07/05/2024
07/05/2024
07/05/2024
Sương Nguyệt Minh sinh năm 1958 tại Ninh Bình. Đến với nghiệp văn chương khá muộn màng, năm 1992, lần đầu tiên có truyện ngắn đăng trên Tạp chí Văn nghệ Quân đội. Trước đó, nhà văn từng làm nhiều nghề sinh nhai: từ buôn thuốc lá, trứng vịt, pháo; làm nghề khoan giếng, cho đến cắt dán phong bì.
Nhà văn Sương Nguyệt Minh, tên thật là Nguyễn Ngọc Sơn. Mới nghe bút danh, không ít người là lạ vì sự “âm tính” phần nhiều trong đó. Bút danh này được nhà văn lý giải mới như sau: Sương Nguyệt Minh được khởi sự từ tên Sơn, cùng Nguyệt - tên vợ của nhà văn và cậu con trai đầu lòng - Minh. Về sau, trao qua đổi lại, từ bao giờ, “Sơn” được người biên tập vô tình thêm chữ “ư”, thành Sương. Không cố cự cãi, nhà văn gật đầu, Sương thì… Sương. Và Sương Nguyệt Minh được gọi mãi thành nhiều khi anh em bạn hữu định luôn thành tên thực thường trực.
Cái tên Nguyễn Ngọc Sơn cứ thế tan loãng, rồi thành… điển tích. Thế mới hay cái tên - bút danh - nhà văn - con người đằng sau trang viết đôi khi không có gì liên quan đến nhau, ngoài những thay đổi của số phận, làm nên câu chuyện cuộc đời từ đơn giản đến phức tạp của mỗi con người.
Năm 35 tuổi, đang làm trợ lý văn hóa văn nghệ cho Viện Quân y 103, bỗng nhiên nuôi mộng văn chương. Truyện ngắn đầu tay đăng báo chẳng êm xuôi, ban đầu như nhà văn kể, bị không ít báo từ chối, đến khi được in, thì dính vào kiện tụng do câu chuyện kể bị gán giống với sự thật đang diễn ra của hai dòng họ tại quê hương nhà văn.
Dù trải qua những cảm xúc lo lắng ngoài ý muốn, nhưng điều đó không làm suy giảm đam mê viết. Có lẽ, đã sa vào văn chương, thì tình sâu khó dứt, thế nên, sau 24 năm, nhà văn Sương Nguyệt Minh đã in 7 tập truyện ngắn và 2 bút ký - tạp văn. Sau khi tập truyện ngắn Dị hươngnhận được Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 2010, ngỡ tưởng nhà văn Sương Nguyệt Minh cứ vậy mà chung thủy cùng truyện ngắn, thì tiểu thuyết đầu tay Miền hoang được khai sinh, như điểm mốc đánh dấu sự dấn thân không ngừng nghỉ của nhà văn trên con đường đã xác định.
Nhà văn Sương Nguyệt Minh có phong cách sáng tác khá độc đáo. Trong các sáng tác của anh, hình ảnh làng quê với những góc nhìn vừa hiện thực, vừa lãng mạn đan cài, soi chiếu vào nhau được hiện lên chân thật và sống động. Hiện lên trên mỗi trang văn của Sương Nguyệt Minh là phong cách viết lịch lãm, tài hoa nhưng tinh tế. Nguyễn Hữu Đại đã từng nhận xét về văn phong của Sương Nguyệt Minh như sau: “Nếu như có thể nếm được, thì các truyện ngắn của Sương Nguyệt Minh đều có vị ngọt và cay. Đó là vị ngọt của phong cảnh làng quê của trăng nước, tình người, vị cay xót của số phận con người”. Có thể nói, cảm xúc của Sương Nguyệt Minh được dồn nén chân thực, xúc động qua những mảnh đời, những thân phận éo le, ngang trái, những tình cảm trớ trêu, nghiệt ngã sau trận chiến. Nhà văn chú ý khai thác thân phận, trách nhiệm, tình yêu, bi kịch thời hậu chiến… thông qua những trang viết đầy ám ảnh và lôi cuốn, gửi đến độc giả những bức thông điệp thấm thía, sâu sắc về bài ca sức sống mãnh liệt của con người, về lòng nhân ái, niềm tin yêu và khát vọng sống trong an bình.
Các tác phẩm tiêu biểu: Đêm Thánh Vô Cùng (tập truyện ngắn, năm 2011); Lửa cháy trong rừng hoang; Người về bến sông Châu; Nỗi đau dòng họ; Nhọc nhằn gieo chữ vùng cao; Bản kháng án bằng văn; Mây bay cuối đường; Đêm làng Trọng Nhân; Đêm Pà Cò; Nơi hoang dã đồng vọng; Những bước đi vào đời; Đi qua đồng chiều (tập truyện ngắn, năm 2004); Mười ba bến nước; Dị Hương (tập truyện ngắn, năm 2011); Đàn ông chọn khe ngực sâu (tập tản văn, năm 2013); Trong cơn đại hồng thủy; Miền hoang (tiểu thuyết, năm 2014).
07/05/2024
Hương Quỳnh Nhà văn Sương Nguyệt Minh, tên thật là Nguyễn Ngọc Sơn. Mới nghe bút danh, không ít người là lạ vì sự “âm tính” phần nhiều trong đó. Bút danh này được nhà văn lý giải mới như sau: Sương Nguyệt Minh được khởi sự từ tên Sơn, cùng Nguyệt - tên vợ của nhà văn và cậu con trai đầu lòng - Minh. Về sau, trao qua đổi lại, từ bao giờ, “Sơn” được người biên tập vô tình thêm chữ “ư”, thành Sương. Không cố cự cãi, nhà văn gật đầu, Sương thì… Sương. Và Sương Nguyệt Minh được gọi mãi thành nhiều khi anh em bạn hữu định luôn thành tên thực thường trực.
Cái tên Nguyễn Ngọc Sơn cứ thế tan loãng, rồi thành… điển tích. Thế mới hay cái tên - bút danh - nhà văn - con người đằng sau trang viết đôi khi không có gì liên quan đến nhau, ngoài những thay đổi của số phận, làm nên câu chuyện cuộc đời từ đơn giản đến phức tạp của mỗi con người.
Năm 35 tuổi, đang làm trợ lý văn hóa văn nghệ cho Viện Quân y 103, bỗng nhiên nuôi mộng văn chương. Truyện ngắn đầu tay đăng báo chẳng êm xuôi, ban đầu như nhà văn kể, bị không ít báo từ chối, đến khi được in, thì dính vào kiện tụng do câu chuyện kể bị gán giống với sự thật đang diễn ra của hai dòng họ tại quê hương nhà văn.
Dù trải qua những cảm xúc lo lắng ngoài ý muốn, nhưng điều đó không làm suy giảm đam mê viết. Có lẽ, đã sa vào văn chương, thì tình sâu khó dứt, thế nên, sau 24 năm, nhà văn Sương Nguyệt Minh đã in 7 tập truyện ngắn và 2 bút ký - tạp văn. Sau khi tập truyện ngắn Dị hươngnhận được Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 2010, ngỡ tưởng nhà văn Sương Nguyệt Minh cứ vậy mà chung thủy cùng truyện ngắn, thì tiểu thuyết đầu tay Miền hoang được khai sinh, như điểm mốc đánh dấu sự dấn thân không ngừng nghỉ của nhà văn trên con đường đã xác định.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
07/06/2025
07/06/2025
07/06/2025
Top thành viên trả lời