19/12/2023
19/12/2023
8. Biện pháp tu từ được dùng trong đoạn (4) là liệt kê (đồng ruộng, mồ hôi ba, niềm vui mùa lúa trúng, nỗi buồn nơi khoé mắt mẹ) và điệp từ “mùi”.
→ Tác dụng:
+ Làm cho câu văn sinh động hấp dẫn hơn đồng thời tạo sức gợi hình, gợi cảm cho văn bản.
+ Nhấn mạnh những kỉ niệm gắn với mùi rơm rạ của tác giả.
9. Em đồng ý với quan điểm của tác giả rằng: những ký ức “chỉ tạm lắng lại trong tâm thức mỗi người” bởi “đã là tuổi thơ, là quê hương thì làm sao mà quên cho được”. Vì tuổi thơ và quê hương là thứ mà ai cũng có và chỉ có một mà thôi. Việc quên đi hai thứ đó chính là quên mất con người của mình.
10. Qua dòng hồi ức về kí ức tuổi thơ với ruộng đồng, rơm rạ, tác giả bộc lộ tình yêu quê hương, nỗi nhớ kỉ niệm tuổi thơ da diết. Việc chọn lựa mùi hương rơm rạ thân thuộc mà bình dị của đồng quê làm trung tâm của bài viết thay vì những gì cao cả, lớn lao là một cách độc đáo để thể hiện tình yêu quê hương. Qua những sự vật gần gũi, nhỏ bé, ta càng thấy được người viết gắn bó với quê hương sâu sắc, yêu quê hương từ những gì bình dị nhất. Tình cảm ấy không vơi vợi dù nhịp sống bộn bề, ngược lại càng da diết, mãnh liệt.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
Top thành viên trả lời