E đánh giá 5 sao ạ

Trong cuốn "Từ điển văn học", Nguyễn Xuân Nam viết: " Thơ là hình
rotate image
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Nguyệt Lê
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

11/03/2024

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Theo ý kiến của Nguyễn Xuân Nam trong cuốn "Từ điển văn học", thơ được xem là một hình thức sáng tác văn học có khả năng phản ánh cuộc sống thông qua những tâm trạng, cảm xúc sâu sắc, tưởng tượng mạnh mẽ, ngôn ngữ giàu hình ảnh và đặc biệt là có nhịp điệu rõ ràng. Điều này cho thấy rằng thơ không chỉ là việc viết ra những câu văn hay từ ngữ đẹp mà còn là cách để tác giả truyền đạt những suy tư, cảm xúc và quan điểm của mình đối với cuộc sống. Một ví dụ minh họa cho ý kiến trên có thể là bài thơ "Trống cơm" của chính Nguyễn Xuân Nam. Trong bài thơ này, tác giả đã sử dụng những từ ngữ đơn giản nhưng mang lại sự xúc động sâu sắc khi miêu tả cuộc sống nghèo khó của người dân nông thôn. Nhờ vào việc kết hợp giữa cảm xúc, tâm trạng và hình ảnh sinh động, bài thơ đã thành công trong việc phản ánh hiện thực xã hội và gợi lên trong người đọc những suy tư về cuộc sống và con người.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
1.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
Câu trả lời uy tín

1. Giải thích nhận định: Ý kiến của Nguyễn Xuân Nam khẳng định vể đẹp của thơ trên hai phương diện: nội dung và hình thức.
a. Vẻ đẹp nội dung: “Thơ là hình thức sáng  tác văn học  phản ánh cuộc sống qua những tâm trạng, những cảm xúc dạt dào, những tưởng tượng mạnh mẽ”:
- Thơ ca phản  ánh cuộc sống:
+ Thơ phản ánh cái  đẹp của cuộc sống, thiên nhiên, tạo vật
+ Thơ chắt lọc vẻ đẹp tinh túy, bình dị cao quí của con người, cuộc đời
- Thơ phản ánh tâm trạng, những cảm xúc dạt dào, những tưởng tượng mạnh mẽ:
+ Thơ là thể loại trữ tình biểu hiện sự rung động mãnh liệt trong tâm hồn của người nghệ sĩ trước cuộc đời
+ Thơ là tiếng nói của tình cảm, tình cảm càng chân thành bao nhiêu thì hồn thơ  càng thăng hoa bấy nhiêu. Vẻ đẹp muôn màu sắc của cuộc sống hiện ra qua “ những cảm xúc dạt dào, sự tưởng tượng mạnh mẽ” của thi sĩ.
b. Vẻ đẹp hình thức: Thơ - một ngôn ngữ giàu hình ảnh và nhất là có nhịp điệu rõ ràng”
+ Thơ hay phải có ngôn từ đẹp, giàu sức gợi và sắc điệu thẩm mĩ, thơ là hình tượng.
+ Thơ hay phải có âm điệu, nhạc điệu, nhịp điệu trầm bổng, du dương, khoan thai, hùng tráng, thiết tha.. thơ là nhạc
→ Ý kiến trên khẳng định thơ hay phải hay cả nội dung và hình thức “Thơ hay là hay cả hồn lẫn xác” (Xuân Diệu)
2. Chứng minh qua bài thơ “Quê hương” (Tế Hanh)
a. Giới thiệu những nét chính về tác giả Tế Hanh và bài thơ “Quê hương”
- Quê hương - sáng tác văn học “phản ánh cuộc sống qua những tâm trạng, những cảm xúc dạt dào, những tưởng tượng mạnh mẽ”:
- Giới thiệu làng chài ven biển Quảng Ngãi. Quê hương của Tế Hanh là một làng nghèo thuộc duyên hải miền Trung “cách biển nửa ngày sông”. Con sông mà nhà thơ nhắc tới là con sông Trà Bồng chảy qua huyện Bình Sơn, phía Bắc tỉnh Quảng Ngãi. Làng như một điểm ấm sáng duyên dáng, chơi vơi trong nỗi thương nhớ đến quặn lòng của thi nhân.
b. Khí thế của người dân chài ra khơi 
- Một loạt hình ảnh so sánh, ẩn dụ mới mẻ về con thuyền, mái chèo và cánh buồm..”Tuấn mã” là chú ngựa tơ, đẹp, phi nhanh. Ví chiếc thuyền “nhẹ hăng như con tuấn mã”, tác giả đã tạo nên một hình ảnh  khỏe, trẻ trung, diễn tả khí thế hăng hái, phấn khởi lên đường, chinh phục biển rộng sông dài
- Tính từ “hăng” dùng rất hay liên kết với các từ ngữ “dân trai tráng” và “tuấn mã” hợp thành tính hệ thống.. Mái chèo như những lưỡi kiếm khổng lồ chém xuống nước, động  từ “phăng” đầy mạnh mẽ, đưa con thuyền “vượt trường giang”. 
- Hình ảnh “Cánh buồm giương to như mảnh hồn làng” là so sánh đẹp, sáng tạo biểu tượng cho hình bóng và sức sống quê hương, tượng trưng cho sức mạnh, lao động sáng tạo, ước mơ về ấm no hạnh phúc. Nó còn tiêu biểu cho chí khí và khát vọng chinh phục biển khơi của đoàn trai tráng đang hừng hực khí thế. 
- Hình ảnh  nhân hóa “ rướn thân trắng bao la thâu góp gió” mang đậm cảm hứng lao động và cảm hứng vũ trụ.. Ba chữ “ rướn thân trắng” gợi tả một cuộc đời trải qua nhiều mưa nắng, đồng  thời thể hiện tư thế làm chủ thiên nhiên. Người dân chài ra khơi như mang đi một phần máu thịt quê hương, “cánh buồm” gắn với con thuyền như "hồn vía" làng quê chở che, neo giữ họ...Tế Hanh, với trái tim mẫn cảm đã thấy ở  cánh buồm tâm hồn lộng gió của quê hương mình.
c. Cảnh dân làng chài đón đoàn thuyền đánh cá trở về 
- Cảnh dân làng đón thuyền về đông vui “khắp dân làng tấp nập đón ghe về”, đó là ngày hội lao đông đầy ắp niềm vui và sự sống, toát ra từ không khí ồn ào, tấp nập, đông vui.
- Người dân chài cảm tạ trời đất, biển mẹ đã cho những chiếc ghe đầy cá, từ những “con cá tươi ngon thân bạc trắng” - là hình ảnh cụ thể thành quả lao động của chuyến đi biển, đem lại niềm vui và hứa hẹn sự no đủ của làng chài đến “biển lặng” sóng êm để họ trở về an toàn.
d. Hình ảnh người dân chài và con thuyền trở về sau chuyến ra khơi.
- Hình ảnh dân chài lưới “làn da ngăm rám nắng” là hình ảnh tả thực người dân chài nước da ngăm nhuộm nắng nhuộm gió thân hình vạm vỡ, rắn chắc, khỏe mạnh… 
- “Cả thân hình nồng thở vị thở xa xăm” là ẩn dụ sáng tạo độc đáo gợi cảm, thú vị bởi thân hình người dân chài thấm đậm vị mặn mòi, nồng tỏa “vị xa xăm” khoáng đạt, huyền bí của đại dương → Hình ảnh người dân chài được miêu tả vừa chân thực vừa lãng mạn đã trở nên có tầm vóc phi thường ngang với không gian thời gian…
- Hình ảnh “con thuyền” nằm im nghỉ ngơi trên bến sau khi vật lộn cùng sóng gió trở về. Nhà thơ đã sử dụng kết hợp hai biện pháp tu từ: nhân hóa con thuyền qua các từ ngữ “im, mỏi, trở về, nằm…” và ẩn dụ chuyển đổi cảm giác “nghe” đã biến con thuyền vốn là một sự vật vô tri đã trở nên có hồn rất tinh tế. Con thuyền cũng như người dân làng chài sau chuyến ra khơi về nghỉ ngơi để chiêm nghiệm, thấm đẫm vị mặn mòi của biển khơi, nghĩ đến những vất vả và niềm vui trong cuộc sống của mình.
e. Nối nhớ quê hương của Tế Hanh
- Xa quê nên “tưởng nhớ” khôn nguôi, nhớ “màu nước xanh” “cá bạc”, “chiếc buồm vôi”,.. Thấp thoáng trong hoài niệm là hình ảnh con thuyền “rẽ sóng ra khơi” đánh cá. Xa quê nên mới“ thấy nhớ” hương vị biển, hương vị làng chài thân yêu “ cái mùi nồng mặn quá”. Tình cảm thấm vào câu chữ, màu sắc, vần thơ. Tiếng thơ cũng là tiếng lòng trang trải hồn quê vơi đầy thương nhớ. Cảm xúc dịu dàng, đằm thắm, mênh mang → Tình yêu quê hương sâu  nặng, gắn bó máu thịt....
3. Nghệ thuật:

- Quê hương - sáng tác văn học được diễn đạt bằng “một ngôn ngữ giàu hình ảnh và nhất là có nhịp điệu rõ ràng”.
- Giàu hình ảnh đẹp: các hình ảnh “nước bao vây”, “con thuyền”, “cánh buồm”, “mảnh hồn làng”, “dân chài lưới”, “chiếc thuyền im bến mỏi”, “thân hình nồng thở vị xa xăm”, “màu nước xanh”, “cá bạc”... Hình ảnh thơ chân thực, gần gũi khiến cho bài thơ thêm phần thi vị, bay bổng.
- Nhịp điệu: nhẹ nhàng khoan thai, hào hùng, vui tươi, tha thiết theo từng cung bậc cảm xúc..
- Thể thơ tám chữ phù hợp với cảm xúc trữ tình, kết hợp khéo léo phương thức biểu cảm và miêu tả, bút pháp hiện thực kết hợp lãng mạn, sự quan sát, cảm nhận vô cùng sắc sảo, tinh tế của nhà thơ.
-Các biện pháp nhân hóa, ẩn dụ chuyển đổi cảm giác và sử dụng các từ láy (ồn ào, tấp nập, xa xăm..) thành công.
4. Đánh giá: 
- Đoạn thơ là bức tranh đẹp về cảnh vật, con người lúc đoàn thuyền đánh cá trở về bến. Tế Hanh phải là người có tâm hồn tinh tế, tài hoa, nhất là tấm lòng gắn bó sâu nặng, tình yêu máu thịt quê hương thì mới sáng tạo nên những vần thơ đẹp đến vậy. Bài thơ xứng đáng với lời nhận xét của  Nguyện Xuân Nam về một tác phẩm thơ hay
- Để sáng tác được một bài thơ hay, người nghệ sĩ cần đến với cuộc đời bằng trái tim nhiệt huyết, sự sáng tạo, nỗ lực không ngừng.
- Người đọc khi tiếp nhận tác phẩm cần mở rộng tâm hồn, trái tim để cảm  nhận được cái hay, cái đẹp mà người nghệ sĩ gửi gắm trong thi phẩm

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
Sky

11/03/2024

Nguyệt Lê

Theo Nguyễn Xuân Nam trong cuốn "Từ điển văn học", thơ được định nghĩa là hình thức sáng tác văn học phản ánh cuộc sống thông qua những tâm trạng, cảm xúc, tưởng tượng và ngôn ngữ giàu hình ảnh, đặc biệt là có nhịp điệu rõ ràng. Để làm sáng tỏ ý kiến này, em có thể lấy ví dụ từ một bài thơ mà em đã học. Ví dụ, nếu em đã học bài thơ "Chinh phụ ngâm" của Chiêu Anh Đào, em có thể nhận thấy rằng bài thơ này phản ánh tâm trạng của một người phụ nữ chờ chồng đi chiến trận, thông qua những cảm xúc yêu thương, lo lắng và hy vọng. Bài thơ này cũng sử dụng ngôn ngữ giàu hình ảnh để miêu tả cảnh đời quân trại và nhịp điệu rõ ràng giúp tạo ra âm nhạc trong từng câu thơ. Đó chính là cách mà bài thơ "Chinh phụ ngâm" minh họa cho định nghĩa về thơ theo Nguyễn Xuân Nam.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
3.0/5 (2 đánh giá)
thumb up 2
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved