VBT Tiếng Việt 4 - Kết nối tri thức với cuộc sống tập 1

Trả lời câu hỏi bài 17 trang 60

Lựa chọn câu hỏi để xem giải nhanh hơn
Luyện từ và câu
Câu 2
Câu 3
Câu 4
Câu 5
Viết
Câu 2
Câu 3
Vận dụng
Lựa chọn câu hỏi để xem giải nhanh hơn
Luyện từ và câu
Câu 2
Câu 3
Câu 4
Câu 5
Viết
Câu 2
Câu 3
Vận dụng

Luyện từ và câu

Nội dung câu hỏi: 

Mỗi từ in đậm trong đoạn văn ở bài tập 1 (SHS Tiếng Việt 4, tập một, trang 78) dùng để gọi con vật nào? Nhận xét về cách dùng những từ đó trong đoạn văn.

Từ

Con vật được nói đến

M: anhchuồn chuồn ớt
  
  
  
  

Tác dụng của từ in đậm trong đoạn văn:

 

 

Phương pháp giải:

Em đọc kĩ đoạn văn và trả lời câu hỏi. 

 

Lời giải chi tiết:

Từ

Con vật được nói đến

M: anhChuồn chuồn ớt
Chuồn chuồn kim
chúBọ ngựa
Cánh cam
chịCào cào
bácGiang
bácDẽ
Tác dụng của từ in đậm trong đoạn văn: cách dùng các từ ngữ đó khiến câu văn trở nên gần gũi, sinh động hơn.

Câu 2

Nội dung câu hỏi: 

Tìm trong đoạn thơ ở bài tập 2 (SHS Tiếng Việt 4, tập một, trang 79) những từ ngữ chỉ hoạt động, đặc điểm của người được dùng để tả các vật hoặc hiện tượng tự nhiên.

Vật, hiện tượng tự nhiên

Từ ngữ chỉ hoạt động, đặc điểm của người được dùng để tả các vật hoặc hiện tượng tự nhiên

 

 

 

Phương pháp giải:

Em đọc kĩ đoạn văn để trả lời câu hỏi. 

 

Lời giải chi tiết:

Vật, hiện tượng tự nhiên

Từ ngữ chỉ hoạt động, đặc điểm của người được dùng để tả các vật hoặc hiện tượng tự nhiên

Bụi treTần ngần, gỡ

 

Hàng bưởi

Đu đưa, bế, đầu tròn, trọc lốc
ChớpRạch
SấmGhé, khanh khách, cười
Cây dừaSải tay, bơi
Ngọn mùng tơiNhảy múa

Câu 3

Nội dung câu hỏi: 

Tìm trong đoạn thơ ở bài tập 3 (SHS Tiếng Việt 4, tập một, trang 79) những vật và hiện tượng tự nhiên được nhân hoá, cho biết chúng trực được nhân hoá bằng cách nào.

Vật, hiện tượng tự nhiên được nhân hoá

Cách nhân hóa

M: Mầm cây tỉnh giấc

 

 

Phương pháp giải:

Em đọc kĩ đoạn thơ và trả lời câu hỏi. 

 

Lời giải chi tiết:

Vật, hiện tượng tự nhiên được nhân hoá

Cách nhân hóa

M: Mầm cây tỉnh giấcnhân hóa bằng cách được tả bằng những từ ngữ vốn được dùng để tả con  người
Hạt mưa mải miết trốn tìmnhân hóa bằng cách được tả bằng những từ ngữ vốn được dùng để tả con  người
Cây đào lim dim mắt cườinhân hóa bằng cách được tả bằng những từ ngữ vốn được dùng để tả con  người
Quất gomnhân hóa bằng cách được tả bằng những từ ngữ vốn được dùng để tả con  người

Câu 4

Nội dung câu hỏi: 

Đặt 1 – 2 câu về con vật, cây cối, đồ vật,... trong đó có sử dụng biện pháp nhân hoá. 

 

Phương pháp giải:

Em suy nghĩ và trả lời câu hỏi. 

 

Lời giải chi tiết:

- Nàng hoa mai thật là xinh đẹp!

- Chú gà trống khoác lên mình môt chiếc áo lông óng ả như tơ. 

Câu 5

Nội dung câu hỏi: 

Chọn từ ngữ trong khung điền vào chỗ trống.

a. hài lòng, nhuộm, mặc, trang điểm, ngắm nghía

Chú kì nhông............cho đẹp để đi chơi. Chú điểm chút đo đỏ lên đỉnh đầu. Chú............ một chiếc áo xanh xám, nâu nâu. Ở gờ sống lưng, chủ quét một màu xanh ngả dần sang xanh lơ, rồi sắc biếc. Nhân tiện có nắng, chú nhuộm hai bên tai màu vàng tươi. Sắc nắng ấy khi gặp xanh và đỏ, lại thành ra tím. Chú kì nhông ...............bộ áo ngũ sắc sặc sỡ của mình in hình dưới mặt nước giếng trong veo. Chú .......... vô cùng! 

(Theo Lý Lan)

b. hiểu, bồn chồn, đánh thức, thức dậy, ngủ

Một hạt cây bé xíu nằm........im trong lòng đất. Cho đến một ngày kia, hạt cây cựa mình.......... Thoạt đầu, hạt cây thấy làm lạ, không ............ vì sao mình thức dậy: có ai đã.............mình chăng? Nhưng bao bọc chung quanh hạt cây chỉ có đất, mà đất thì lầm lì, không động đậy. Hạt cây bỗng hiểu ra rằng có cái phôi mầm trong lòng nó đang nảy, làm bụng dạ nó..............., không thể nào yên. 

(Theo Nguyễn Kiên)

 

Phương pháp giải:

Em suy nghĩ và điền từ thích hợp.  

 

Lời giải chi tiết:

a. hài lòng, nhuộm, mặc, trang điểm, ngắm nghía

Chú kì nhông trang điểm cho đẹp để đi chơi. Chú điểm chút đo đỏ lên đỉnh đầu. Chú mặc một chiếc áo xanh xám, nâu nâu. Ở gờ sống lưng, chủ quét một màu xanh ngả dần sang xanh lơ, rồi sắc biếc. Nhân tiện có nắng, chú nhuộm hai bên tai màu vàng tươi. Sắc nắng ấy khi gặp xanh và đỏ, lại thành ra tím. Chú kì nhông ngắm nghía bộ áo ngũ sắc sặc sỡ của mình in hình dưới mặt nước giếng trong veo. Chú hài lòng vô cùng! 

(Theo Lý Lan)

b. hiểu, bồn chồn, đánh thức, thức dậy, ngủ 

Một hạt cây bé xíu nằm ngủ im trong lòng đất. Cho đến một ngày kia, hạt cây cựa mình thức dậy. Thoạt đầu, hạt cây thấy làm lạ, không hiểu vì sao mình thức dậy: có ai đã đánh thức mình chăng? Nhưng bao bọc chung quanh hạt cây chỉ có đất, mà đất thì lầm lì, không động đậy. Hạt cây bỗng hiểu ra rằng có cái phôi mầm trong lòng nó đang nảy, làm bụng dạ nó bồn chồn không thể nào yên.

(Theo Nguyễn Kiên)

Viết

Nội dung câu hỏi: 

Đọc đoạn văn ở bài tập 1 (SHS Tiếng Việt 4, tập một, trang 79) và thực hiện yêu cầu.

a. Đọc đoạn văn tưởng tượng và ghi lại những nội dung được viết thêm so với đoạn văn của Vũ Tú Nam.

b. Theo em, các chi tiết tưởng tượng trong đoạn văn có gì thú vị? 

 

Phương pháp giải:

a. Em đọc cả 2 đoạn văn và so sánh

b. Em suy nghĩ và trả lời câu hỏi. 

 

Lời giải chi tiết:

a. Đoạn văn tưởng tượng dưới đây đã viết thêm lời thoại của nhân vật so với đoạn văn của Vũ Tú Nam.

b. Các chi tiết tưởng tượng trong đoạn văn trên đã nhân hóa nhân vật trở nên sinh động, gần gũi giúp cho đoạn văn hay hơn. 

Câu 2

Nội dung câu hỏi: 

Ghi lại cách viết đoạn văn tưởng tượng dựa vào câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe mà em thích. 

 

Phương pháp giải:

Em dựa vào kiến thức vừa được học và ghi lại cách viết đoạn văn tưởng tượng dựa vào câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe mà em thích. 

 

Lời giải chi tiết:

Có nhiều cách viết đoạn văn tưởng tượng như: bổ sung chi tiết (lời kể, tả,...), bổ sung lời thoại của nhân vật, thay hoặc viết tiếp đoạn kết,… 

Câu 3

Nội dung câu hỏi: 

Ghi lại những điểm cần lưu ý khi viết đoạn văn tưởng tượng dựa vào câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe. 

 

Phương pháp giải:

Em tiến hành ghi lại những điểm cần lưu ý khi viết đoạn văn tưởng tượng dựa vào câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe.

Gợi ý:

- Theo em, còn những cách những cách được nếu ở bài viết đoạn văn tưởng tượng nào khác ngoài

- Làm thế nào để viết được đoạn văn tưởng tượng thú vị, hấp dẫn? 

 

Lời giải chi tiết:

- Khi viết đoạn văn tưởng tượng dựa trên một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe, người viết cần phát huy trí tưởng tượng để thay đổi, bổ sung chi tiết cho câu chuyện.

- Có nhiều cách viết đoạn văn tưởng tượng như: bổ sung chi tiết (lời kể, tả,...), bổ sung lời thoại của nhân vật, thay hoặc viết tiếp đoạn kết,... 

Vận dụng

Nội dung câu hỏi: 

Ghi lại những chi tiết em thích trong câu chuyện tưởng tượng về loài vật. 

 

Phương pháp giải:

Em tìm câu chuyện tưởng tượng về loài vật và ghi lại những chia tiết em thích trong câu chuyện đó. Giải thích vì sao? 

 

Lời giải chi tiết:

Câu chuyện: Con cáo và chùm nho

Chi tiết em thích nhất: Cáo ta dù có làm thế nào cũng không thể hái được nho, thở đánh thượt một cái rồi nói:

– Làm sao mà mình lại cứ phải cố ăn mấy cái chùm nho này nhỉ? Vỏ thì xanh thế, chắc chắn là chưa chín rồi. Không biết chừng còn vừa chua vừa chát, không nuốt được, có khi còn phải nhổ ra, đúng là chả ra làm sao cả. Nói xong, Cáo rầu rĩ rời khỏi vườn nho.

Vì Cáo không thể hái được chùm nho nên đành tự lấy cớ tự lừa dối mình để tự biện minh. 

Fqa.vn
Bình chọn:
0/5 (0 đánh giá)
Bình luận (0)
Bạn cần đăng nhập để bình luận
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi