16/10/2023
16/10/2023
16/10/2023
1.
- Ý kiến a) Không đồng tình. Vì: dân tộc nào cũng có những nét hay, nét đẹp đáng để chúng ta tôn trọng và học hỏi.
- Ý kiến b) Đồng tình. Vì: mỗi dân tộc đều có những nét đặc trưng riêng về văn hóa truyền thống, có những nét đẹp để chúng ta tôn trọng và học hỏi.
- Ý kiến c) Không đồng tình. Vì: ở mỗi dân tộc, mỗi nền văn hóa, bên cạnh những điều tốt đẹp, vẫn còn tồn tại một số hạn chế hoặc những phong tục, tập quán không phù hợp. Do đó, trong quá trình giao lưu, học hỏi, chúng ta cần tiếp thu có chọn lọc những giá trị văn hóa tiến bộ của các dân tộc trên thế giới.
- Ý kiến d) Đồng tình. Vì: mỗi dân tộc, mỗi nền văn hóa, đều có những nét văn hóa đặc trưng riêng biệt. Những nét văn hóa này được hình thành và phát triển dựa trên những điều kiện, hoàn cảnh đặc thù của dân tộc/ quốc gia đó. Vì vậy, trong quá trình giao lưu, học hỏi, chúng ta cần tiếp thu có chọn lọc những giá trị văn hóa tiến bộ, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh dân tộc và văn hóa của đất nước mình; không nên tiếp thu toàn bộ một cách máy móc, sao chép nguyên bản,…
- Ý kiến e) Đồng tình. Vì: hành động của chị N và các bạn đã thể hiện tình yêu và sự tôn trọng về đa dạng dân tộc và văn hóa của Việt Nam.
- Ý kiến g) Không đồng tình. Vì: việc xem các chương trình văn hóa nghệ thuật nước ngoài cũng là một hành vi thể hiện sự tôn trọng đa dạng dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới.
2.
- Xử lí tình huống a) Nếu là anh S, em sẽ:
+ Giải thích cho các bạn hiểu: (1) mỗi dân tộc trên thế giới đều có những nét đặc trưng riêng về màu da, ngoại hình, truyền thống văn hóa,… (2) Bản thân rất yêu và tự hào về màu da của mình. (3) Việc các bạn tỏ thái độ trêu chọc về màu da là biểu hiện của sự phân biệt chủng tộc và văn hóa; đồng thời gây nên sự tổn thương tinh thần cho mình.
=> Từ đó, yêu cầu các bạn trong lớp chấm dứt hành vi trêu chọc.
+ Nếu các bạn trong lớp không chấm dứt hành vi và thái độ kì thị, anh S nên báo cáo sự việc với thầy/ cô giáo chủ nhiệm để nhờ sự can thiệp, hỗ trợ từ phía thầy cô.
- Xử lí tình huống b)Nếu là M, em sẽ:
+ Giải thích để bố mẹ hiểu: việc đọc sách về các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới sẽ giúp mình mở rộng và nâng cao vốn hiểu biết; đồng thời, đây cũng là biểu hiện của sự tôn trọng đa dạng dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới.
+ Hứa với bố mẹ: bản thân dù dành thời gian tìm hiểu về các dân tộc, các nền văn hóa trên thế giới nhưng vẫn học tập thật tốt các môn học chính khóa trong lớp.
3.
Tiểu phẩm: "Đường Cong Tự Hào"
Một nhóm bạn trẻ đang tập trung để thực hiện bài tập nhóm về chủ đề phê phán hành vi kì thị, phân biệt chủng tộc và văn hóa. Họ cùng nhau bàn luận về vấn đề ấy
*Nhân vật
- Linh: Người dẫn chương trình, người gốc Việt Nam.
- Linda: Bạn của Linh, người gốc Mĩ.
- Louis: Bạn của Linh, người gốc Tây Ban Nha.
- Beck: Bạn của Linh, người gốc Châu Phi.
Quang cảnh:Trong lớp học
Linh:Hôm nay,chúng ta sẽ bàn luận về vấn đề mà cô giáo đưa ra đó là bàn luận về sự kì thị và phân biệt không chỉ gây tổn thương cho cá nhân mà còn ảnh hưởng đến cả xã hội.
Linda:Chúng ta đã sống chung trên cùng một hành tinh này. Tại sao chúng ta không thể sống trong sự đoàn kết và tôn trọng lẫn nhau?
Louis:Đúng vậy! Mỗi người chúng ta có quyền được yêu thương và được coi trọng vì giá trị cá nhân của mình.
Beck:Chú ý rằng sự đa dạng văn hóa là điều quý giá. Nó làm cho thế giới này phong phú và thú vị hơn. Chỉ khi chấp nhận và tôn trọng sự khác biệt
4.
- Những việc nên làm:
+ Tôn trọng tính cách, truyền thống, phong tục tập quán,... của các dân tộc;
+ Luôn tích cực tìm hiểu và tiếp thu những giá trị tốt đẹp của các dân tộc; đồng thời thể hiện lòng tự hào chính đáng về dân tộc mình;
+ Phê phán những hành vi kì thị, phân biệt chủng tộc và văn hóa.
+ Tích cực quảng bá, giới thiệu những nét đẹp về văn hóa, đất nước và con người của dân tộc mình.
+ …
- Những việc không nên làm:
+ Tỏ thái độ hoặc hành động kì thị, phân biệt giữa các dân tộc, các nền văn hóa, các vùng, miền,…
+ Tiếp thu một cách rập khuôn, máy móc; sao chép nguyên bản, không có sự chọn lọc các yếu tố văn hóa bên ngoài.
+ Ủng hộ các hành vi kì thị, phân biệt chủng tộc và văn hóa.
+ Khép kín, không chịu tiếp thu thành tựu văn hóa của các quốc gia, dân tộc khác.
+ Tỏ thái độ và hành động xấu hổ, tự ti về văn hóa, đất nước và con người của dân tộc mình.
+ …
16/10/2023
16/10/2023
16/10/2023
b) Em đồng tình với ý kiến này. Mọi dân tộc đều có cái hay, cái đẹp để học hỏi. Việc tôn trọng và đánh giá cao đa dạng văn hoá sẽ giúp chúng ta hiểu và tôn trọng nhau hơn.
c) Em đồng tình với ý kiến này. Mọi sản phẩm của các dân tộc, các nền văn hoá đều có giá trị và đáng được tiếp thu và học tập. Sự đa dạng văn hoá mang lại cơ hội học hỏi và làm giàu kiến thức của chúng ta.
d) Em đồng tình với ý kiến này. Cần tiếp thu có chọn lọc những sản phẩm phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh dân tộc, văn hoá của đất nước mình. Điều này giúp bảo tồn bản sắc văn hoá và đồng thời phát triển một cách bền vững.
e) Em đồng tình với ý kiến này. Việc tìm hiểu và khám phá văn hoá các dân tộc là một hành động đáng trân trọng và tôn trọng. Bộ ảnh đặc trưng của 54 dân tộc Việt Nam là một cách để ghi lại và chia sẻ vẻ đẹp và đa dạng của văn hoá dân tộc.
g) Em không đồng tình với ý kiến này. Xem các chương trình nghệ thuật nước ngoài không phải là việc mất đi bản sắc văn hóa dân tộc. Việc khám phá và tiếp thu nghệ thuật từ các quốc gia khác cũng là một cách để mở rộng kiến thức và đa dạng hóa tư duy.
b) Em có thể đề xuất với bố mẹ một lịch trình hợp lý để có thể cân bằng giữa việc học các môn chính khoá và đọc sách về dân tộc và văn hoá. Em có thể lập kế hoạch sử dụng thời gian hiệu quả để không làm ảnh hưởng đến việc học.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
Top thành viên trả lời