04/08/2024

04/08/2024
04/08/2024
1. Ngôi kể thứ nhất
a. Xác định ngôi kể:
- Ngôi kể trong tác phẩm được xác định là: ngôi kể thứ nhất
- “Tôi” là nhân vật chính trong câu chuyện – Phượng (sinh viên nghèo, mồ côi mẹ, tự bươn chải kiếm sống)
b. Vai trò của ngôi kể thứ nhất:
- Tác giả chọn ngôi kể thứ nhất: tạo sự gần gũi và đồng cảm từ người đọc – từ ngôi kể này người đọc như được hóa thân vào nhân vật chính – Phượng.
- Giúp người đọc được trai nghiệm những cung bậc cảm xúc trong câu chuyện.
- Tác giả sẽ dễ dàng bộc lộ tâm tư và tình cảm, cũng như chính quan điểm của mình. Tác giả mượn qua lời kể của Phượng để có thể thể hiện yêu thương, trân trọng của mình đối với những số phận kém may mắn => Tác giả âm thầm bày tỏ niềm tin vào những vẻ đẹp trong tâm hồn của một con người => Tăng tính giá trị, sự khẳng định của cuộc sống và tình người.
- Ngôi kể thứ nhất: Tăng tính chân thực cho tác phẩm, khiến câu chuyện sinh động hơn → Người đọc có thể cảm nhận mọi việc như đang diễn ra trước mắt.
c. Biểu hiện của ngôi kể thứ nhất:
- Sử dụng đại từ nhân xưng là “tôi”. Nhân vật chính: Phượng đã xưng “tôi” để kể về chính bản thân, về chính cuộc sống của mình trong đời thường.
- Khi dùng đại từ “tôi” đã kể lại sự việc theo trình tự thời gian hợp lí: Kể về việc Phượng đến nhận việc giúp việc cho một cậu con trai nhà giàu có, đến khi Phượng – nhân vật chính quyết định “đua” với anh ta.
- Tác giả miêu tả tâm lý, cảm xúc của nhân vật chính: Khi Phượng chạm mặt với đứa con trai nhà giàu → Phượng giận dữ → Sau đó đồng cảm → Quyết “đua” với anh ta → Sự quyết tâm và hy vọng
- Tác giả Quế Hương dùng những ngôn từ đời thường và vô cùng giản dị, gần gũi, phù hợp với lứa tuổi và hoàn cảnh của nhân vật.
2. Điểm nhìn
a. Xác định điểm nhìn:
- Điểm nhìn của nhân vật “tôi” cũng chính là Phượng
b. Vai trò của điểm nhìn:
- Điểm nhìn giúp người đọc giả dễ dàng nhìn nhận thế giới qua con mắt của Phượng: Nhờ điểm nhìn có thể hiểu sâu hơn về cuộc sống, tâm tư và tình cảm của Phượng, dễ nhìn thấu được thế giới xung quanh một cách mới mẻ, độc đáo.
- Tạo cảm giác gần gũi, đồng cảm với Phượng và thế giới trong tác phẩm => Thấu hiểu với thế giới qua con mắt của Phượng => Đồng cảm với số phận bất hạnh của Phượng.
Phân tích ngôi kể, điểm nhìn tác phẩm Một cuộc đua của Quế Hương (ảnh 1)
- Tăng tính chủ quan: Mang dấu ấn cá nhân mạnh mẽ.
c. Biểu hiện của điểm nhìn:
- Miêu tả về thế giới qua cảm nhân của nhân vật chính → Khi Phượng cảm thấy thương cho người con trai nhà giàu → Nhìn những con hạc giấy → Phượng xúc động và biết ơn anh ta.
- Sử dụng ngôn ngữ đậm nét dấu ấn cá nhân của mình → “tôi”, cách dùng từ đặt câu và giọng điệu.
- Bộc lộ quan điểm, suy nghĩ của nhân vật “tôi” – thế giới của chính họ => Lời nói, hành động của Phượng.
→ Niềm tin một đứa trẻ lang thang vẫn có thể làm được những điều ý nghĩa mặc dù cuộc sống khó khăn.
→ Giúp đỡ lẫn nhau.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
3 giờ trước
Top thành viên trả lời