Pham NgLinh ( cái này mà lớp 5 :)) )
Câu 16: Tính giá trị biểu thức
- Đề bài cho tổng x cộng 2y bằng 10 và tích x nhân y bằng 3.
- Biểu thức cần tính là x bình phương cộng 4y bình phương.
- Ta có thể viết lại biểu thức này dưới dạng: (x cộng 2y) tất cả bình phương trừ đi 4 lần tích x nhân y.
- Thay số vào: 10 bình phương trừ đi 4 nhân 3, kết quả bằng 100 trừ 12, bằng 88.
Câu 17: Tìm giá trị của x
- Giải phương trình: x lập phương trừ 2 lần x bình phương cộng x bằng 0.
- Đặt x làm nhân tử chung, ta có x nhân với (x trừ 1) tất cả bình phương bằng 0.
- Vậy x bằng 0 hoặc x bằng 1. Có hai giá trị của x thỏa mãn.
Câu 18: Tính khoảng cách CD
- Dựa vào hình vẽ, ta thấy các tam giác vuông đồng dạng.
- Sử dụng tỉ lệ giữa các cạnh trong tam giác đồng dạng: đoạn AB bằng 200 mét, đoạn BC bằng 120 mét và đoạn AC bằng 400 mét.
- Ta lập tỉ lệ để tìm đoạn CD và tính toán ra kết quả khoảng cách từ tàu đến trạm là 240 mét.
Câu 1 Tự luận:
- Phần a: Rút gọn biểu thức A bằng cách khai triển các hằng đẳng thức. Sau khi triệt tiêu các hạng mục chứa x, kết quả cuối cùng là một con số cố định, chứng tỏ biểu thức không phụ thuộc vào giá trị của x.
- Phần b: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách nhóm các hạng tử đầu để tạo thành hằng đẳng thức (x cộng 3) tất cả bình phương, sau đó dùng hằng đẳng thức hiệu hai bình phương để có kết quả là (x cộng 3 trừ 2y) nhân với (x cộng 3 cộng 2y).
- Phần c: Khai triển các bình phương và tích của hai đa thức, sau đó rút gọn để tìm được x bằng 17.
#Zinn