Văn bản "Bàn luận về phép học" "Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo”. Đạo là lẽ đối xử hằng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy. Nước Việt ta, từ khi lập qu...

ADS
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của nhật minh 21
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
ADS
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

20/12/2023

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Câu 1: Trong đoạn mở đầu, tác giả nêu mục đích chân chính việc học là gì? Tác giả đã phê phán lối học nào? Trong đoạn mở đầu, tác giả nêu mục đích chân chính của việc học là để bồi dưỡng đạo đức và rèn luyện nhân cách. Tác giả đã phê phán lối học hình thức mà người ta đua nhau theo, chỉ để cầu danh lợi mà không còn quan tâm đến tam cương, ngũ thường. Câu 2: Từ bài học, em hiểu gì về thể tấu? Dẫn ra một vài câu trong văn bản thể hiện rõ ràng đặc điểm thể loại. Từ bài học, ta hiểu rằng thể tấu là một phương pháp diễn đạt ý kiến, quan điểm thông qua việc sắp xếp các câu từ, biểu đạt một cách trôi chảy và có sự logic. Một số câu trong văn bản thể hiện rõ ràng đặc điểm thể loại là: "Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo", "Nước mất, nhà tan đều do những điều tệ hại ấy". Câu 3: Thông qua lời tấu, Nguyễn Thiếp thể hiện là một người như thế nào? Thông qua lời tấu, Nguyễn Thiếp thể hiện mình là một người có kiến thức sâu rộng và có quan điểm sắc bén về việc học. Ông phê phán lối học hình thức và nhấn mạnh vào tầm quan trọng của việc học để rèn luyện nhân cách và xây dựng đạo đức. Câu 4: Văn bản chủ yếu sử dụng kiểu câu và biện pháp tu từ nào? Tác dụng của việc sử dụng và biện pháp tu từ đó là gì? Văn bản chủ yếu sử dụng kiểu câu tường thuật và biện pháp tu từ là sử dụng các thành ngữ, tục ngữ để truyền đạt ý nghĩa. Việc sử dụng kiểu câu tường thuật giúp tăng tính trực tiếp và chân thực trong việc truyền đạt thông điệp. Còn việc sử dụng các thành ngữ, tục ngữ giúp tăng tính hấp dẫn và thể hiện sự sắc sảo trong diễn đạt. Câu 5: Theo em, quan điểm về phép học của tác giả được nêu ra trong văn bản đến hôm nay còn phù hợp không? Vì sao? Theo em, quan điểm về phép học của tác giả vẫn còn phù hợp đến hôm nay. Việc học không chỉ đơn thuần là để đạt danh lợi cá nhân mà còn để rèn luyện nhân cách và xây dựng đạo đức. Qua việc học, ta có thể trở thành người tốt và góp phần vào sự thịnh vượng của xã hội. Câu 6: Đối với em, phương pháp học tập có vai trò như thế nào? Để học tốt môn Ngữ Văn, em thấy phương pháp nào là quan trọng nhất? Đối với em, phương pháp học tập có vai trò quan trọng trong việc tiếp thu kiến thức và phát triển bản thân. Để học tốt môn Ngữ Văn, em cho rằng phương pháp đọc hiểu và phân tích văn bản là quan trọng nhất. Qua việc đọc hiểu và phân tích văn bản, em có thể nắm vững ý nghĩa của tác phẩm và phân tích các yếu tố văn học trong đó.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
1.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
Khoinguyen555

20/12/2023

Câu trả lời uy tín

Câu 1. 

- Phần đầu của tác giả nêu lên mục đích chân chính của việc học, đó là học để " Biết rõ đạo". Tức là học để biết cách làm người, sống tốt, xử sự đúng mực. "Ngọc không mài , không thành đồ vật" con người không học hành, tu dưỡng thì không có khả năng làm việc tốt, giúp ích cho đời.

- Tác giả đã phê phán:

+ Học hình thức: chỉ học thuộc câu chữ không hiểu nội dung

+ Học cầu danh lợi: học để có danh tiếng, lợi lộc

Câu 2. 

- Thể tấu: Tấu là thể loại văn thư của bề tôi (được viết bằng văn xuôi hoặc văn vần hoặc biền ngẫu) trình lên vua chúa kiến nghị, đề nghị của mình.

- Dẫn chứng: Đó là mấy điều, thành thật xin dâng. Chẳng quản lời nói vu vơ, cúi mong Hoàng thượng soi xét. Kẻ hèn thần cung kính tấu trình.

Câu 3. Bài tấu này thể hiện cái tâm của Nguyễn Thiếp đối với việc chấn hưng nền quốc học, nền giáo dục nước nhà, nhằm mở mang dân trí, đào tạo nhân tài cho đất nước.

Câu 4. Biện pháp tu từ: Liệt kê tăng tiến:

→ Tác dụng: tác giả dùng cách nói tăng tiến để thấy được mối quan hệ giữa giáo dục với chính trị: giáo dục tạo ra người tài đức, đất nước có người tài thì sẽ thái bình thịnh trị.

Câu 5. Bàn về phép học là tác phẩm ra đời năm 1791 những cho đến nay những quan điểm của tác giả Nguyễn Thiếp đưa ra vẫn còn nguyên giá trị. Ngày nay, chúng ta cũng cần nhận thức được rõ mục đích, vai trò của việc học đó là để làm người có đạo đức, vận dụng tri thức vào cuộc sống để góp phần xây dựng, phát triển đất nước chứ không phải để cầu danh lợi. Bằng chứng là những người học chỉ để mưu cầu danh lợi sẽ không có chỗ đứng vững vàng trong xã hội, sớm bị loại bỏ. Bên cạnh đó, phương pháp học đi đôi với hành và muốn học tốt phải học sâu, nắm được cốt lõi của vấn đề. Thực tế, nếu như học chỉ nắm được lý thuyết suông và không biết vận dụng thì việc học trở nên vô nghĩa và ngược lại, thực hành mà không có kiến thức nền tảng thì khó có thể thành công. Học càng sâu, nghiên cứu càng kỹ sẽ giúp chúng ta đạt được thành tựu trong học tập và cuộc sống.

Câu 6. Trong cuộc sống, chúng ta phải có tinh thần tự học vì việc học tập có tầm quan trọng rất lớn đối với mỗi con người. Nếu không coi trọng việc học thì chúng ta không thể đáp ứng được nhu cầu trí thức cao trong giai đoạn đổi mới của đất nước hiện nay. Một trong những phương pháp học tập hiệu quả là người học phải có tinh thần tự học. “Tinh thần” là thái độ, ý nghĩ định hướng cho hành động của con người. “Tự học” là chủ động học tập, thực hành, tự thu thập kiến thức từ người khác hoặc từ sách vở. Vậy, “tinh thần tự học” là ý thức tự chủ, tự giác trong việc tiếp thu kiến thức, luyện tập kỹ năng. Những biểu hiện cụ thể của tinh thần tự học là chăm chú nghe thầy cô giảng bài, ghi chép đầy đủ trọng tâm bài học, tự giác làm bài tập và chủ động tìm kiếm thêm các tài liệu hay bài tập có liên quan để mở rộng kiến thức. Phương pháp tự học chắc chắn sẽ mang lại nền tảng kiến thức vững chắc và những kết quả học tập tốt, hoàn toàn trái ngược hẳn với lối học thụ động, chỉ trông chờ vào người khác. Tóm lại, mỗi học sinh nên tự rèn luyện cho mình tinh thần tự học để việc học tập luôn có được hiệu quả tốt nhất.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
ADS

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

logo footer
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
app store ch play
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi