avatar
level icon
Duy Hùng

1 giờ trước

Câu 2 (4,0 điểm) Viết một bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) phân tích, đánh giá nội dung và nghệ thuật của tác phẩm sau: SANG THU Anh Thơ Gió may nổi bờ tre buồn xao xác! Trên ao bèo tàn lụi nước...

thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Duy Hùng
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

1 giờ trước

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo

Anh Thơ (1921-2005), tên thật là Vương Kiều Ân, là một nhà thơ nữ nổi tiếng với phong cách thơ giản dị, mộc mạc nhưng sâu sắc. Bà xuất thân từ gia đình công chức nhỏ, quê gốc ở tỉnh Hải Dương. Từ năm mười tám tuổi, Anh Thơ đã bắt đầu sáng tác thơ và nhanh chóng trở thành một trong những gương mặt tiêu biểu của phong trào Thơ mới. Thơ của bà thường mang đậm nét đặc trưng của làng quê Việt Nam, với những hình ảnh gần gũi, quen thuộc như cánh cò, dòng sông, ruộng lúa,... Bài thơ "Sang Thu" nằm trong tập thơ đầu tay của bà, được sáng tác vào năm 1977. Đây là một tác phẩm tiêu biểu cho phong cách thơ của Anh Thơ, thể hiện tình yêu thiên nhiên và cuộc sống làng quê Bắc Bộ.

Bài thơ "Sang Thu" của Anh Thơ khắc họa khung cảnh đất trời khi chuyển giao mùa hạ sang mùa thu. Qua lăng kính quan sát tinh tế cùng tình yêu thiên nhiên tha thiết, nhà thơ đã vẽ nên bức tranh mùa thu ở vùng nông thôn Bắc Bộ một cách chân thực và đầy sức sống.

Mở đầu bài thơ, ta cảm nhận được sự ngỡ ngàng, ngạc nhiên của nhà thơ trước sự thay đổi của đất trời:

"Bỗng nhận ra hương ổi
Phả vào trong gió se
Sương chùng chình qua ngõ
Hình như thu đã về."

Từ "bỗng" mở đầu bài thơ thể hiện sự bất ngờ, đột ngột của mùa thu khi đến. Tác giả chưa chuẩn bị trước, cũng chưa hề hay biết, bỗng chốc quay đầu lại thì mùa thu đã gõ cửa rồi. Dấu hiệu của mùa thu trong khổ thơ này thật khác so với quy luật tự nhiên mà ta vẫn biết. Thường thì trước cách mạng tháng Tám, người ta sẽ quan sát thiên nhiên, cảm nhận khí trời để mong ngóng mùa thu qua các yếu tố như tiết trời, gió heo may, lá bàng, quả hồng. Nhưng trong khổ thơ này, dấu hiệu của mùa thu lại đến từ những thứ hết sức bình dị trong cuộc sống hằng ngày. Đó là "hương ổi" thơm ngào ngạt, phả vào trong làn gió se lạnh. Động từ "phả" cho thấy mùi hương ổi ở độ đậm nhất, thơm nồng quyến rũ, hoà quyện nhât. Mùi hương ấy khiến nhà thơ giật mình thảng thốt, chợt nhận ra mùa hạ đã đi qua, mùa thu đã về từ lúc nào. Và trong khoảnh khắc ấy, dường như thu cũng vừa đặt chân tới làng quê, còn ngập ngừng e ngại, nên thu khẽ "chùng chình" bước tới. Sương giăng mắc nhẹ nhàng nơi đầu ngõ. Từ láy "chùng chình" gợi cho người đọc liên tưởng tới sự chậm chạp, thong dong của bước đi. Thu không vồ vập, cũng chẳng lặng lẽ, thu đi rất nhẹ nhàng, êm ái. Thu đã đến, mang theo chút se lạnh đầu mùa, xua tan đi cái nóng của mùa hè rực rỡ. Nhà thơ ngỡ ngàng trước sự thay đổi ấy, mà quên mất rằng mùa thu có bao giờ vội vàng?

Nếu như khổ thơ đầu tiên, dấu hiệu của mùa thu chỉ làm nhà thơ ngạc nhiên, thì tới khổ thơ thứ hai, thu đã chính thức sang. Những tín hiệu của mùa thu đã rõ ràng hơn, không còn mơ hồ như ở khổ thơ thứ nhất nữa. Trong cái nhìn tinh tế của nhà thơ, bức tranh mùa thu hiện lên thật đẹp đẽ:

"Sông được lúc dềnh dàng
Chim bắt đầu vội vã
Có đám mây mùa hạ
Vắt nửa mình sang thu."

Dòng sông chảy lững lờ, khoan thai, nhẹ nhàng chứ không ào ạt như mùa hạ. Chim thì bắt đầu "vội vã" bay, chuẩn bị di cư về phương Nam tránh rét. Dường như chúng cảm nhận được cái se lạnh của tiết trời đầu thu. Trên bầu trời, đám mây như cũng kéo về theo, viền màu cho khung cảnh mùa thu. Hình ảnh đám mây được tác giả sử dụng biện pháp nhân hoá, khiến nó càng trở nên sinh động, mềm mại. Đám mây vắt vẻo nửa mình sang thu, nửa còn lại vẫn lưu luyến hạ phồn hoa. Bức tranh mùa thu nơi đồng bằng Bắc Bộ hiện lên thật yên bình, nhẹ nhàng.

Ở khổ thơ cuối cùng, ta thấy được sự quan sát tinh tế của nhà thơ trong việc nắm bắt những biến chuyển của đất trời:

"Vẫn còn bao nhiêu nắng
Đã vơi dần cơn mưa
Sấm cũng bớt bất ngờ
Trên hàng cây đứng tuổi."

Nắng dù vẫn còn, nhưng không chói chang gay gắt như nắng hè, mưa dù vẫn rơi nhưng đã thưa thớt dần. Hai động từ "vơi", "bớt" cho thấy cái nắng, cơn mưa mùa hạ vẫn còn vương vấn, nhưng thu đã đến dần, đem theo sự dịu mát, nhẹ nhàng. Sấm chớp dữ dội và bất ngờ của những cơn mưa mùa hạ cũng bớt đi, không còn gây gián đoạn hoạt động thường nhật của con người nữa. Hai câu thơ cuối bài được coi là "đỉnh" nghệ thuật trong cả bài:

"Sấm cũng bớt bất ngờ
Trên hàng cây đứng tuổi"

Câu thơ mang nhiều tầng ý nghĩa. Tầng nghĩa thứ nhất giải thích cho sự bớt bất ngờ của sấm chớp. Còn tầng nghĩa thứ hai, "sấm" là ẩn dụ cho những thăng trầm, sóng gió của cuộc đời, "hàng cây đứng tuổi" là hình ảnh của con người từng trải. Con người càng thêm tuổi, càng trưởng thành hơn, chín chắn hơn, họ sẽ vững vàng hơn trước những biến cố của cuộc sống.

Với những hình ảnh thơ gần gũi, chân thực, phép nhân hoá linh hoạt, cùng ngôn ngữ giản dị, trong sáng, Anh Thơ đã khắc hoạ nên bức tranh mùa thu ở vùng nông thôn Bắc Bộ thật đẹp đẽ, đáng yêu. Qua đó, nhà thơ thể hiện tình yêu thiên nhiên, cuộc sống tha thiết.

Tóm lại, "Sang Thu" là một bài thơ hay, giàu ý nghĩa. Bài thơ đã giúp người đọc cảm nhận được vẻ đẹp của mùa thu ở vùng nông thôn Bắc Bộ, đồng thời hiểu hơn về triết lí cuộc đời mà nhà thơ muốn truyền tải.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

BÀI VĂN NGHỊ LUẬN (600 CHỮ)

Trong nền thơ ca Việt Nam giai đoạn Thơ mới 1932 – 1945, Anh Thơ là một trong những gương mặt nổi bật với khả năng tái hiện bức tranh nông thôn bằng sự quan sát tỉ mỉ, tinh tế và giàu nữ tính. Bài thơ Sang thu trích trong tập Bức tranh quê là một tác phẩm tiêu biểu, thể hiện rõ phong cách thơ của bà: nhẹ nhàng, sâu lắng và giàu sức gợi. Đây là bức tranh thời khắc giao mùa từ hạ sang thu với những cảm nhận tinh tế, gợi tả vẻ đẹp dịu dàng nhưng cũng đầy tâm trạng của cảnh vật và con người thôn quê.

Ngay từ khổ thơ đầu, nhà thơ đã gợi ra tín hiệu của mùa thu nơi làng quê quen thuộc:
“Gió may nổi bờ tre buồn xao xác!
Trên ao bèo tàn lụi nước trong mây;”
Gió heo may – tín hiệu đầu tiên của mùa thu – làm “bờ tre buồn xao xác”. Phép nhân hóa khéo léo khiến cảnh vật như có linh hồn, gợi nỗi buồn man mác và sự chuyển động nhẹ nhàng của thiên nhiên. Ao bèo tàn lụi, mặt nước “trong mây” gợi không gian yên tĩnh, vắng lặng, phảng phất nét buồn dịu của cuối hạ. Những hình ảnh ấy không chỉ tả cảnh mà còn gợi cảm, dẫn người đọc bước vào thế giới của sự đổi thay rất tinh tế.

Hai câu tiếp đưa ta đến những chuyển biến cụ thể hơn của thiên nhiên:
“Hoa mướp rụng từng đóa vàng rải rác
Lũ chuồn chuồn nhớ nắng ngẩn ngơ bay.”
Hoa mướp vàng rơi thưa thớt là dấu hiệu quen thuộc của cuối mùa. Hình ảnh “rải rác” gợi sự tàn phai nhưng nhẹ nhàng. Còn “lũ chuồn chuồn nhớ nắng” là một hình ảnh đậm chất thơ, thể hiện sự tinh tế của giác quan nghệ sĩ. Không chỉ cảnh vật đổi thay, mà côn trùng cũng “ngẩn ngơ” trước khoảnh khắc giao mùa – một cách nhìn rất nữ tính, đầy cảm xúc.

Sang đến khổ thơ thứ hai, cảnh sắc và sinh hoạt nơi đồng quê tiếp tục được tái hiện chân thực:
“Trên đê cỏ dựt diều sa đứt sợi,
Gã mục đồng chán nản lắng tai nghe
Trong thôn xóm hóa vàng nghi ngút khói
Gió vang âm tiếng trống cúng ra hè.”
Cảnh diều “sa đứt sợi” như một dấu chấm hết cho mùa hè sôi động. Gã mục đồng “chán nản” – tâm trạng theo thời tiết, gợi cảm giác tiếc nuối một mùa đã qua. Những làn khói “hóa vàng” nghi ngút từ thôn xóm và tiếng trống cúng “ra hè” phảng phất nét văn hóa dân gian, vừa bình dị vừa sâu lắng. Không gian thôn quê được tái hiện bằng từng chi tiết nhỏ nhưng chính xác, sống động, mang vẻ đẹp của phong tục truyền thống và nhịp sống yên bình.

Khổ thơ cuối là điểm nhấn giàu chất gợi cảm:
“Bên bến nước đò ngang chưa ghé tới,
Khói lam chiều đã thoảng tiếng chuông vương.
Bọn chờ thuyền nhìn nhau đang sợ tối
Bỗng rùng mình như cảm thấy hơi sương.”
Hình ảnh bến nước, khói lam, tiếng chuông tạo nên không gian mờ ảo, bảng lảng rất đặc trưng của buổi chiều sang thu. “Bọn chờ thuyền” rùng mình – không chỉ vì hơi sương lạnh mà còn vì cảm giác mong manh, lặng lẽ của thời khắc giao mùa. Cả cảnh vật lẫn con người đều cùng hòa trong cảm giác chuyển giao đầy tinh tế.

Về nghệ thuật, bài thơ thành công nhờ ngôn ngữ giản dị, giàu sức gợi, những hình ảnh chân thực, đời thường nhưng được đặt trong cảm xúc mượt mà. Anh Thơ sử dụng nhiều biện pháp nghệ thuật như nhân hóa, so sánh, hình ảnh dân gian, góp phần tạo nên một bức tranh mùa thu đặc trưng của làng quê Bắc Bộ. Giọng thơ nhẹ nhàng, sâu lắng, mang đậm phong vị nông thôn.

Tóm lại, Sang thu là bức tranh giao mùa đẹp và tinh tế, thể hiện rõ tài quan sát và tâm hồn nhạy cảm của Anh Thơ. Bài thơ không chỉ tái hiện vẻ đẹp thiên nhiên thôn quê mà còn gợi trong lòng người đọc cảm giác nhẹ nhàng, bình yên và đầy hoài niệm về khoảnh khắc sang thu hiu hắt mà nên thơ của đất trời Việt Nam.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved