3 giờ trước

3 giờ trước
3 giờ trước
Trong hành trình chiếm lĩnh tri thức của mỗi con người, nhà trường đóng vai trò là cái nôi nuôi dưỡng và lớp học chính là không gian thiêng liêng để thực hiện sứ mệnh ấy. Để một tiết học đạt kết quả tốt, bên cạnh sự tâm huyết của người thầy thì sự tập trung của người trò là yếu tố tiên quyết. Thế nhưng, một thực trạng đáng buồn đang trở thành "căn bệnh" phổ biến trong môi trường học đường hiện nay chính là thói xấu mất trật tự trong giờ học.
Trước hết, chúng ta cần nhìn nhận rõ mất trật tự trong giờ học là gì? Đó là những hành vi làm việc riêng, nói chuyện phiếm, đùa nghịch, gây ra những âm thanh hoặc sự hỗn loạn làm gián đoạn quá trình giảng dạy và học tập. Hiện nay, hiện tượng này biểu hiện dưới nhiều hình thức rất tinh vi. Có những bạn học sinh thản nhiên coi giờ học là lúc để "tám chuyện" trên trời dưới bể; có những nhóm lại lén lút truyền tay nhau đồ ăn vặt hay điện thoại thông minh để chơi game, lướt mạng xã hội. Thậm chí, không ít học sinh còn cố tình gây cười, phát ngôn gây sốc để thu hút sự chú ý của bạn bè, phớt lờ sự có mặt của thầy cô giáo trên bục giảng.
Nguyên nhân của thói xấu này, trước hết xuất phát từ ý thức chủ quan của học sinh. Nhiều bạn chưa xác định được mục đích học tập đúng đắn, đi học chỉ vì bị ép buộc nên tâm lý luôn xao nhãng, tìm cách "giết thời gian". Bên cạnh đó, sự thiếu tôn trọng người khác và thói quen vô kỷ luật đã khiến các em quên mất rằng mình đang ở trong một môi trường công cộng cần sự nghiêm túc. Ngoài ra, việc gia đình quá nuông chiều hoặc nhà trường chưa có những biện pháp xử lý đủ sức răn đe cũng là kẽ hở để thói xấu này duy trì.
Hậu quả của việc mất trật tự trong lớp học là vô cùng nghiêm trọng và mang tính dây chuyền. Đối với cá nhân học sinh vi phạm, việc không tập trung nghe giảng sẽ tạo ra những lỗ hổng kiến thức khổng lồ, dẫn đến kết quả học tập sa sút và hình thành tính cách hời hợt, thiếu chuyên nghiệp. Đối với giáo viên, tiếng ồn và sự thiếu hợp tác của học sinh như một gáo nước lạnh dội vào nhiệt huyết giảng dạy, khiến mạch cảm xúc bị ngắt quãng, bài giảng mất đi cái hay, cái đẹp. Nguy hiểm hơn, hành vi này còn xâm phạm trực tiếp đến quyền lợi của những học sinh chăm ngoan, khiến các em không thể tiếp thu bài tốt trong một không gian ồn ào. Một lớp học mất trật tự là một tập thể thiếu văn hóa, làm xấu đi hình ảnh của nhà trường.
Để khắc phục vấn đề này, cần có một "cuộc cách mạng" về ý thức. Mỗi học sinh cần hiểu rằng: "Tôn trọng người thầy là tôn trọng tri thức, tôn trọng bạn bè là tôn trọng chính mình". Chúng ta cần tự rèn luyện tính kỷ luật, học cách lắng nghe và làm chủ bản thân trước những cám dỗ của việc chơi đùa. Nhà trường và giáo viên cũng cần đổi mới phương pháp giảng dạy để bài học trở nên lôi cuốn hơn, đồng thời phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để giáo dục đạo đức, nề nếp cho con em ngay từ khi còn nhỏ.
Tóm lại, mất trật tự trong giờ học không đơn thuần là một hành động nghịch ngợm của tuổi học trò, mà là một thói xấu cần phải kiên quyết loại bỏ. Mỗi giây phút trôi qua trong lớp học đều vô cùng quý giá. Hãy trả lại sự yên tĩnh và tôn nghiêm cho không gian học đường, bởi chỉ khi có sự tập trung, hạt giống tri thức mới có thể nảy mầm và vươn cao trong tâm hồn mỗi chúng ta.
3 giờ trước
Có một câu nói quen thuộc mà mỗi người học trò đều được nghe từ thuở bé: "Tiên học lễ, hậu học văn". Triết lý này nhấn mạnh rằng, đạo đức và kỷ luật chính là nền tảng vững chắc để tiếp thu tri thức. Tuy nhiên, nhìn vào thực trạng học đường hiện nay, không khó để bắt gặp những hình ảnh và âm thanh đi ngược lại với tinh thần này: những tiếng xì xầm không dứt, những ánh mắt không hướng về bục giảng, và sự gián đoạn liên tục của những cuộc trò chuyện riêng tư. Hiện tượng mất trật tự trong giờ học, mà biểu hiện rõ nét nhất là nói chuyện riêng, đang trở thành một vấn nạn đáng lo ngại trong môi trường sư phạm.
Mất trật tự trong giờ học, cụ thể là hành vi nói chuyện riêng, biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau: từ việc thì thầm to nhỏ, trao đổi thư tay, cho đến việc sử dụng các ám hiệu giao tiếp lén lút. Dù dưới hình thức nào, đây vẫn là một hành vi xấu, thể hiện thái độ thiếu nghiêm túc và sự thiếu tôn trọng sâu sắc đối với giáo viên và bạn bè xung quanh.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này vô cùng đa dạng. Trước hết, phải kể đến ý thức tự giác của chính học sinh còn kém. Nhiều bạn chưa thực sự xác định được tầm quan trọng của việc học, cho rằng những câu chuyện bên lề với bạn bè thú vị hơn bài giảng. Đôi khi, sự mệt mỏi vì chương trình học quá nặng hoặc bài giảng thiếu sự hấp dẫn, khô khan cũng khiến học sinh tìm cách giải tỏa bằng cách nói chuyện riêng. Hơn nữa, sự quản lý đôi khi còn lỏng lẻo từ phía giáo viên, khi các biện pháp nhắc nhở chỉ dừng lại ở mức độ nhẹ nhàng, chưa đủ sức răn đe, vô tình tạo cơ hội cho thói quen xấu này ăn sâu vào nề nếp học tập.
Hậu quả mà việc mất trật tự này gây ra là rất lớn và đa chiều. Đối với bản thân người nói chuyện riêng, họ chắc chắn không tiếp thu được kiến thức, dẫn đến kết quả học tập sa sút, tạo thành lỗ hổng kiến thức không thể bù đắp sau này. Đối với tập thể lớp, sự ồn ào, mất tập trung từ một vài cá nhân sẽ làm gián đoạn mạch giảng bài của giáo viên, ảnh hưởng đến sự tiếp thu của những học sinh chăm chú khác. Giáo viên, người truyền đạt tri thức, sẽ cảm thấy mệt mỏi, mất hứng thú và lòng nhiệt thành khi thấy sự nỗ lực của mình không được lắng nghe.
Để đẩy lùi thói quen tiêu cực này, cần phải có giải pháp đồng bộ từ nhiều phía. Học sinh cần phải tự ý thức về trách nhiệm của mình. Việc tập trung lắng nghe không chỉ là tôn trọng thầy cô mà còn là đầu tư cho tương lai của chính bản thân. Học sinh cần biết chia sẻ và bàn tán đúng lúc, đúng chỗ-đó là giờ ra chơi. Về phía nhà trường và giáo viên, cần có những quy định kỷ luật rõ ràng và áp dụng nghiêm minh hơn khi có vi phạm. Đồng thời, giáo viên cũng nên đổi mới phương pháp giảng dạy, làm cho bài học trở nên sinh động, tương tác hơn để thu hút sự chú ý của người học.
Kết lại, hành vi nói chuyện riêng và gây mất trật tự trong giờ học là một hành động ích kỷ, thiếu văn hóa và gây hại cho sự nghiệp học tập của chính mình và tập thể. Chúng ta không thể xây dựng một tương lai tươi sáng nếu ngay trên ghế nhà trường, chúng ta còn chưa học được cách tập trung và tôn trọng. Mỗi học sinh hãy tự rèn luyện tính kỷ luật, cùng nhau xây dựng một môi trường học đường văn minh, nơi tri thức được trân trọng tuyệt đối.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
Top thành viên trả lời