13/04/2024
13/04/2024
1. Mở bài
- Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Phân tích Lượm, liện hệ lòng dũng cảm của thiếu niên Việt Nam hiện nay.
2. Thân bài
- Giải thích được dũng cảm làm gì?
- Phân tích hình ảnh dũng cảm nhân vật Lượm qua bài thơ của Tố Hữu.
+ Hoàn cảnh: khó khăn, nguy hiểm – “đạn bay vèo vèo”
+ Hình ảnh của Lượm: dũng cảm, nhanh nhẹn, hăng hái làm nhiệm vụ, không sợ khó khăn, nguy hiểm – “vụt qua mặt trận … sợ chi hiểm nghèo”
+ Tư thế của Lượm lúc hi sinh:
Một dòng máu tươi
Nằm trên lúa, tay nắm chặt bông, hồn bay giữa đồng
- Liên hệ với thực tế
+ Biểu hiện lòng dũng cảm của thiếu niên hiện nay Việt Nam.
+ Bản thân em đã từng thực hiện hay chứng kiến việc làm dũng cảm nào? (Nêu một số dẫn chứng)
+ Phê phán:
Những người nhầm tưởng lòng dũng cảm với hành động liều lĩnh, mù quáng, bất chấp công lí.
Những người hèn nhát, bạc nhược không dám đấu tranh, không dám đương đầu với khó khăn thử thách để vươn lên trong cuộc sống.
- Bài học nhận thức và hành động của bản thân:
Rèn luyện tinh thần dũng cảm từ việc làm nhỏ nhất trong cuộc sống hàng ngày nơi gia đình, nhà trường như dám nhận lỗi khi mắc lỗi, dũng cảm chỉ khuyết điểm của bạn
Trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc rèn luyện lòng dũng cảm, phát huy truyền thống quý báu của dân tộc
3. Kết bài: Khẳng định và chứng minh: Dũng cảm là phẩm chất tốt đẹp của thiếu niên ở mọi thời đại
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
Top thành viên trả lời