Ng Thị Phong Ly
25/04/2024
Thơm Hồngbạn ở đâu vậy?
17/04/2024
17/04/2024
Nhà thơ Tạ Nghi Lễ sinh ngày 8/10/1951 tại Gio Linh - Quảng Trị. Trải qua một thời gian dạy học, làm ruộng và túc tắc làm những câu thơ đằm thắm "Anh về thăm trường cũ. Mùa thu đứng lặng buồn. Bâng khuâng tình cố xứ. Ngày xưa vẫn dư hương". “Thưa thầy” là tác phẩm tiêu biểu trong sự nghiệp văn học của ông.
Nhân vật xưng “con” trong bài thơ “Thưa thầy” của Tạ Nghi Lễ chắc cũng không phải trường hợp ngoại lệ. Có điều, hình thức kỉ luật như thế nào thì không thấy nhân vật “con” đề cập đến trong suốt diễn tiến của câu chuyện thơ.
Phải chăng đó là điều mà tác giả muốn nhắn gửi tới người đọc: Giáo dục, nếu chỉ nặng về kỉ luật, thiếu đi tình thương và trách nhiệm thì khó có thể đem lại kết quả như mong muốn.
Nhân vật thơ không chỉ mắc phải một lỗi mà rất nhiều lỗi như đã nói ở phần trên, nhưng đã biết nhận ra và sửa chữa lỗi lầm của mình, chính nhờ một lần: “Qua ngõ nhà thầy khuya nay/Con vẫn thấy một vầng trăng ấm sáng/Thầy ngồi bên bàn lẳng lặng/Soạn bài trong tiếng ho khan...”.
Đây là khổ thơ có sức nặng nhất trong bài. Vẫn là lời tự sự như ở ba khổ trên, nhưng cách so sánh thầy với “vầng trăng ấm sáng” đã thể hiện sự trân quý, tình cảm chân thành, ấm áp của nhân vật thơ dành cho thầy giáo của mình.
“Tiếng ho khan” lúc soạn bài trong đêm khuya vắng lặng của người thầy, chắc cũng không còn trẻ nữa, đã không chỉ khiến cậu học trò ham chơi chạnh lòng mà độc giả cũng thấy cảm động trước nỗi vất vả, những đam mê thầm lặng, sự tận tụy hết mình cho sự nghiệp trồng người của những “kĩ sư tâm hồn” cao quý.
Thưa thầy, cho là nhận: điều
giản đơn
Sao con học hoài không thuộc
Để bây giờ khi con hiểu được
Biết làm sao tạ lỗi cùng thầy.
Cuộc sống luôn có những tình huống, những sự việc khiến con người ta phải day dứt, ăn năn, hối hận. Nhân vật thơ cũng vậy. Khi đã hiểu được điều giản đơn của bài học làm người từ thầy giáo đáng kính thì có thể đã là quá muộn: “Biết làm sao tạ lỗi cùng thầy”?
Mỗi khổ thơ đều được bắt đầu bằng hai chữ “thưa thầy” ở dòng đầu tiên, cho thấy người học trò, nhân vật xưng “con” rất mực lễ phép và kính trọng thầy giáo của mình. Và như vậy chỉ cần các em biết nhận ra khuyết điểm, thậm chí là lỗi lầm của mình cùng thái độ ăn năn hối lỗi thì đã thực sự khiến cho bao công sức vất vả, bao chăm lo khuya sớm của các thầy cô không uổng phí.
Với hình thức tự sự rất mộc mạc, thậm chí còn hơi đơn giản, bài thơ của Tạ Nghi Lễ đã lấy được cảm tình của người đọc, nhờ cảm xúc chân thành, cách diễn đạt trong sáng rất phù hợp với lứa tuổi học sinh. Giá trị của người thầy sẽ luôn được tôn vinh thông qua những việc làm, những hành động âm thầm mà cao đẹp. Tất cả vì những đàn em thân yêu.
17/04/2024
Bài thơ "Thưa thầy" của Tạ Nghi Lễ là một lời tâm sự chân thành của người học trò về những lỗi lầm của bản thân và lòng biết ơn sâu sắc đối với thầy giáo. Bài thơ được chia thành 6 đoạn, mỗi đoạn thể hiện một cung bậc cảm xúc khác nhau của tác giả.
Đoạn 1 và 2: Học trò nhớ lại những lần lơ là, ham chơi, bỏ bê bài học. Hình ảnh "bài học chiều nay con bỏ quên ngoài cửa lớp" và "bài học hôm qua con bỏ vào ngăn khóa kín" thể hiện sự vô tâm, thiếu ý thức trách nhiệm của học trò.
Đoạn 3 và 4: Học trò đắm chìm trong những thú vui vô bổ, lãng phí thời gian tuổi trẻ. Hình ảnh "mải lượn lờ theo từng vòng sóng", "cái ngã điệu đàng, sân trượt patin" và "bên ly cà phê đen, con đốt thời gian bằng khói thuốc" cho thấy sự ham chơi, sa đà vào những thú vui không lành mạnh của học trò.
Đoạn 5: Hình ảnh "vầng trăng ấm sáng" và "thầy ngồi bên bàn lẳng lặng soạn bài trong tiếng ho khan" là điểm sáng trong bài thơ, thể hiện sự đối lập giữa sự vô tâm của học trò và sự tận tụy, hy sinh của thầy giáo. Hình ảnh này khiến học trò cảm thấy hối hận và thức tỉnh.
Đoạn 6: Học trò nhận ra lỗi lầm của bản thân và bày tỏ lòng biết ơn đối với thầy giáo. Lời thú nhận "cho là nhận: điều giản đơn / Sao con học hoài không thuộc" thể hiện sự hối hận và tự trách của học trò. Câu hỏi "Biết làm sao tạ lỗi cùng thầy" thể hiện lòng biết ơn sâu sắc và mong muốn được sửa chữa lỗi lầm của học trò.
Bài thơ "Thưa thầy" sử dụng ngôn ngữ giản dị, mộc mạc, gần gũi với đời thường. Các hình ảnh thơ sinh động, giàu sức gợi cảm đã góp phần thể hiện thành công nội dung và tư tưởng của bài thơ. Bài thơ thể hiện sự hối hận, thức tỉnh và lòng biết ơn sâu sắc của học trò đối với thầy giáo. Qua bài thơ, tác giả muốn nhắn nhủ đến học trò cần biết trân trọng thời gian,
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
Top thành viên trả lời