9 giờ trước

9 giờ trước
9 giờ trước
Đoạn kịch hoàn chỉnh
Bối cảnh: Lớp học bán trú của trường Tiểu học A, giờ nghỉ trưa. Không khí đặc quánh sự căng thẳng ngầm.
Nhân vật:
Cô G: Giáo viên chủ nhiệm, người giữ vai trò phân xử và dẫn dắt.
Nhân vật A (Tùng): Đọc lén truyện, bướng bỉnh, có xu hướng phản ứng mạnh khi bị dồn ép.
Nhân vật B (Nam): Bạn cùng lớp của Tùng, cố gắng khuyên can, điềm tĩnh.
Nhân vật C (Hải): Bạn cùng lớp, người thẳng thắn, tố cáo Tùng.
Nhân vật X (Sơn): Bạn cùng lớp, cố gắng làm dịu tình hình (người hòa giải).
Nhân vật Y (Linh): Bạn cùng lớp, tỏ ra sợ hãi nhưng vẫn lên tiếng vì công lý.
Nhân vật Z (Mai): Bạn cùng lớp, đứng bên cạnh Nam và Sơn, lo lắng quan sát.
Cảnh 1: Phát hiện và Chống cự quyết liệt
(Giờ nghỉ trưa. Hầu hết học sinh đã yên giấc. Ánh sáng trong lớp dịu nhẹ. Tùng đang nằm, tay giấu dưới gối, chăm chú đọc một cuốn tiểu thuyết dày cộp với bìa truyện tranh đầy màu sắc. Nam nằm cạnh, có vẻ không ngủ được, thi thoảng liếc nhìn Tùng.)
Cô G: (Bước vào lớp, giọng nhỏ, đi nhẹ nhàng kiểm tra) Các con nghỉ ngơi cho sâu nhé.
(Cô G đi qua dãy giường. Đến giường của Tùng và Nam, cô dừng lại.)
Cô G: (Nhẹ nhàng) Tùng, sao con vẫn chưa ngủ? Mắt con mở to thế kia.
Tùng: (Giật mình, vội vàng nhét cuốn sách sâu hơn vào gối, mặt đầy vẻ khó chịu) Dạ... con không ngủ được. Con đang suy nghĩ bài tập chiều. Cô đừng làm phiền con!
Cô G: (Nhìn Tùng một cách nghiêm khắc hơn, ánh mắt vẫn giữ sự bình tĩnh) Suy nghĩ bài tập mà tay con lại nắm chặt vào dưới gối thế kia? Con đang giấu gì dưới đó vậy Tùng?
Hải: (Ngồi dậy từ giường đối diện, giọng hơi cao, đầy vẻ tố cáo) Thưa cô, bạn Tùng đang đọc truyện ạ! Suốt từ nãy đến giờ! Con thấy bạn giấu trong gối!
Tùng: (Mặt đỏ bừng, quay phắt sang Hải, gằn giọng) Cậu im đi! Cậu nói bậy gì thế! Ai cho phép cậu mách cô hả!
(Tùng định thò tay ra túm Hải, nhưng Nam đã kịp thời giữ tay Tùng lại.)
Nam: (Giọng nhỏ, ra sức can ngăn Tùng) Tùng! Đừng! Cậu làm gì vậy? Bình tĩnh lại đi!
Tùng: (Hất tay Nam ra mạnh bạo, quát) Tránh ra! Cậu là ai mà dám cản tôi hả?!
Cô G: (Giọng tăng thêm sự kiên quyết) Tùng! Dừng lại ngay! Buông tay bạn Nam ra! Cậu đang làm gì vậy? Bạo lực học đường là không thể chấp nhận được!
(Tùng lờ đi lời cô G, vung tay về phía Hải. Cả lớp bắt đầu xôn xao. Một vài bạn ngồi dậy.)
Linh (Y): (Giọng run run, sợ hãi nép vào bạn bên cạnh) Cô ơi, bạn Tùng hung dữ quá! Bạn ấy đánh bạn Hải!
Sơn (X): (Ngồi dậy, cố gắng làm dịu tình hình) Tùng ơi, có gì từ từ nói chuyện. Cậu sai rồi mà.
Tùng: (Hoàn toàn mất kiểm soát, giật mạnh cuốn truyện ra khỏi gối, ném xuống sàn) Tôi không sai! Các người đều ghét tôi! Tôi chỉ đọc truyện thôi mà!
Cô G: (Nhanh chóng bước đến, đứng chắn giữa Tùng và Hải, cúi xuống nhặt cuốn sách lên) Tùng, nhìn thẳng vào mắt cô! Con đã vi phạm quy định của lớp, có hành vi bạo lực với bạn và còn cãi lời cô giáo.
Mai (Z): (Đứng cạnh Nam, thì thầm) Chắc bạn Tùng sợ bị phạt nên mới vậy...
(Tùng cúi gằm mặt, thở hồng hộc, nước mắt bắt đầu rơm rớm vì uất ức và sợ hãi. Không khí căng như dây đàn.)
Cô G: (Giọng dịu lại nhưng vẫn kiên quyết) Tất cả các con ngồi xuống. Tùng, con theo cô ra ngoài một lát. Chúng ta cần nói chuyện nghiêm túc.
(Cô G cầm cuốn sách trên tay, dẫn Tùng ra khỏi lớp. Các học sinh khác nhìn theo, đầy tò mò và lo lắng. Cánh cửa lớp đóng lại, tạm kết thúc sự căng thẳng trực tiếp tại đây.)
Cảnh 2: Lắng nghe và Thấu hiểu (Tự điều chỉnh thêm nếu cần)
(Hành lang yên tĩnh. Cô G ngồi xuống chiếc ghế đá, ra hiệu cho Tùng ngồi xuống bên cạnh.)
Cô G: (Đặt cuốn sách lên đùi Tùng) Cô không trách con vì con đọc truyện. Cô trách con vì con đã nói dối và suýt đánh bạn. Kỷ luật là cần thiết, nhưng hiểu chuyện mới quan trọng hơn. Tại sao giờ nghỉ trưa con lại không ngủ mà đọc truyện?
(Tùng im lặng, cúi đầu.)
Cô G: Có phải con ở nhà không được đọc truyện nên mới phải giấu giếm thế này không?
Tùng: (Gật đầu nhẹ, giọng nghẹn ngào) Dạ... mẹ con bảo đọc truyện là hư, không cho con đọc ạ. Con nhớ truyện lắm...
(Từ đây, Cô G sẽ đóng vai trò người lắng nghe, giúp Tùng hiểu ra hành vi sai trái của mình, đồng thời hứa sẽ nói chuyện với phụ huynh để tìm ra giải pháp tốt hơn, khuyến khích Tùng xin lỗi các bạn trong lớp. Vai trò của các nhân vật khác trong lớp (Nam, Hải, Sơn, Linh) có thể xuất hiện lại ở cuối cảnh 2 khi Tùng quay lại lớp và xin lỗi, củng cố bài học về sự thấu cảm và giải quyết xung đột.)
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
Top thành viên trả lời