12/02/2024

12/02/2024
12/02/2024
I. Mở bài
- Dùng danh ngôn hoặc câu hỏi gợi mở vào đề (nếu sử dụng cách mở bài gián tiếp).
- Nêu ý chính, điều cần phân tích từ việc học đối phó.
II. Thân bài
1. Giải thích
- Học đối phó là gì?
+ Học tập mà không có hứng thú, say mê, không tìm hiểu, không động não, ham thích.
+ Học để tránh né, bị ép buộc, áp đặt từ ba mẹ, gia đình.
+ Thể hiện sự đối phá bằng những hành động khác nhau, không gây ra tác hại ngay lập tức, nhưng để lại nhiều hậu quả xấu.
2. Nêu một vài ví dụ điển hình thể hiện cách học thụ động này
- Chép sách khi thầy cô giao bài tập
- Hỏi bạn, nhìn bài, làm mọi cách gian lận để có điểm cao.
- Khi thầy cô giảng bài, lơ đễnh làm việc riêng, uể oải chép bài cho được cái mác "siêng học".
- Thiếu trung thực trong thi cử để có danh hiệu, đối phó với lòng tin của ba mẹ, sự nghiêm khắc của thầy cô, ...
3. Tác hại của việc học đối phó
- Ảnh hưởng đến tâm lý, gây thụ động, dẫn đến nhàm chán.
- Mất căn bản, nạn học sinh "nhảy lớp", học đến lớp 12 mà chính tả còn sai be bét, ...
- Ảnh hưởng đến sự trung thực của con người, học sinh đánh mất dần những nhân cách tốt.
- Về lâu dài, làm suy thoái nền giáo dục nước nhà.
=> Những người học đối phó không bao giờ đạt thành công thực sự trong đường đời.
4. Cần phải làm gì để ngăn chặn nạn học đối phó?
- Học sinh chúng ta phải thay đổi ngay từ hôm nay, phải chủ động tìm hiểu và tiếp thu kiến thức.
- Ứng dụng những công nghệ hiện đại để giúp ích cho việc học tập.
- Trung thực khi thi cử, trong trường lớp, với bạn bè và chính bản thân.
III. Kết bài
- Khẳng định lại giá trị đích thực của việc học.
- Tự nhủ sẽ luôn học tập tốt, bằng chính khả năng và thực lực của mình.
- Kêu gọi thiếu niên chủ động học tập, vì tương lai đất nước, vì hạnh phúc mỗi con người.
12/02/2024
I. Mở bài: Giới thiệu về cách học đối phó
Ví dụ: Không phải một học sinh nào hiện nay cũng có được tinh thần học tập tốt mà chúng luôn lười biếng với những bài học. Để ngụy biện cho sự đối phó của mình thì những học sinh đã có một cách học đối phó, cách học sai lầm mà nhiều học sinh mắc phải. Sự đối phó ấy sẽ tạo cho những lứa học sinh sau này thành thói quen và có những biểu hiện tiêu cực trong học tập, cách học đối phó là một cách học rất sai lầm.
II. Thân bài:
Nghị luận về cách học đối phó
- Thế nào là học đối phó?
+ Đối phó trong học tập là học không đam mê, không tích cực và không có hứng thú
+ Học đối phó là sự học sơ sài, qua loa
+ Học đối phó là một cách học lừa dối thầy cô, cha mẹ
- Biểu hiện của lối học đối phó:
+ Sử dụng sách tham khảo khi thầy cô giao bài tập về nhà
+ Không thực sự cố gắng học tập
+ Làm mọi cách để có điểm cao, không quan tâm đến mọi người xung quanh
+ Có sự thiếu trung thực trong thi cử, học tập
- Tác hại của việc học đối phó:
+ Gây cho học sinh một cách thụ động, dễ gây nhàm chán trong học tập
+ Làm cho học sinh mất cân bằng, mất gốc trong học tập
+ Nghiêm học là suy thoái nền giáo dục nước nhà
- Biện pháp ngăn chặn việc học đối phó:
+ Chủ động trong học tập
+ Trung thực trong thi cử cũng như trong học tập
III. Kết bài: Nêu cảm nghĩ của em về cách học đối phó
Ví dụ: Học đối phó là một cách học sai lầm, gây nhiều ảnh hưởng đến thế hệ học sinh. Chính vì thế mà chúng ta nên tạo hứng thú trong học tập và có những cách học đúng đắn để học tập tốt hơn.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
Top thành viên trả lời