- Phân tích sắc thái nghĩa của các từ "tênh nghếch", "lom khom", "nghé" trong bài thơ:
- Từ "tênh nghếch": miêu tả dáng vẻ ngớ ngẩn, vô tâm của bà quan khi xem hội. Bà ta như lạc lõng giữa đám đông náo nhiệt, không hề để ý đến những gì đang diễn ra xung quanh mình.
- Từ "lom khom": thể hiện sự mệt mỏi, chán chường của những người dân nghèo khổ phải chen chúc, xô đẩy nhau để được xem hội. Họ như bị cuốn vào vòng xoáy của cuộc sống bộn bề, không còn thời gian để tận hưởng niềm vui của ngày lễ.
- Từ "nghé": gợi lên hình ảnh ngây thơ, hồn nhiên của những đứa trẻ con. Chúng như những chú nghé non nớt, tò mò nhìn ngắm mọi thứ xung quanh, nhưng cũng chưa hiểu hết được ý nghĩa của ngày hội.
- Thái độ của tác giả với những kẻ "khéo vẽ trò": Tác giả Nguyễn Khuyến đã sử dụng biện pháp tu từ ẩn dụ để phê phán những kẻ lợi dụng ngày hội để kiếm tiền. Những trò chơi, hoạt động được tổ chức trong ngày hội đều mang tính chất mua vui, giải trí, nhưng thực chất lại là những chiêu trò lừa bịp, nhằm thu hút người dân bỏ tiền ra mua vui. Thái độ của tác giả đối với những kẻ "khéo vẽ trò" là sự khinh thường, mỉa mai. Ông cho rằng họ chỉ biết lợi dụng lòng tin của người khác để trục lợi cá nhân, chứ không thật sự đem lại giá trị tinh thần cho cộng đồng.
- Cách gieo vần của bài thơ: Bài thơ "Hội Tây" không tuân thủ đúng quy tắc gieo vần của bài thơ Đường luật. Thay vì gieo vần chân ở chữ cuối cùng của mỗi câu thơ, tác giả lại gieo vần lưng ở chữ thứ sáu hoặc bảy của câu thơ. Điều này tạo nên hiệu quả nghệ thuật độc đáo, góp phần làm tăng thêm tính hài hước, châm biếm của bài thơ.
- Lý do tác giả không tuân thủ quy tắc gieo vần: Việc không tuân thủ quy tắc gieo vần giúp tác giả thể hiện rõ hơn thái độ châm biếm, mỉa mai của mình đối với những kẻ "khéo vẽ trò". Cách gieo vần lưng tạo cảm giác bất ngờ, gây cười, khiến người đọc dễ dàng nhận ra sự mỉa mai, châm biếm của tác giả. Đồng thời, việc gieo vần lưng cũng tạo nên nhịp điệu nhanh, gấp gáp, phù hợp với nội dung bài thơ, phản ánh sự hỗn loạn, lộn xộn của xã hội đương thời.