Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa ban hành thông tư mới về khen thưởng và kỷ luật học sinh, chính thức có hiệu lực từ ngày 31/10. Theo đó, các hình thức kỷ luật với học sinh sẽ được điều chỉnh, bãi bỏ mức cao nhất là đình chỉ học, thay vào đó mức kỷ luật nặng nhất là yêu cầu viết bản tự kiểm điểm.
Mức độ vi phạm và cách xác định kỷ luật
Học sinh sẽ bị xem xét kỷ luật nếu vi phạm Luật Giáo dục, quy định của nhà trường hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Cán bộ quản lý và giáo viên sẽ xác định mức độ vi phạm dựa trên tính chất và hậu quả của hành vi để áp dụng hình thức kỷ luật phù hợp. Các mức độ vi phạm gồm:
- Mức độ 1: Hành vi vi phạm ảnh hưởng chủ yếu đến bản thân học sinh.
- Mức độ 2: Hành vi vi phạm gây tác động tiêu cực trong phạm vi nhóm, lớp.
- Mức độ 3: Hành vi vi phạm ảnh hưởng rộng, trong phạm vi toàn trường.

Theo đó, các hình thức kỷ luật dành cho học sinh tiểu học bao gồm nhắc nhở và yêu cầu xin lỗi. Đối với học sinh THCS và THPT bao gồm nhắc nhở, phê bình, viết bản kiểm điểm có chữ ký xác nhận của phụ huynh trong việc cam kết phối hợp quản lý và giáo dục học sinh.
Cụ thể, ở cấp tiểu học, việc áp dụng biện pháp kỷ luật được thực hiện như sau:
- Nhắc nhở: Áp dụng với các hành vi vi phạm ở mức độ 1.
- Yêu cầu xin lỗi: Áp dụng khi học sinh đã bị nhắc nhở nhưng tiếp tục vi phạm mức độ 1 hoặc học sinh có hành vi vi phạm mức độ 2 trở lên.
Đối với học sinh cấp THCS và THPT:
- Nhắc nhở: Dành cho học sinh vi phạm mức độ 1.
- Phê bình: Áp dụng nếu học sinh đã bị nhắc nhở mà tiếp tục vi phạm mức độ 1 hoặc học sinh có hành vi vi phạm mức độ 2.
- Viết bản tự kiểm điểm: Dành cho học sinh đã bị phê bình nhưng tiếp tục vi phạm mức độ 2, hoặc học sinh có hành vi vi phạm ở mức độ 3. Bản kiểm điểm này cần có xác nhận và cam kết từ gia đình, phối hợp với nhà trường trong việc giáo dục, hỗ trợ học sinh rút kinh nghiệm và khắc phục hậu quả.
Bộ GD-ĐT nhấn mạnh rằng kỷ luật học sinh không nhằm trừng phạt, mà chủ yếu là để giáo dục, giúp học sinh nhận thức hành vi sai phạm, tự điều chỉnh và khắc phục hậu quả. Hình thức kỷ luật phải đảm bảo tôn trọng, bao dung, khách quan, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý, giới tính, thể chất, hoàn cảnh gia đình và văn hóa vùng miền. Nghiêm cấm các biện pháp bạo lực, xúc phạm nhân phẩm hay ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần học sinh.
Thông tư mới của Bộ GD-ĐT được kỳ vọng sẽ tạo ra môi trường giáo dục tích cực, vừa nghiêm túc vừa nhân văn, giúp học sinh phát triển cả về tri thức lẫn nhân cách.
Để không bỏ lỡ những thay đổi quan trọng trong chính sách, định hướng, những xu hướng học tập và các thông tin hữu ích khác về ngành giáo dục, hãy theo dõi FQA - nơi cung cấp thông tin chính thống và cập nhật liên tục.