giải chi tiết từng bước cách làm môn sinh học 12 câu 9 và 10

A. 40%. B. 25%. C. 10%. D. 50%. Câu 9: Ở ruồi giấm, gen B quy
rotate image
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Boylove
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

23/11/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Dưới đây là hướng dẫn giải chi tiết từng bước cho câu 9 và câu 10. ---- CÂU 9 Ở ruồi giấm: - Gen B (thân xám) trội hoàn toàn so với b (thân đen). - Gen V (cánh dài) trội hoàn toàn so với v (cánh cụt). - Hai gen nằm trên cùng một cặp NST thường, khoảng cách 17 cM ⇒ tần số hoán vị gen r = 0,17. P: thân xám (BB vv) × thân đen (bb VV) ⇒ F₁ đều B b V v, tổ hợp kiểu gen theo pha (coupling) là B–v / b–V. F₁ tự thụ phấn (hoặc giao phối ngẫu nhiên) ⇒ F₂. Muốn tính tỉ lệ F₂ có kiểu hình thân xám (có tối thiểu 1 B) và cánh dài (có tối thiểu 1 V), ta dùng phương pháp “1 – P(thiếu ít nhất 1 tính trạng)”: Gọi p = tần số giao tử không hoán vị = 1 – r = 0,83 q = tần số mỗi loại giao tử không hoán vị = p/2 = 0,415 mỗi loại giao tử hoán vị = r/2 = 0,085 Các loại giao tử và tần số từ F₁: - Parental: Bv = 0,415; bV = 0,415 - Recombinant: BV = 0,085; bv = 0,085 1) P(sinh ra cá thể thân đen ⇒ genotype bb) = [tổng tần số giao tử mang b]² = (bV + bv)² = (0,415 + 0,085)² = (0,50)² = 0,25 2) P(sinh ra cá thể cánh cụt ⇒ genotype vv) = (Bv + bv)² = (0,415 + 0,085)² = 0,25 3) P(bb và vv cùng lúc ⇒ kiểu aabb) = (giao tử bv)² = (0,085)² = 0,007225 4) Vậy P(thân xám, cánh dài) = 1 – [P(bb) + P(vv) – P(bb∧vv)] = 1 – [0,25 + 0,25 – 0,007225] = 1 – 0,492775 = 0,507225 ≈ 50,7% Chọn đáp án gần nhất là 50% ⇒ C. ---- CÂU 10 Ở loài thực vật: - A (thân cao) trội hoàn toàn so với a (thân thấp). - B (quả tròn) trội hoàn toàn so với b (quả dài). Cho cây thân cao, quả tròn (không phải thuần chủng) × cây thân thấp, quả dài (aa bb thuần). Kết quả F₁ có 4 loại kiểu hình, trong đó cây thân thấp, quả dài (aabb) chiếm 4%. Phân tích: – Cây P thân cao, quả tròn pha repulsion (kiểu A–b / a–B) để F₁ sinh đủ 4 kiểu hình. – Tần số hoán vị gen trên P là r (cần tìm). – Gọi P hoán vị = r; không hoán vị = 1 – r. ⇒ tần số mỗi giao tử parental (Ab và aB) = (1 – r)/2 tần số mỗi giao tử recombinant (AB và ab) = r/2 Cây aa bb chỉ cho giao tử ab với tần số 1. Do vậy, tỉ lệ F₁ có kiểu hình aabb = tần số giao tử ab từ cây A–b/a–B = r/2. Theo giả thiết, r/2 = 4% ⇒ r = 8%. Bây giờ hỏi: F₁ có thân cao, quả tròn (kiểu hình A– B–) chiếm tỉ lệ bao nhiêu? Chỉ có giao tử AB mới cho kiểu hình này (kết hợp với ab từ aa bb). ⇒ tần số AB = r/2 = 0,04 = 4%. Chọn đáp án D. ---- Kết luận: Câu 9 ⇒ C (50%) Câu 10 ⇒ D (4%)
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
Tmyy

23/11/2025

9a,10d

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved