avatar
ABC123hungdz

2 giờ trước

Phân tích bài văn lễ xứng danh khoa Đinh Dậu

thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của ABC123hungdz
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

2 giờ trước

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Bài thơ "Vịnh khoa thi hương" của Trần Tế Xương, hay còn gọi là Tú Xương, là một tác phẩm nổi tiếng trong văn học Việt Nam. Bài thơ này được viết vào năm 1897, nhằm mục đích miêu tả một lễ xướng danh khoa thi Hương tại trường Nam, đồng thời thể hiện sự phê phán sâu sắc về chế độ thi cử phong kiến đương thời và niềm mong ước của tác giả về một nền văn hóa mới.

Mở đầu bài thơ, Tú Xương đã khắc họa một cách chân thực và sinh động khung cảnh trường thi nhốn nháo, ô hợp:

"Nhà nước ba năm mở một khoa"
"Trường Nam thi lẫn với trường Hà"

Tú Xương đã sử dụng từ "lẫn" để diễn tả sự hỗn tạp, lộn xộn của trường thi. Điều này cho thấy sự bất ổn, hỗn loạn trong xã hội thực dân nửa phong kiến thời bấy giờ.

Trong hai câu tiếp theo, Tú Xương tập trung miêu tả hình ảnh các sĩ tử và quan trường trong trường thi:

"Lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ"
"Ậm oẹ quan trường miệng thét loa"

Hình ảnh "sĩ tử" được miêu tả bằng từ "lôi thôi", gợi lên vẻ nhếch nhác, không còn vẻ tao nhã của người đọc sách. Từ "ậm oẹ" được sử dụng để miêu tả âm thanh của quan trường, cho thấy sự lố bịch, mất đi sự tôn nghiêm.

Bằng những nét vẽ ấy, Tú Xương đã khái quát được bức tranh lễ xướng danh, nơi quyết định vận mệnh của cả một đời người. Hai câu thơ tiếp theo, Tú Xương tiếp tục sử dụng bút pháp trào phúng để miêu tả sự xuất hiện của quan sứ Pháp và vợ:

"Lọng cắm rợp trời quan sứ đến"
"Váy lê quét đất mụ đầm ra"

Hình ảnh "lọng cắm rợp trời" thể hiện sự long trọng dành cho quan sứ Pháp, trong khi hình ảnh "váy lê quét đất" thể hiện sự khinh bỉ, châm biếm của Tú Xương đối với thực dân.

Câu cuối cùng của bài thơ, Tú Xương đã trực tiếp bộc lộ nỗi lòng của mình:

"Nhân tài đất Bắc nào ai đó"
"Ngoảnh cổ mà trông cảnh nước nhà"

Tú Xương đã sử dụng từ ngữ "nhân tài đất Bắc" để chỉ những người trí thức, những người có khả năng thay đổi vận mệnh đất nước. Câu hỏi "ngoảnh cổ mà trông cảnh nước nhà" là lời thức tỉnh các sĩ tử về nỗi nhục mất nước và kêu gọi họ nhìn nhận thực tế đau đớn để có hành động thích hợp.

Bài thơ "Vịnh khoa thi hương" của Trần Tế Xương đã thành công trong việc sử dụng bút pháp trào phúng để tạo nên một tiếng cười chua chát, cay đắng trước thực trạng xã hội đương thời. Bài thơ không chỉ là một bức tranh hài hước về lễ xướng danh mà còn là một lời thức tỉnh sâu sắc về lòng yêu nước và trách nhiệm của mỗi người đối với quê hương.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
chịu roii

1 giờ trước

Trần Tế Xương (Tú Xương) là một tiếng cười trào phúng sắc sảo nhưng cũng là một giọng thơ trữ tình đầy cay đắng của văn học trung đại Việt Nam cuối thế kỷ XIX. Sống trong giai đoạn giao thời đầy nhố nhăng khi thực dân Pháp đã đặt ách cai trị lên đất Bắc, ông chứng kiến sự suy tàn của nền Nho học vốn từng rất tôn nghiêm. Bài thơ "Vịnh khoa thi Hương" (hay Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu) ra đời năm 1897 chính là bức tranh hiện thực đau lòng về một kỳ thi bát nháo, qua đó bộc lộ nỗi nhục mất nước và lòng yêu nước thầm kín của tác giả. Mở đầu bài thơ, Tú Xương giới thiệu bối cảnh kỳ thi với một sự thay đổi lạ lùng: "Nhà nước ba năm mở một khoa, Trường Nam thi lẫn với trường Hà." Câu thơ đầu nhắc lại quy luật thi cử thông thường của triều đình phong kiến, nghe qua rất quy củ, nề nếp. Nhưng ngay câu sau, sự bất thường hiện ra ở từ "lẫn". Trường Hà Nội bị thực dân Pháp chiếm làm công sở, sĩ tử Hà Nội phải xuống thi nhờ ở trường Nam Định. Chữ "lẫn" báo hiệu sự xáo trộn, tạp nham, mất đi vẻ trang trọng, báo hiệu sự sụp đổ của một nền học vấn thánh hiền. Đến hai câu thực, bức tranh trường thi hiện lên đầy bi hài qua nghệ thuật đảo ngữ tài tình: "Lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ, Ậm ọe quan trường miệng thét loa." Hình ảnh sĩ tử - những người trí thức vốn nho nhã, thanh cao - nay hiện lên với dáng vẻ "lôi thôi", nhếch nhác, vai đeo lọ mực, lọ nước lỉnh kỉnh như những kẻ buôn chuyến, không còn chút phong thái của kẻ sĩ. Đối lập với họ là hình ảnh quan trường. Từ láy "ậm ọe" gợi tả âm thanh ra oai nhưng rỗng tuếch, bất lực. Tiếng "thét loa" vang lên không phải là sấm truyền uy nghiêm mà chỉ làm tăng thêm sự hỗn độn. Trường thi giờ đây không khác gì một cái chợ vỡ, nơi sự trang nghiêm bị thay thế bởi sự lố bịch. Nỗi đau xót và sự nhục nhã được đẩy lên đỉnh điểm ở hai câu luận với sự xuất hiện của những "ông chủ" mới: "Lọng cắm rợp trời quan sứ đến, Váy lê quét đất mụ đầm ra." Phép đối được sử dụng triệt để nhằm làm nổi bật nghịch cảnh trớ trêu. Một bên là "lọng cắm rợp trời" - nghi thức đón tiếp long trọng dành cho quan lại triều đình, bên kia là "váy lê quét đất" - trang phục phương Tây phô trương của vợ quan Pháp. Chốn trường thi vốn là nơi tôn nghiêm, lễ giáo, "cửa Khổng sân Trình" nay lại bị xâm phạm bởi váy áo của đàn bà ngoại quốc. Sự xuất hiện của "quan sứ" và "mụ đầm" cho thấy kỳ thi này thực chất chỉ là trò múa rối dưới sự giám sát của thực dân, còn triều đình phong kiến chỉ là những kẻ bù nhìn, nô lệ. Kết thúc bài thơ, giọng điệu trào phúng, mỉa mai chuyển hẳn sang giọng trữ tình, bi thiết: "Nhân tài đất Bắc nào ai đó, Ngoảnh cổ mà trông cảnh nước nhà." Tú Xương không còn cười cợt mà trực tiếp cất tiếng gọi "nhân tài đất Bắc". Đó là lời kêu gọi thống thiết gửi đến những bậc hiền tài, những người còn lương tri. Cụm từ "ngoảnh cổ mà trông" như một cái giật mình thức tỉnh đầy đau đớn. Ông muốn người đời hãy nhìn thẳng vào sự nhục nhã của trường thi để thấy cái nhục lớn hơn của đất nước. Câu hỏi tu từ lửng lơ cuối bài là nỗi đau đáu khôn nguôi của một nhà thơ nặng lòng với vận mệnh dân tộc. Tóm lại, "Vịnh khoa thi Hương" không chỉ là một văn bản ghi lại sự kiện lịch sử về sự suy tàn của khoa cử phong kiến, mà còn là tiếng lòng đầy phẫn uất của Tú Xương. Qua ngôn ngữ giản dị, giàu sức tạo hình và giọng điệu châm biếm sâu cay, bài thơ đã đánh thức lòng tự trọng và ý thức trách nhiệm của người dân Việt Nam trước cảnh nước mất nhà tan.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved