giễu cợt: Từ ngữ như "lọng cắm rợp trời", "váy lê quét đất", "ông cử ngỏng đầu rồng" tạo nên giọng điệu mỉa mai, chế giễu.
- Hình ảnh ẩn dụ: Hình ảnh "quan sứ" và "mụ đầm" ẩn dụ cho thực dân Pháp, thể hiện thái độ căm phẫn, khinh bỉ của tác giả.

Phản ánh:

Qua việc phân tích bài thơ "Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu", chúng ta có thể thấy rõ cách sử dụng ngôn ngữ sắc sảo, giàu tính biểu cảm của Trần Tế Xương để phê phán hiện thực xã hội và bày tỏ nỗi lòng yêu nước. Việc áp dụng phương pháp tiếp cận thay thế giúp học sinh hiểu sâu hơn về nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ và các biện pháp tu từ trong thơ ca, đồng thời khơi gợi khả năng tư duy độc lập và sáng tạo của họ.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
Em Bảo

2 giờ trước

Nội dung chính của bài thơ "Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu" là miêu tả cảnh trường thi nhốn nháo, lố lăng, phản ánh sự suy đồi của xã hội thực dân nửa phong kiến và thể hiện tâm trạng đau đớn, xót xa của nhà thơ trước tình cảnh đất nước mất chủ. Tiếng cười được phản ánh qua giọng điệu châm biếm, đả kích sự nhố nhăng trong thi cử và sự thối nát của bộ máy cai trị. Biện pháp nghệ thuật nổi bật là nghệ thuật đối lập giữa lọng và váy, trời và đất, quan sứ và mụ đầm, qua đó tác giả phê phán mạnh mẽ thái độ làm ăn của bọn thực dân và bọn quan lại. 

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
Nguyễn Gia Linh

2 giờ trước

౨25ㅤ11ৎ

1. Nêu nội dung chính của bài “Lễ xuống danh khoa Đinh Dậu”

Nội dung chính:

→ Bài ghi chép lại không khí long trọng, trang nghiêm và đầy tự hào của buổi lễ “xuống danh” (xướng danh những người đỗ đạt trong khoa thi Đinh Dậu). Qua đó phản ánh truyền thống hiếu học, trọng dụng nhân tài của đất nước ta thời xưa và niềm vinh dự lớn lao của những người đỗ đạt, đồng thời cho thấy sự mong mỏi của dân chúng hướng về triều đình cùng hy vọng đất nước thịnh trị.

2. “Tiếng trống cuối đỗ” phản ánh trong bài như thế nào?

Trong bài, tiếng trống cuối được miêu tả như:

  • Một tín hiệu thiêng liêng báo hiệu kết thúc buổi xướng danh.
  • Gợi cảm giác tự hào, xúc động mạnh mẽ của sĩ tử và mọi người dự lễ.
  • Là khoảnh khắc khẳng định vinh quang của người đỗ đạt, đồng thời kết nối cảm xúc của toàn dân với triều đình.

→ Tiếng trống chứa đựng ý nghĩa tôn vinh tri thức, cổ vũ tinh thần học tập, đồng thời khép lại một sự kiện trọng đại của quốc gia.

3. Tìm và phân tích tác dụng những biện pháp nghệ thuật trong bài

Một số biện pháp nghệ thuật tiêu biểu:

a) Miêu tả – tự sự kết hợp

  • Ghi chép tỉ mỉ cảnh buổi lễ: cờ xí, quan lại, dân chúng, tiếng trống, thứ tự nghi lễ…
  • Tạo cảm giác sống động, chân thực, giúp người đọc hình dung rõ không khí trang trọng của sự kiện.

b) Liệt kê

  • Liệt kê các nghi thức, các đối tượng tham dự buổi lễ.
  • → Nhấn mạnh quy mô long trọng của buổi xuống danh và sự trân trọng dành cho những người đỗ đạt.

c) Ngôn ngữ trang trọng, cổ kính

→ Phù hợp với không khí lễ nghi của triều đình, làm tăng tính thiêng liêng, uy nghi.

d) Hình ảnh mang tính biểu tượng (như tiếng trống, cờ lọng, nghi trượng)

→ Gợi sự tôn kính đối với tri thức và truyền thống khoa cử Việt Nam.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved