Giúp mình với! Một bạn học sinh chưa đồng tình với việc nhà trường cấm học sinh dùng điện thoại di động, kể cả giờ ra chơi. Từ đó và những suy nghĩ riêng, em hãy viết bài văn đối thoại với các bạn ấy v...

thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của tuongvyhongoc
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

16/12/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Việc cấm học sinh sử dụng điện thoại trong lớp đang gây tranh cãi trong cộng đồng giáo dục. Tuy nhiên, tôi không đồng tình với quyết định này bởi vì nó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình học tập và phát triển kỹ năng sống của học sinh.

Điện thoại di động ngày nay không chỉ đơn thuần là công cụ giao tiếp mà còn là nguồn tài nguyên phong phú cho việc học tập. Với các ứng dụng ghi chú, tra cứu thông tin nhanh chóng, và thậm chí cả các ứng dụng học tập chuyên biệt, điện thoại di động có thể trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho học sinh trong quá trình học tập. Bằng cách sử dụng điện thoại di động một cách hợp lý, học sinh có thể nâng cao kiến thức và kỹ năng của mình một cách hiệu quả.

Hơn nữa, việc cấm sử dụng điện thoại di động trong lớp học có thể khiến học sinh cảm thấy bị giới hạn và thiếu tự do. Điều này có thể dẫn đến sự phản kháng và chống đối từ phía học sinh, đặc biệt là những em đã quen với việc sử dụng điện thoại hàng ngày.

Ngoài ra, việc cấm sử dụng điện thoại di động trong lớp học có thể làm giảm khả năng tự quản lý thời gian và giải quyết vấn đề một cách sáng tạo của học sinh. Nó cũng có thể tạo ra một môi trường học tập không thực tế, khiến học sinh gặp khó khăn khi bước vào cuộc sống thực tế, nơi mà điện thoại di động là một phần không thể thiếu.

Do đó, thay vì cấm hoàn toàn việc sử dụng điện thoại di động trong lớp học, chúng ta nên tìm cách hướng dẫn học sinh sử dụng điện thoại một cách hợp lý và có trách nhiệm. Các cơ sở giáo dục có thể tổ chức các buổi hội thảo hoặc khóa đào tạo về cách sử dụng điện thoại di động hiệu quả và an toàn trong học tập. Đồng thời, cần tạo ra một môi trường học tập thân thiện, khuyến khích học sinh chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm với nhau, thay vì chỉ dựa vào điện thoại di động.

Tóm lại, mặc dù việc cấm học sinh sử dụng điện thoại trong lớp có thể có mục đích tốt, nhưng nó có thể gây ra nhiều hệ lụy không mong muốn. Thay vì cấm hoàn toàn, chúng ta nên tìm cách hướng dẫn học sinh sử dụng điện thoại di động một cách hợp lý và có trách nhiệm, đồng thời tạo ra một môi trường học tập thân thiện và khuyến khích sự tương tác giữa các học sinh. Chỉ khi đó, chúng ta mới có thể tận dụng được những lợi ích của điện thoại di động mà vẫn đảm bảo một môi trường học tập lành mạnh và hiệu quả.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
Duy Hùng

16/12/2025

tuongvyhongoc

cậu tham khảo nhé

Trong những năm gần đây, vấn đề nhà trường cấm học sinh sử dụng điện thoại di động, kể cả trong giờ ra chơi, đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Là một học sinh đang trực tiếp học tập trong môi trường ấy, em cho rằng đây là một vấn đề cần được nhìn nhận một cách thấu đáo, khách quan, thông qua đối thoại và lắng nghe từ cả hai phía. Chính vì vậy, em muốn trao đổi với các bạn học sinh chưa đồng tình với quy định này để cùng nhau hiểu rõ hơn về ý nghĩa và mục đích của việc cấm sử dụng điện thoại trong trường học.

Trước hết, em hiểu và chia sẻ với suy nghĩ của các bạn khi cho rằng điện thoại là một vật dụng quen thuộc, gắn bó mật thiết với đời sống hiện đại. Các bạn cho rằng điện thoại không chỉ dùng để giải trí mà còn là công cụ để tra cứu thông tin, liên lạc với gia đình, cập nhật tin tức hay thậm chí là học tập qua các ứng dụng hữu ích. Trong giờ ra chơi, việc sử dụng điện thoại giúp các bạn thư giãn sau những giờ học căng thẳng, tránh cảm giác nhàm chán, đặc biệt đối với những bạn ít nói hoặc không quen tham gia các hoạt động tập thể. Từ góc nhìn đó, quy định cấm hoàn toàn điện thoại dễ khiến các bạn cảm thấy bị kiểm soát quá mức, bị tước đi quyền tự do cá nhân.

Tuy nhiên, em mong các bạn cũng thử đặt mình vào vị trí của thầy cô và nhà trường để hiểu vì sao quy định này lại được đưa ra. Thực tế cho thấy, việc học sinh sử dụng điện thoại trong trường học tiềm ẩn rất nhiều hệ lụy. Nhiều bạn mải mê chơi game, lướt mạng xã hội dẫn đến sao nhãng việc học, giảm khả năng tập trung trong giờ lên lớp. Không ít trường hợp học sinh lợi dụng điện thoại để quay clip, chụp ảnh bạn bè rồi đăng tải lên mạng, gây tổn thương tinh thần, thậm chí dẫn đến bạo lực học đường trên không gian mạng. Những điều đó không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân học sinh mà còn tác động tiêu cực đến môi trường học đường nói chung.

Bên cạnh đó, giờ ra chơi vốn được nhà trường định hướng là khoảng thời gian để học sinh vận động, giao tiếp trực tiếp, rèn luyện kỹ năng sống và xây dựng tình bạn. Khi mỗi bạn cắm cúi vào màn hình điện thoại, sự tương tác giữa con người với con người dần bị thu hẹp. Những cuộc trò chuyện trực tiếp, những trò chơi tập thể, những tiếng cười hồn nhiên có nguy cơ bị thay thế bởi sự im lặng và phụ thuộc vào thế giới ảo. Về lâu dài, điều này có thể khiến học sinh trở nên thụ động, ngại giao tiếp và thiếu kỹ năng xã hội.

Từ những phân tích trên, em không cho rằng nhà trường cấm điện thoại là một quyết định mang tính áp đặt hay thiếu tôn trọng học sinh. Ngược lại, đó là biện pháp nhằm bảo vệ chúng ta trước những tác động tiêu cực của việc lạm dụng công nghệ, đồng thời xây dựng một môi trường học tập lành mạnh, an toàn và giàu tính nhân văn. Tuy nhiên, em cũng nghĩ rằng nhà trường có thể linh hoạt hơn, chẳng hạn cho phép học sinh sử dụng điện thoại trong những trường hợp cần thiết, hoặc hướng dẫn học sinh cách sử dụng điện thoại đúng mục đích, có kiểm soát, thay vì cấm đoán hoàn toàn.

Qua cuộc đối thoại này, em mong các bạn hiểu rằng mỗi quy định của nhà trường đều xuất phát từ mong muốn tốt đẹp cho học sinh. Thay vì phản đối một cách gay gắt, chúng ta nên lắng nghe, trao đổi và cùng tìm ra giải pháp phù hợp để vừa đáp ứng nhu cầu chính đáng của học sinh, vừa giữ gìn môi trường học đường tích cực. Khi cả hai phía cùng thấu hiểu và tôn trọng lẫn nhau, chắc chắn vấn đề sẽ được giải quyết một cách hài hòa và hiệu quả hơn.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved