"nghệ thuật là sự vươn tới, sự hướng về, sự níu giữ mãi mãi tính ng cho con ng" (Nguyên Ngọc, Báo văn nghệ số ra ngày 21/10/1987) E hiểu ý kiến trên như thế nào ? Hãy ptich nvat "tôi" ( Minh) trong vba...

ADS
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của melw ngoo hóa
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
avatar
level icon

melw ngoo hóa

12/04/2024

trl dài chút nhe cảm ơn mng nhìu =33

ADS
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

12/04/2024

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Ý kiến trên của Nguyên Ngọc nhấn mạnh vào việc nghệ thuật là sự vươn tới, hướng về, và níu giữ mãi mãi tính người cho con người. Trong bài văn "Bà tôi" của Xuân Quỳnh, nhân vật "tôi" (Minh) được miêu tả là một người trẻ tuổi có tâm hồn nhạy cảm, đầy ước mơ và hoài bão. Minh luôn tìm kiếm sự đẹp và ý nghĩa trong cuộc sống, thể hiện sự vươn tới và hướng về trong việc khám phá và trải nghiệm nghệ thuật. Đồng thời, qua việc kể về người bà yêu thương, Minh cũng thể hiện sự níu giữ mãi mãi tính người thông qua việc ghi nhận và kể lại những giá trị gia đình, tình cảm yêu thương từ người bà. Do đó, qua nhân vật "tôi" trong bài văn "Bà tôi", chúng ta có thể thấy rõ ý kiến của Nguyên Ngọc về nghệ thuật là sự vươn tới, hướng về và níu giữ mãi mãi tính người cho con người.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
1.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
Câu trả lời uy tín

“Nghệ thuật là sự vươn tới, sự hướng về, sự níu giữ mãi mãi tính người cho con người”. Và trong bài Bà tôi đã thể hiện rõ được nghệ thuật hướng về như lời Nguyên Ngọc đã nói.

Nghệ thuật chỉ phạm trù lớn, bao gồm cả văn học và các ngành nghệ thuật khác. Sự vươn tới, sự hướng về...tính người là muốn nói tới sự khám phá, phản ánh vẻ đẹp nhân bản, nhân văn của nghệ thuật chân chính. “Nghệ thuật là… sự níu giữ mãi mãi tính người cho con người”, đó là vai trò cảm hóa, tác động tích cực, chức năng bồi bổ tâm hồn con người của văn học nghệ thuật. Ý kiến của Nguyên Ngọc muốn đề cao nghệ thuật nói chung, văn học nói riêng: luôn mang thiên chức cao cả là phản ánh, ngợi ca vẻ đẹp nhân tính của con người và vì thế, văn học nghệ thuật đảm nhận chức năng nhân đạo hoá con người, giúp con người hoàn thiện hơn.

Tính đúng đắn trong quan điểm là nghệ thuật chân chính bao giờ cũng vươn tới các giá trị: chân, thiện, mĩ - phục vụ cho những nhu cầu chính đáng của con người… Văn học nghệ thuật vừa là sản phẩm phản ánh đời sống một cách khách quan vừa là một hình thức biểu hiện tư tưởng tình cảm chủ quan, cũng là phương tiện giao tiếp quan trọng của con người. Nó có nhiều chức năng trong đó có chức năng nhận thức và quan trọng hơn cả là chức năng giáo dục, nhân đạo hoá con người… Văn học la sản phẩm tinh thần của con người, do con người tạo ra để đáp ứng những nhu cầu trong đời sống nhất là đời sống tâm hồn, văn học chỉ thực sự có giá trị khi nói lên tiếng nói của tâm hồn con người, thể hiện thái độ trân trọng, ngợi ca, bảo vệcon người. Vì vậy hướng về tính nhân văn, tinh thần nhân đạo bao giờ cũng là vấn đề cốt yếu làm nên giá trị lâu bền của văn học chân chính… Tác phẩm văn học thể hiện tính nhân văn và tinh thần nhân đạo qua nhiều phương diện: phê phán, tố cáo tội ác của những thế lực đã chà đạp quyền sống con người, tập trung ca ngợi những phẩm chất tốt đẹp, thấu hiểu, cảm thông tâm tư tình cảm, nguyện vọng ước mơ của con người giúp con người bày tỏ ước nguyện… Sự đa dạng này tuỳ thuộc ở cá tính sáng tạo, phong cách nghệ thuật, phương pháp sáng tác của nghệ sĩ.

Trong truyện ngắn "Bà tôi" của tác giả Xuân Quỳnh, nhân vật Minh được mô tả là một người con trai hiếu thảo, yêu thương và quan tâm đến bà của mình. Minh là người con duy nhất của bà, và anh luôn chăm sóc, lo lắng cho bà một cách tận tâm. Minh được miêu tả là một người con hiểu biết, biết lắng nghe và chia sẻ cùng bà. Anh không chỉ là người con chăm sóc vật chất cho bà mà còn là người con đồng cảm với tâm trạng và nỗi buồn của bà. Minh luôn dành thời gian để nghe bà kể chuyện, chia sẻ những kỷ niệm và cảm xúc của bà. Ngoài ra, Minh cũng được mô tả là một người con có tâm hồn nhạy cảm, biết quan tâm đến cảm xúc của người khác. Anh không chỉ là người con chăm sóc bà mà còn là người bạn đồng hành, người đồng cảm với bà trong những khoảnh khắc buồn vui của cuộc sống. 

Tóm lại, nhân vật Minh trong truyện "Bà tôi" của Xuân Quỳnh được xây dựng với những đặc điểm như sự hiếu thảo, quan tâm, yêu thương và đồng cảm, tạo nên một hình ảnh con người tốt bụng, đáng yêu và đáng quý.
 

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
ADS

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

logo footer
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
app store ch play
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi