Phần I: (7,0 điểm) Mở đầu bài thơ “Đoàn thuyền đánh cá”- nhà thơ Huy Cận viết: “Mặt trời xuống biển như hòn lửa. Sóng đã cài then, đêm sập cửa. Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi, Câu hát căng buồm cùng g...

thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của hieu phung
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

05/12/2023

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Phần I: Câu 1: Bài thơ "Đoàn thuyền đánh cá" của nhà thơ Huy Cận được viết dựa trên hoàn cảnh ra đời là cuộc sống của ngư dân, những người đi ra khơi đánh cá để kiếm sống. Cảm hứng chủ đạo của bài thơ là sự khao khát tự do và hy vọng trong cuộc sống khó khăn của ngư dân. Câu 2: Trong khổ thơ trên, câu thơ "Mặt trời xuống biển như hòn lửa" sử dụng biện pháp tu từ so sánh. Tác dụng của biện pháp này là tạo hình ảnh mạnh mẽ, tượng trưng cho sự rực rỡ, nhiệt huyết và sức sống của mặt trời khi lặn xuống biển. Câu 3: Câu thơ được lặp lại gần như nguyên vẹn là "Câu hát căng buồm cùng gió khơi". Ý nghĩa của sự lặp lại này là nhấn mạnh sự hòa quyện, đồng điệu giữa tiếng hát và gió khơi, tạo nên một không gian sống động, hùng vĩ trên biển cả. Câu 4: Trong khổ thơ trên, nhà thơ sử dụng hiệu quả câu hỏi tu từ để tạo sự tò mò và thúc đẩy người đọc suy nghĩ. Ví dụ, câu hỏi "Mặt trời xuống biển như hòn lửa" đặt ra hình ảnh mạnh mẽ và đặc biệt, khiến người đọc tìm hiểu và suy ngẫm về ý nghĩa của nó. Câu 5: Bài thơ viết về hình ảnh con thuyền ra khơi đánh cá trong chương trình Ngữ văn trung học cơ sở là bài thơ "Con thuyền không bến" của nhà thơ Xuân Diệu. Phần II: Câu 1: Văn bản trên được viết theo phương thức biểu đạt chính là phương thức miêu tả. Nhan đề cho văn bản có thể là "Ý nghĩa của việc cho và nhận trong cuộc sống". Câu 2: Nhân vật "tôi" từ chỗ từ chối "không thể nhận" cặp kính cô giáo tặng nhưng sau đó lại "giữ chặt kính trong tay" bởi vì câu chuyện mà cô giáo kể đã làm thay đổi suy nghĩ và nhận thức của "tôi" về ý nghĩa của việc cho và nhận. "Tôi" nhận ra rằng việc cho và nhận không chỉ là sự trao đổi vật chất mà còn là sự chia sẻ, lòng tử tế và trách nhiệm trong cuộc sống. Câu 3: Ý nghĩa của "cho" và "nhận" trong cuộc sống là tạo ra một mối quan hệ gắn kết giữa con người. Việc cho và nhận không chỉ mang lại niềm vui và hạnh phúc cho người khác mà còn làm cho chính bản thân ta cảm thấy đáng giá và có ý nghĩa trong cuộc sống. Khi chúng ta cho đi, chúng ta đang tạo ra sự kết nối và sẵn sàng chia sẻ yêu thương và sự hỗ trợ. Khi chúng ta nhận, chúng ta không chỉ nhận được sự giúp đỡ mà còn nhận được tình cảm và lòng biết ơn từ người khác. Việc cho và nhận là một phần quan trọng của cuộc sống và giúp chúng ta xây dựng mối quan hệ tốt đẹp và hạnh phúc.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
1.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
loannguyen15

05/12/2023

Câu trả lời uy tín

Phần I:

Câu 1: 

- Hoàn cảnh ra đời: Bài thơ được viết vào giữa năm 1958, sau khi cuộc kháng chiến chống Pháp vừa kết thúc thắng lợi, miền Bắc được giải phóng và bắt đầu xây dựng cuộc sống mới. Niềm vui mừng khôn xiết trước cuộc sống mới, đất nước mới, sự thay da đổi thịt đã trở thành nguồn cảm hứng lớn của thơ ca thời bấy giờ.

- Cảm hứng chủ đạo: Từ chuyến đi thực tế, hồn thơ của Huy Cận mới thực sự nảy nở và dồi dào trở lại khi có nguồn cảm hứng về thiên nhiên đất nước, lao động cũng như cuộc sống mới.

Câu 2: Biện pháp so sánh: Mặt trời xuống biển như hòn lửa.

→ Tác dụng: thể hiện rõ hình ảnh mặt trời khi ấy rất chói chang, gợi lên cảm giác về màu sắc cho người đọc.

Câu 3: Khổ thơ có hình ảnh  “mặt trời”, “đoàn thuyền”, “câu hát”:

"Câu hát căng buồm với gió khơi
Đoàn thuyền chạy đua cùng mặt trời
Mặt trời đội biển nhô màu mới
Mắt cá huy hoàng muôn dặm phơi"

→ Tác dụng :

+ Nhấn mạnh vẻ đẹp thiên nhiên kì vĩ, đẹp đẽ của biển cả.

+ Thể hiện khát vọng bội thu, ước mơ chinh phục biển cả của những ngư dân chài.

+ Thể hiện tâm trạng vui vẻ, tâm hồn tràn đầy niềm vui chiến thắng của những ngư dân chài dù sau 1 ngày lao động vất vả.

Câu 4: 

Huy Cận là một nhà thơ tiêu biểu của nền thơ Việt Nam. Thơ của ông mang hai phong cách riêng biệt. Trước cách mạng tháng Tám, ông có hồn thơ u sầu, ảo não nhưng sau đó lại tươi trẻ, dạt dào hơn. "Đoàn thuyền đánh cá" là tác phẩm tiêu biểu cho phong cách thơ ông sau cách mạng. Bài thơ đã diễn tả không khí lao động vui vẻ, phấn khích của người ngư dân. Ở khổ thơ đầu tác giả đã miêu tả rất rõ hình ảnh con thuyền ra khơi cùng với câu hát yêu đời của người ngư dân.

Mở đầu đoạn thơ là hình ảnh đoàn thuyền đánh cá chuẩn bị ra khơi khi hoàng hôn xuống:

"Mặt trời xuống biển như hòn lửa
Sóng đã cài then đêm sập cửa".

Bằng việc sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa và so sánh đặc sắc, nhà thơ Huy Cận đã giúp người đọc hình dung ra hình ảnh mặt trời đỏ rực như hòn lửa từ từ chìm vào đại dương mênh mông. Không gian mặt biển trong giây phút những tia sáng mặt trời cuối cùng giao hòa giữa ánh sáng và bóng tối được khắc họa đầy đủ và thật ấn tượng. Xét về vị trí địa lí thì khi đứng ở vùng biển Quảng Ninh không thể thấy được hình ảnh mặt trời xuống biển. Vậy đó là một điểm nhìn tưởng tượng, hay cũng có thể nhà thơ đang đứng trực tiếp trên con thuyền và hướng mắt về vùng biển thì mới có thể chiêm ngưỡng được vẻ đẹp kì vĩ đến vậy. Không chỉ thế, tác giả còn sử dụng biện pháp tu từ liên tưởng, tưởng tượng. Khi trời tối, vũ trụ mang một vẻ đẹp huyền bí. Nó như một ngôi nhà lớn mà màn đêm là cánh cửa và sóng là then cửa. Lúc này vạn vật đang dần chìm vào sự nghỉ ngơi sau một ngày dài. Ở hai câu thơ đầu ta thấy khung cảnh thiên nhiên sinh động hơn chứ không giống như xúc cảm ở bài thơ Tràng Giang: "Sóng gợn Tràng Giang buồn điệp điệp/ Con thuyền xuôi mái nước song song". Hình ảnh thơ trước cách mạng thật buồn tẻ bởi nó nhuốm màu tâm trạng của con người. Còn sau cách mạng hồn thơ Huy Cận như nảy nở trở lại trở nên vui tươi hơn.

Ở những câu thơ tiếp theo, đó là khung cảnh đoàn thuyền đánh cá ra khơi trong buổi chiều tà:

"Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi
Câu hát căng buồm với gió khơi".

Không chỉ có một, hai chiếc thuyền ra khơi mà có cả đoàn thuyền nối đuôi nhau ra ngoài biển lớn. Không khí lao động của những con người đang đi lên xây dựng đất nước thật hào hùng, hồ hởi, trong lòng họ rạo rực một niềm vui. Bằng việc sử dụng từ "lại", tác giả diễn tả hoạt động thường xuyên liên tục của người ngư dân. Việc ra khơi không phải chỉ diễn ra trong ngày một, ngày hai mà đó là cả một hành trình dài, liên tục. Hoạt động đối lập của con người và thiên nhiên cho ta thấy rõ được thời gian lao động của người ngư dân. Khi mà tất cả mọi vật đều chìm vào sự yên tĩnh thì họ mới ra khơi. Thế nhưng, không vì thế mà người dân cảm thấy mệt mỏi hay chán nản. Họ vẫn cất vang "Câu hát căng buồm với gió khơi". Đó là câu hát yêu đời, hân hoan, hi vọng những lần ra khơi thuận buồm xuôi gió, cá xếp đầy khoang.

Bằng việc sử dụng những biện pháp nghệ thuật đặc sắc kết hợp với trí tưởng tượng phong phú, nhà thơ Huy Cận đã làm nổi bật bức tranh đoàn thuyền đánh cá ra khơi. Từ đó, ngợi ca tinh thần lao động tích cực, nhiệt huyết của người ngư dân trong công cuộc dựng xây đất nước.

Câu 5: Bài thơ Quê hương – Tế Hanh cũng viết về hình ảnh con thuyền, cánh buồm.

Phần II.

Câu 1. Phương thức biểu đạt chính: Tự sự.

Nhan đề: Cho và nhận.

Câu 2. Nhân vật “tôi” từ chỗ từ chối “không thể nhận” cặp kính cô giáo tặng nhưng sau đó lại “giữ chặt kính trong tay” vì bạn nhỏ nghe chuyện cô giáo kể cô cũng được một người hàng xóm đã mua kính và sau này nhân vật “tôi” cũng sẽ mua kính cho một cô bé khác”.

Câu 3. Giữa cuộc sống bộn bề lo toan, chúng ta rất cần những yêu thương và sẻ chia. Trao đi yêu thương để nhận lại yêu thương là một quy luật trong cuộc sống. Sống không chỉ là nhận mà còn phải biết cho đi vì ”Chính lúc ta cho đi nhiều nhất lại là lúc ta được nhận lại nhiều nhất”. Cho và nhận tưởng chừng như là những khái niệm đơn giản nhưng để hiểu và làm được thì không dễ dàng. Cuộc sống chỉ thực sự có ý nghĩa khi có sự sẻ chia, kết nối giữa con người với con người. Khi “cho” chúng ta không mong được “nhận” lại, không mong người khác sẽ trả ơn lại cho mình là lúc ta hạnh phúc nhất, khi ta đem niềm vui đến cho người khác có nghĩa là đã nhận được cho mình niềm vui, hạnh phúc. Trong cuộc sống của chúng ta, có rất nhiều những con người luôn giúp đỡ người khác mà không đòi hỏi báo đáp. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều sống theo một lối sống ích kỉ, chỉ biết nghĩ đến bản thân mình. Họ không quan tâm đến chuyện gì, cũng như không quan tâm đến những người xung quanh. Ý kiến trên như một lời nhắn nhủ mỗi người chúng ta cần phải biết quan tâm, giúp đỡ những người xung quanh, từ những việc nhỏ nhặt nhất, vì lúc cho đi là lúc ta nhận lại.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
5.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 1
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
Thanhdat21

05/12/2023

Đợi tí
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
1.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
J'Hanry

05/12/2023

Câu 1:


Hoàn cảnh ra đời và cảm hứng chủ đạo của bài thơ "Đoàn thuyền đánh cá" là một cảnh tượng của đoàn thuyền ra khơi đánh cá. Bài thơ mang ý nghĩa về sự khát vọng, sự hy vọng và sự đồng lòng trong cuộc sống.

Câu 2:


Câu thơ "Mặt trời xuống biển như hòn lửa" sử dụng biện pháp so sánh để tạo hình ảnh mặt trời rực rỡ như một hòn lửa khi lặn xuống biển. Biện pháp này tạo ra sự mạnh mẽ và nổi bật của mặt trời, tạo nên một bầu không khí sôi động và hùng vĩ.

Câu 3:


Câu thơ được lặp lại gần như nguyên vẹn là "Câu hát căng buồm cùng gió khơi". Sự lặp lại này nhấn mạnh sự hòa quyện, sự đồng điệu giữa câu hát và gió khơi, tạo nên một không gian sống động và hân hoan. Ý nghĩa của sự lặp lại là để tăng cường hiệu ứng âm nhạc và tạo ra một hình ảnh sống động về cuộc sống trên biển.

Câu 4:


Khổ thơ trên mô tả một cảnh tượng sôi động và hùng vĩ của đoàn thuyền ra khơi đánh cá. Biểu đạt bằng ngôn ngữ sống động, hình ảnh mặt trời xuống biển như hòn lửa và câu hát căng buồm cùng gió khơi. Câu hỏi tu từ "Sóng đã cài then, đêm sập cửa" tạo ra sự tò mò và thách thức cho người đọc, khơi dậy sự tò mò về cuộc sống trên biển và sự gian khổ của ngư dân.

Câu 5:


Bài thơ viết về hình ảnh con thuyền ra khơi đánh cá là "Chiếc thuyền ngoài xa" của nhà thơ Xuân Diệu.




Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved