08/08/2023
08/08/2023
Tú Uyên Trần Thị
08/08/2023
08/08/2023
Hướng dẫn lập dàn ý:
I. Mở bài
- Dẫn dắt vào vấn đề cần làm sáng tỏ
- Khẳng định tác phẩm văn học là một ví dụ điển hình đã làm rõ được nhận định ấy.
II. Thân bài
1. Giải thích
- Nhà văn qua tác phẩm - nơi kết tinh tư tưởng, tình cảm và tài năng của mình, sẽ khơi lên ở người đọc:
+ “Niềm trắc ẩn”: sự đồng điệu, đồng cảm để có thể hiểu, chia sẻ, thương xót trước nỗi đau của người khác.
+ "ý thức phản kháng cái ác" là khi nhà văn phô bày, lên án cái xấu, cái ác.
+ Sự tự hào về những phẩm chất tốt đẹp của nhân vật, từ đó nảy sinh khát vọng khôi phục và bảo vệ những điều tốt đẹp của con người.
=> Ý nghĩa câu nói của Ai-ma-tốp: Vai trò của nhà văn, của tác phẩm văn học trong việc nhân đạo hóa con người.
2. Bàn luận
- Đó là một ý kiến đúng đắn vì:
+ Tác phẩm văn học chân chính thể hiện cái tâm của người nghệ sĩ, phải hàm chứa tinh thần nhân văn sâu sắc, chứa đựng niềm vui, nỗi khổ đau của con người. Tác phẩm văn học chỉ có ý nghĩa khi mục đích sáng tác của nhà văn là nhằm phục vụ cuộc sống của con người (văn chương sẽ không là gì cả nếu không vì cuộc đời mà có).
+ Một trong những chức năng cơ bản của văn học là giáo dục, là “cứu vớt” con người. Vì vậy, nhà văn, bằng năng lực của mình cần thông qua mỗi tác phẩm văn học nhà văn cần giúp người đọc nhận ra cái tốt- cái xấu, từ đó khơi lên ở họ những tình cảm tốt đẹp (cảm thông với nỗi đau, căm ghét cái xấu, trân trọng và muốn bảo vệ cái đẹp).
+ Thực tế văn học....
3. Chứng minh:
- Số phận bất hạnh, oan trái của Vũ Nương nói riêng và của người phụ nữ trong xã hội phong kiến thời xưa nói chung (dẫn chứng)
-> Gợi lên sự đồng cảm, xót thương của người đọc về nỗi niềm oan ức, số phận vô cùng bi thảm, oan trái của người phụ nữ thời bấy giờ.
- Trương Sinh: đa nghi, điển hình cho cái xã hội phong kiến nam quyền độc đoán thời xưa đã dồn đẩy người phụ nữ tới tận cùng đau khổ, bất hạnh (dẫn chứng)
-> vạch trần, lên án sự bất công của xã hội phong kiến thời bấy giờ đã khiến cho số phận và cuộc đời của người phụ nữ trở nên thê thảm, bất hạnh.
- Vũ Nương: vợ hiền dâu thảo, thủy chung son sắc, mang trong mình số phận bất hạnh, phải tự tử để chứng minh sự trong sạch của bản thân chỉ vì cái sự đã nghi, ghen tuông mù quáng của chồng (dẫn chứng).
-> Khơi dậy cảm xúc căm phẫn trước cái xã hội thối nát, trọng nam khinh nữ thời ấy. Qua đó ánh lên những phẩm chất cao đẹp của những tấm hồng nhận bạc mệnh.
- Những phẩm chất tốt đẹp của Vũ Nương (dẫn chứng)
-> từ sự cảm thương, căm giận và đồng cảm, người đọc có mong muốn, khát vọng chân chính là khôi phục, gìn giữ và bảo vệ những điều tốt đẹp ấy.
=> Giá trị nhân đạo của tác phẩm, tinh thần nhân đạo của nhà văn Nguyễn Dữ.
. Đánh giá, nhận xét
+ Khẳng định lại vai trò, trách nhiệm, phẩm chất của một nhà văn chân chính (kết hợp giữa tâm và tài...); khẳng định giá trị của tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương.
+ Bài học được rút ra cho mỗi người đọc.
III. Kết bài
- Khẳng định tính đúng đắn của nhận định
- Cảm nghĩ của bản thân.
Tú Uyên Trần Thị
08/08/2023
08/08/2023
I. Mở bài
- Dẫn dắt vào vấn đề cần làm sáng tỏ
- Khẳng định tác phẩm văn học là một ví dụ điển hình đã làm rõ được nhận định ấy.
II. Thân bài
1. Giải thích
- Nhà văn qua tác phẩm - nơi kết tinh tư tưởng, tình cảm và tài năng của mình, sẽ khơi lên ở người đọc:
+ “Niềm trắc ẩn”: sự đồng điệu, đồng cảm để có thể hiểu, chia sẻ, thương xót trước nỗi đau của người khác.
+ "ý thức phản kháng cái ác" là khi nhà văn phô bày, lên án cái xấu, cái ác.
+ Sự tự hào về những phẩm chất tốt đẹp của nhân vật, từ đó nảy sinh khát vọng khôi phục và bảo vệ những điều tốt đẹp của con người.
=> Ý nghĩa câu nói của Ai-ma-tốp: Vai trò của nhà văn, của tác phẩm văn học trong việc nhân đạo hóa con người.
2. Bàn luận
- Đó là một ý kiến đúng đắn vì:
+ Tác phẩm văn học chân chính thể hiện cái tâm của người nghệ sĩ, phải hàm chứa tinh thần nhân văn sâu sắc, chứa đựng niềm vui, nỗi khổ đau của con người. Tác phẩm văn học chỉ có ý nghĩa khi mục đích sáng tác của nhà văn là nhằm phục vụ cuộc sống của con người (văn chương sẽ không là gì cả nếu không vì cuộc đời mà có).
+ Một trong những chức năng cơ bản của văn học là giáo dục, là “cứu vớt” con người. Vì vậy, nhà văn, bằng năng lực của mình cần thông qua mỗi tác phẩm văn học nhà văn cần giúp người đọc nhận ra cái tốt- cái xấu, từ đó khơi lên ở họ những tình cảm tốt đẹp (cảm thông với nỗi đau, căm ghét cái xấu, trân trọng và muốn bảo vệ cái đẹp).
+ Thực tế văn học....
3. Chứng minh:
- Số phận bất hạnh, oan trái của Vũ Nương nói riêng và của người phụ nữ trong xã hội phong kiến thời xưa nói chung (dẫn chứng)
> Gợi lên sự đồng cảm, xót thương của người đọc về nỗi niềm oan ức, số phận vô cùng bi thảm, oan trái của người phụ nữ thời bấy giờ.
Trương Sinh: đa nghi, điển hình cho cái xã hội phong kiến nam quyền độc đoán thời xưa đã dồn đẩy người phụ nữ tới tận cùng đau khổ, bất hạnh (dẫn chứng)
-> vạch trần, lên án sự bất công của xã hội phong kiến thời bấy giờ đã khiến cho số phận và cuộc đời của người phụ nữ trở nên thê thảm, bất hạnh.
- Vũ Nương: vợ hiền dâu thảo, thủy chung son sắc, mang trong mình số phận bất hạnh, phải tự tử để chứng minh sự trong sạch của bản thân chỉ vì cái sự đã nghi, ghen tuông mù quáng của chồng (dẫn chứng).
-> Khơi dậy cảm xúc căm phẫn trước cái xã hội thối nát, trọng nam khinh nữ thời ấy. Qua đó ánh lên những phẩm chất cao đẹp của những tấm hồng nhận bạc mệnh.
- Những phẩm chất tốt đẹp của Vũ Nương (dẫn chứng)
-> từ sự cảm thương, căm giận và đồng cảm, người đọc có mong muốn, khát vọng chân chính là khôi phục, gìn giữ và bảo vệ những điều tốt đẹp ấy.
=> Giá trị nhân đạo của tác phẩm, tinh thần nhân đạo của nhà văn Nguyễn Dữ.
5. Đánh giá, nhận xét
+ Khẳng định lại vai trò, trách nhiệm, phẩm chất của một nhà văn chân chính (kết hợp giữa tâm và tài...); khẳng định giá trị của tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương.
+ Bài học được rút ra cho mỗi người đọc.
3. Kết bài
- Khẳng định tính đúng đắn của nhận định
- Cảm nghĩ của bản thân.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
11 giờ trước
04/06/2025
Top thành viên trả lời