03/05/2023
27/05/2023
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính là tự sự
Câu 2:
Phép liên kết câu chính được sử dụng trong đoạn văn: Phép thế.
- “Bản nhạc đó” - thế cho “Giấc mơ tuổi học trò”/ “Bản nhạc Ballad”.
- “Tất cả” - thế cho những người bạn của nhân vật trữ tình.
Câu 3: Phép biệt lập hình thái: có lẽ
Câu 4:
- Hàm ý của câu ‘Xung quanh, bạn bè tôi đều tâm trạng cả…”
=> Ý nói rằng: mỗi thành viên lớp trong buổi chia tay đều mang trong mình nỗi buồn khó diễn tả, nỗi buồn phải chia tay bạn bè, thầy cô, chia tay mái trường…
- Tác dụng: Tạo tính hàm súc cho lời nói: lời nói ngắn gọn mà chất chứa nhiều nội dung, ý nghĩa. Tạo hiệu quả mạnh mẽ, sâu sắc với người nghe.
Câu 5:
* Biện pháp tu từ chủ yếu được Đăng Tâm sử dụng:
- Liệt kê:
+ “Đứa khóc thút thít, đứa cười đỏ hoe mắt, đứa bịn rịn lặng thinh”
+ “…Trở về những năm tháng tuổi thơ, bên mái trường, bên thầy cô, bên bạn bè và những gì thân thương nhất…”
- Ẩn dụ (chuyển đổi cảm giác): “Giấc mơ tuổi học trò du dương…”
- So sánh: “Giấc mơ tuổi học trò du dương như một bản nhạc Ballad…”
* Tác dụng:
- Việc kết hợp giữa 3 biện pháp tu từ đã làm nổi bật cảm nhận của tác giả về “giấc mơ tuổi học trò”, giấc mơ với nhiều những kỷ niệm vui - buồn của một thời tuổi thơ.
- Làm bật nên khao khát bình dị đó là được quay ngược thời gian trở về tuổi học trò của Đăng Tâm.
- Khơi gợi trong trái tim độc giả tình yêu mái trường, yêu bạn bè, thầy cô, biết trân trọng những khoảnh khắc đáng quý của “giấc mơ tuổi học trò”.
03/05/2023
20/05/2023
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính là tự sự
Câu 2:
Phép liên kết câu chính được sử dụng trong đoạn văn: Phép thế.
- “Bản nhạc đó” - thế cho “Giấc mơ tuổi học trò”/ “Bản nhạc Ballad”.
- “Tất cả” - thế cho những người bạn của nhân vật trữ tình.
Câu 3: Phép biệt lập hình thái: có lẽ
Câu 4:
- Hàm ý của câu ‘Xung quanh, bạn bè tôi đều tâm trạng cả…”
=> Ý nói rằng: mỗi thành viên lớp trong buổi chia tay đều mang trong mình nỗi buồn khó diễn tả, nỗi buồn phải chia tay bạn bè, thầy cô, chia tay mái trường…
- Tác dụng: Tạo tính hàm súc cho lời nói: lời nói ngắn gọn mà chất chứa nhiều nội dung, ý nghĩa. Tạo hiệu quả mạnh mẽ, sâu sắc với người nghe.
Câu 5:
* Biện pháp tu từ chủ yếu được Đăng Tâm sử dụng:
- Liệt kê:
+ “Đứa khóc thút thít, đứa cười đỏ hoe mắt, đứa bịn rịn lặng thinh”
+ “…Trở về những năm tháng tuổi thơ, bên mái trường, bên thầy cô, bên bạn bè và những gì thân thương nhất…”
- Ẩn dụ (chuyển đổi cảm giác): “Giấc mơ tuổi học trò du dương…”
- So sánh: “Giấc mơ tuổi học trò du dương như một bản nhạc Ballad…”
* Tác dụng:
- Việc kết hợp giữa 3 biện pháp tu từ đã làm nổi bật cảm nhận của tác giả về “giấc mơ tuổi học trò”, giấc mơ với nhiều những kỷ niệm vui - buồn của một thời tuổi thơ.
- Làm bật nên khao khát bình dị đó là được quay ngược thời gian trở về tuổi học trò của Đăng Tâm.
- Khơi gợi trong trái tim độc giả tình yêu mái trường, yêu bạn bè, thầy cô, biết trân trọng những khoảnh khắc đáng quý của “giấc mơ tuổi học trò”.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
Top thành viên trả lời