Kate Evelan lời giải
1/Văn bản "Hào hùng chứng tích Bến Nghiêng - bến tàu không số K15" thể hiện những đặc điểm hình thức nào của kiểu văn bản giới thiệu một di tích lịch sử? Nêu 2 đặc điểm ấy.
- Trả lời:
- Văn bản trên mang đặc điểm của kiểu văn bản giới thiệu di tích lịch sử, thể hiện qua:
- Tính thông tin: Cung cấp thông tin chính xác, khách quan về lịch sử, địa điểm, và giá trị văn hóa của Bến Nghiêng.
- Tính biểu cảm: Sử dụng ngôn ngữ gợi hình, gợi cảm để tái hiện không khí lịch sử hào hùng và vẻ đẹp của di tích.
2/ Phân tích cách trình bày thông tin cơ bản trong đoạn văn 4 “Ngày nay, Bến tàu không số K15 đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn...biên Đồ Sơn thơ mộng, hữu tình."
- Trả lời:
- Đoạn văn 4 trình bày thông tin cơ bản bằng cách:
- Nêu thực trạng hiện tại: Bến tàu không số K15 đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn.
- Liệt kê các loại hình du lịch: Du lịch sinh thái, du lịch văn hóa kết hợp du lịch tâm linh.
- Gợi ý các hoạt động trải nghiệm: Ghé thăm biệt thự Bảo Đại, đền thờ Nam Hải Đại Vương, ngọn hải đăng Hòn Dáu, ngắm cảnh Đồ Sơn.
- Sử dụng ngôn ngữ gợi cảm: "Đồ Sơn thơ mộng, hữu tình" khơi gợi sự hấp dẫn của địa điểm.
3/ Phân tích mối quan hệ giữa nhan đề "Hào hùng chứng tích Bến Nghiêng - bến tàu không số K15" với các thông tin cơ bản của văn bản trên.
- Trả lời:
- Nhan đề và nội dung văn bản có mối quan hệ chặt chẽ:
- "Hào hùng chứng tích": Gợi sự kiện lịch sử oai hùng, tinh thần chiến đấu của quân và dân ta. Văn bản làm rõ chứng tích này qua các giai đoạn lịch sử của Bến Nghiêng.
- "Bến Nghiêng - bến tàu không số K15": Xác định rõ đối tượng được nói đến, văn bản tập trung giới thiệu về địa điểm này.
- Nhan đề bao quát chủ đề, nội dung văn bản triển khai và chứng minh chủ đề đó.
4/ Giải thích ý nghĩa của nhan đề trong việc thể hiện thông tin cơ bản của văn bản.
- Trả lời:
- Nhan đề có vai trò quan trọng trong việc thể hiện thông tin cơ bản:
- Khái quát nội dung: Nhan đề cho biết văn bản sẽ nói về một chứng tích lịch sử hào hùng tại Bến Nghiêng.
- Gợi mở cảm xúc: "Hào hùng" khơi gợi lòng tự hào dân tộc, sự ngưỡng mộ đối với những người đã hy sinh vì Tổ quốc.
- Định hướng tiếp nhận: Giúp người đọc hình dung về chủ đề chính và cảm xúc mà văn bản muốn truyền tải.
5/ Khi giới thiệu về chứng tích Bến Nghiêng, tác giả đề cập đến chi tiết Năm 2008, Bến tàu không số K15 đã được xếp hạng Di tích lịch sử quốc gia. Nhận xét về vai trò của chi tiết ấy trong toàn bộ văn bản.
- Trả lời:
- Chi tiết "Năm 2008, Bến tàu không số K15 được xếp hạng Di tích lịch sử quốc gia" có vai trò quan trọng:
- Khẳng định giá trị lịch sử - văn hóa: Xác nhận giá trị của Bến Nghiêng, cho thấy sự công nhận của Nhà nước đối với di tích này.
- Tăng tính thuyết phục: Thông tin chính thức giúp người đọc tin tưởng hơn vào những điều được giới thiệu trong văn bản.
- Gợi ý về trách nhiệm: Việc xếp hạng di tích cho thấy chúng ta cần có ý thức bảo tồn và phát huy giá trị của di tích.
6/ Phân tích mối quan hệ giữa phương tiện ngôn ngữ và phương tiện phi ngôn ngữ trong văn bản trên.
- Trả lời:
- Trong văn bản, phương tiện ngôn ngữ (câu chữ) và phi ngôn ngữ (hình ảnh) hỗ trợ lẫn nhau:
- Ngôn ngữ: Cung cấp thông tin chi tiết, diễn giải ý nghĩa lịch sử, văn hóa của Bến Nghiêng.
- Hình ảnh: Tái hiện trực quan không gian di tích, tăng tính sinh động và hấp dẫn cho văn bản.
- Sự kết hợp này giúp người đọc dễ dàng tiếp nhận thông tin và có cái nhìn toàn diện về Bến Nghiêng.
7/Qua văn bản "Hào hùng chứng tích bến Nghiêng - Bến tàu không số K15", em có suy nghĩ gì về lịch sử giữ nước của nhân dân ta?
- Trả lời:
- Qua văn bản, em nhận thấy lịch sử giữ nước của nhân dân ta vô cùng gian khổ và hào hùng. Bến Nghiêng là một minh chứng cho sự hy sinh, dũng cảm của biết bao thế hệ người Việt Nam trong cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc.
8/ Theo em những di tích lịch sử có ý nghĩa như thế nào đối với thế hệ trẻ ngày nay?
- Trả lời:
- Đối với thế hệ trẻ, di tích lịch sử có ý nghĩa vô cùng to lớn:
- Giáo dục truyền thống: Giúp chúng ta hiểu về lịch sử, văn hóa của dân tộc, từ đó thêm yêu quê hương, đất nước.
- Bồi dưỡng lòng tự hào: Khơi gợi lòng tự hào về những chiến công hiển hách của cha ông, tạo động lực để học tập và cống hiến.
- Kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai: Giúp chúng ta nhận thức rõ hơn về trách nhiệm của mình trong việc bảo tồn và phát huy những giá trị tốt đẹp của dân tộc.3/ Phân tích mối quan hệ giữa nhan đề "Hào hùng chứng tích Bến Nghiêng - bến tàu không số K15" với các thông tin cơ bản của văn bản trên.
- Trả lời:
- Nhan đề và nội dung văn bản có mối quan hệ chặt chẽ:
- "Hào hùng chứng tích": Gợi sự kiện lịch sử oai hùng, tinh thần chiến đấu của quân và dân ta. Văn bản làm rõ chứng tích này qua các giai đoạn lịch sử của Bến Nghiêng.
- "Bến Nghiêng - bến tàu không số K15": Xác định rõ đối tượng được nói đến, văn bản tập trung giới thiệu về địa điểm này.
- Nhan đề bao quát chủ đề, nội dung văn bản triển khai và chứng minh chủ đề đó.
- 4/ Giải thích ý nghĩa của nhan đề trong việc thể hiện thông tin cơ bản của văn bản.
- Trả lời:
- Nhan đề có vai trò quan trọng trong việc thể hiện thông tin cơ bản:
- Khái quát nội dung: Nhan đề cho biết văn bản sẽ nói về một chứng tích lịch sử hào hùng tại Bến Nghiêng.
- Gợi mở cảm xúc: "Hào hùng" khơi gợi lòng tự hào dân tộc, sự ngưỡng mộ đối với những người đã hy sinh vì Tổ quốc.
- Định hướng tiếp nhận: Giúp người đọc hình dung về chủ đề chính và cảm xúc mà văn bản muốn truyền tải.
- 5/ Khi giới thiệu về chứng tích Bến Nghiêng, tác giả đề cập đến chi tiết Năm 2008, Bến tàu không số K15 đã được xếp hạng Di tích lịch sử quốc gia. Nhận xét về vai trò của chi tiết ấy trong toàn bộ văn bản.
- Trả lời:
- Chi tiết "Năm 2008, Bến tàu không số K15 được xếp hạng Di tích lịch sử quốc gia" có vai trò quan trọng:
- Khẳng định giá trị lịch sử - văn hóa: Xác nhận giá trị của Bến Nghiêng, cho thấy sự công nhận của Nhà nước đối với di tích này.
- Tăng tính thuyết phục: Thông tin chính thức giúp người đọc tin tưởng hơn vào những điều được giới thiệu trong văn bản.
- Gợi ý về trách nhiệm: Việc xếp hạng di tích cho thấy chúng ta cần có ý thức bảo tồn và phát huy giá trị của di tích.
- 6/ Phân tích mối quan hệ giữa phương tiện ngôn ngữ và phương tiện phi ngôn ngữ trong văn bản trên.
- Trả lời:
- Trong văn bản, phương tiện ngôn ngữ (câu chữ) và phi ngôn ngữ (hình ảnh) hỗ trợ lẫn nhau:
- Ngôn ngữ: Cung cấp thông tin chi tiết, diễn giải ý nghĩa lịch sử, văn hóa của Bến Nghiêng.
- Hình ảnh: Tái hiện trực quan không gian di tích, tăng tính sinh động và hấp dẫn cho văn bản.
- Sự kết hợp này giúp người đọc dễ dàng tiếp nhận thông tin và có cái nhìn toàn diện về Bến Nghiêng.
- 7/Qua văn bản "Hào hùng chứng tích bến Nghiêng - Bến tàu không số K15", em có suy nghĩ gì về lịch sử giữ nước của nhân dân ta?
- Trả lời:
- Qua văn bản, em nhận thấy lịch sử giữ nước của nhân dân ta vô cùng gian khổ và hào hùng. Bến Nghiêng là một minh chứng cho sự hy sinh, dũng cảm của biết bao thế hệ người Việt Nam trong cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc.
- 8/ Theo em những di tích lịch sử có ý nghĩa như thế nào đối với thế hệ trẻ ngày nay?
- Trả lời:
- Đối với thế hệ trẻ, di tích lịch sử có ý nghĩa vô cùng to lớn:
- Giáo dục truyền thống: Giúp chúng ta hiểu về lịch sử, văn hóa của dân tộc, từ đó thêm yêu quê hương, đất nước.
- Bồi dưỡng lòng tự hào: Khơi gợi lòng tự hào về những chiến công hiển hách của cha ông, tạo động lực để học tập và cống hiến.
- Kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai: Giúp chúng ta nhận thức rõ hơn về trách nhiệm của mình trong việc bảo tồn và phát huy những giá trị tốt đẹp của dân tộc.
nó có chút vấn đề mong bạn bỏ qua ạ