Bàn về sứ mệnh của người cầm bút, Ai-ma-tốp cho rằng: Nhà văn phải biết khơi lên ở con người niềm trắc ẩn, ý thức phản kháng cái ác; cái khát vọng khôi phục và bảo vệ những cái tốt đẹp. Em hiểu ý kiến...

ADS
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Tú Uyên Trần Thị
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
ADS
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

08/08/2023

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Ý kiến của Ai-ma-tốp về sứ mệnh của người cầm bút là nhà văn phải khơi gợi trong con người niềm trắc ẩn, ý thức phản kháng cái ác và có khát vọng khôi phục và bảo vệ những cái tốt đẹp. Trong tác phẩm "Chuyện người con gái Nam Xương" của Nguyễn Dữ, ta có thể thấy sự thể hiện rõ ràng của ý kiến này. Tác phẩm này đã khơi dậy trong lòng người đọc nỗi niềm cảm thương trước thân phận bất hạnh oan ức của người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa. Tác phẩm gợi lên trong người đọc sự căm phẫn đối với xã hội phong kiến nam quyền độc đoán đã dồn đẩy người phụ nữ tới tận cùng đau khổ. Đồng thời, tác phẩm cũng khơi lên khát vọng bênh vực và bảo vệ mong ước hạnh phúc cho người phụ nữ. Qua nghệ thuật xây dựng khắc hoạ nhân vật và cốt truyện, tác phẩm đã để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng độc giả, gây cho ta những tình cảm nhân văn tốt đẹp. Tác phẩm này là tiếng nói của tư tưởng và tình cảm của nhà văn, thể hiện tấm lòng nhân đạo sâu sắc và tư tưởng tiến bộ bênh vực người phụ nữ. Ý kiến của Ai-ma-tốp về sứ mệnh của người cầm bút đã được thể hiện qua tác phẩm này, khơi gợi những rung động mãnh liệt và tình cảm nhân văn sâu sắc trong tâm hồn độc giả.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
1.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 1
thumb down
1 bình luận
Bình luận
avatar

Tú Uyên Trần Thị

08/08/2023

Mình cần 1 bài dài hơn có được không ạ
avatar
level icon
thuyvy24

08/08/2023

Câu trả lời uy tín

Hướng dẫn lập dàn ý:

I. Mở bài
- Dẫn dắt vào vấn đề cần làm sáng tỏ
- Khẳng định tác phẩm văn học là một ví dụ điển hình đã làm rõ được nhận định ấy.
II. Thân bài
1. Giải thích
- Nhà văn qua tác phẩm - nơi kết tinh tư tưởng, tình cảm và tài năng của mình, sẽ khơi lên ở người đọc:
+ “Niềm trắc ẩn”: sự đồng điệu, đồng cảm để có thể hiểu, chia sẻ, thương xót trước nỗi đau của người khác.
+ "ý thức phản kháng cái ác" là khi nhà văn phô bày, lên án cái xấu, cái ác.
+ Sự tự hào về những phẩm chất tốt đẹp của nhân vật, từ đó nảy sinh khát vọng khôi phục và bảo vệ những điều tốt đẹp của con người.
=> Ý nghĩa câu nói của Ai-ma-tốp: Vai trò của nhà văn, của tác phẩm văn học trong việc nhân đạo hóa con người. 
2. Bàn luận
- Đó là một ý kiến đúng đắn vì:
+ Tác phẩm văn học chân chính thể hiện cái tâm của người nghệ sĩ, phải hàm chứa tinh thần nhân văn sâu sắc, chứa đựng niềm vui, nỗi khổ đau của con người. Tác phẩm văn học chỉ có ý nghĩa khi mục đích sáng tác của nhà văn là nhằm phục vụ cuộc sống của con người (văn chương sẽ không là gì cả nếu không vì cuộc đời mà có).
+ Một trong những chức năng cơ bản của văn học là giáo dục, là “cứu vớt” con người. Vì vậy, nhà văn, bằng năng lực của mình cần thông qua mỗi tác phẩm văn học nhà văn cần giúp người đọc nhận ra cái tốt- cái xấu, từ đó khơi lên ở họ những tình cảm tốt đẹp (cảm thông với nỗi đau, căm ghét cái xấu, trân trọng và muốn bảo vệ cái đẹp).
+ Thực tế văn học....
3. Chứng minh:
- Số phận bất hạnh, oan trái của Vũ Nương nói riêng và của người phụ nữ trong xã hội phong kiến thời xưa nói chung (dẫn chứng)
-> Gợi lên sự đồng cảm, xót thương của người đọc về nỗi niềm oan ức, số phận vô cùng bi thảm, oan trái của người phụ nữ thời bấy giờ.
- Trương Sinh: đa nghi, điển hình cho cái xã hội phong kiến nam quyền độc đoán thời xưa đã dồn đẩy người phụ nữ tới tận cùng đau khổ, bất hạnh (dẫn chứng) 
-> vạch trần, lên án sự bất công của xã hội phong kiến thời bấy giờ đã khiến cho số phận và cuộc đời của người phụ nữ trở nên thê thảm, bất hạnh.
- Vũ Nương: vợ hiền dâu thảo, thủy chung son sắc, mang trong mình số phận bất hạnh, phải tự tử để chứng minh sự trong sạch của bản thân chỉ vì cái sự đã nghi, ghen tuông mù quáng của chồng (dẫn chứng).
-> Khơi dậy cảm xúc căm phẫn trước cái xã hội thối nát, trọng nam khinh nữ thời ấy. Qua đó ánh lên những phẩm chất cao đẹp của những tấm hồng nhận bạc mệnh.
- Những phẩm chất tốt đẹp của Vũ Nương (dẫn chứng)
-> từ sự cảm thương, căm giận và đồng cảm, người đọc có mong muốn, khát vọng chân chính là khôi phục, gìn giữ và bảo vệ những điều tốt đẹp ấy.
=> Giá trị nhân đạo của tác phẩm, tinh thần nhân đạo của nhà văn Nguyễn Dữ.
. Đánh giá, nhận xét
+ Khẳng định lại vai trò, trách nhiệm, phẩm chất của một nhà văn chân chính (kết hợp giữa tâm và tài...); khẳng định giá trị của tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương.
+ Bài học được rút ra cho mỗi người đọc.
III. Kết bài 
- Khẳng định tính đúng đắn của nhận định
- Cảm nghĩ của bản thân.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 1
thumb down
1 bình luận
Bình luận
avatar

Tú Uyên Trần Thị

08/08/2023

Mình cảm ơn ạ!!
ADS
avatar
level icon
aaaaaaaaaaa

08/08/2023

I. Mở bài

- Dẫn dắt vào vấn đề cần làm sáng tỏ

- Khẳng định tác phẩm văn học là một ví dụ điển hình đã làm rõ được nhận định ấy.

II. Thân bài

1. Giải thích

- Nhà văn qua tác phẩm - nơi kết tinh tư tưởng, tình cảm và tài năng của mình, sẽ khơi lên ở người đọc:

+ “Niềm trắc ẩn”: sự đồng điệu, đồng cảm để có thể hiểu, chia sẻ, thương xót trước nỗi đau của người khác.

+ "ý thức phản kháng cái ác" là khi nhà văn phô bày, lên án cái xấu, cái ác.

+ Sự tự hào về những phẩm chất tốt đẹp của nhân vật, từ đó nảy sinh khát vọng khôi phục và bảo vệ những điều tốt đẹp của con người.

=> Ý nghĩa câu nói của Ai-ma-tốp: Vai trò của nhà văn, của tác phẩm văn học trong việc nhân đạo hóa con người. 

2. Bàn luận

- Đó là một ý kiến đúng đắn vì:

+ Tác phẩm văn học chân chính thể hiện cái tâm của người nghệ sĩ, phải hàm chứa tinh thần nhân văn sâu sắc, chứa đựng niềm vui, nỗi khổ đau của con người. Tác phẩm văn học chỉ có ý nghĩa khi mục đích sáng tác của nhà văn là nhằm phục vụ cuộc sống của con người (văn chương sẽ không là gì cả nếu không vì cuộc đời mà có).

+ Một trong những chức năng cơ bản của văn học là giáo dục, là “cứu vớt” con người. Vì vậy, nhà văn, bằng năng lực của mình cần thông qua mỗi tác phẩm văn học nhà văn cần giúp người đọc nhận ra cái tốt- cái xấu, từ đó khơi lên ở họ những tình cảm tốt đẹp (cảm thông với nỗi đau, căm ghét cái xấu, trân trọng và muốn bảo vệ cái đẹp).

+ Thực tế văn học....

3. Chứng minh:

- Số phận bất hạnh, oan trái của Vũ Nương nói riêng và của người phụ nữ trong xã hội phong kiến thời xưa nói chung (dẫn chứng)

> Gợi lên sự đồng cảm, xót thương của người đọc về nỗi niềm oan ức, số phận vô cùng bi thảm, oan trái của người phụ nữ thời bấy giờ.

 Trương Sinh: đa nghi, điển hình cho cái xã hội phong kiến nam quyền độc đoán thời xưa đã dồn đẩy người phụ nữ tới tận cùng đau khổ, bất hạnh (dẫn chứng) 

-> vạch trần, lên án sự bất công của xã hội phong kiến thời bấy giờ đã khiến cho số phận và cuộc đời của người phụ nữ trở nên thê thảm, bất hạnh.

- Vũ Nương: vợ hiền dâu thảo, thủy chung son sắc, mang trong mình số phận bất hạnh, phải tự tử để chứng minh sự trong sạch của bản thân chỉ vì cái sự đã nghi, ghen tuông mù quáng của chồng (dẫn chứng).

-> Khơi dậy cảm xúc căm phẫn trước cái xã hội thối nát, trọng nam khinh nữ thời ấy. Qua đó ánh lên những phẩm chất cao đẹp của những tấm hồng nhận bạc mệnh.

- Những phẩm chất tốt đẹp của Vũ Nương (dẫn chứng)

-> từ sự cảm thương, căm giận và đồng cảm, người đọc có mong muốn, khát vọng chân chính là khôi phục, gìn giữ và bảo vệ những điều tốt đẹp ấy.

=> Giá trị nhân đạo của tác phẩm, tinh thần nhân đạo của nhà văn Nguyễn Dữ.

5. Đánh giá, nhận xét

+ Khẳng định lại vai trò, trách nhiệm, phẩm chất của một nhà văn chân chính (kết hợp giữa tâm và tài...); khẳng định giá trị của tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương.

+ Bài học được rút ra cho mỗi người đọc.

3. Kết bài 

- Khẳng định tính đúng đắn của nhận định

- Cảm nghĩ của bản thân.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

logo footer
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
app store ch play
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi