PHẦN II. VIẾT Phân tích truyện “ Thầy giáo dạy vẽ” Của Xuân Quỳnh THẦY GIÁO DẠY VẼ Xuân Quỳnh Tôi muốn kể với các em về thầy giáo dạy vẽ của tôi. Thầy dạy chúng tôi cách đây đã mười bảy năm, khi đó chú...

ADS
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Hà Minh Anh
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
ADS
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

04/08/2024

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Truyện "Thầy giáo dạy vẽ" của Xuân Quỳnh là một tác phẩm giàu cảm xúc, thể hiện tình cảm sâu sắc của những học trò đối với thầy giáo của mình. Dưới đây là một số phân tích về nội dung và ý nghĩa của truyện. ### 1. **Nội dung chính** Truyện kể về những kỷ niệm của nhân vật tôi với thầy giáo dạy vẽ, thầy Bản. Thầy là một người thầy hiền hậu, tận tâm với nghề, dù không nổi tiếng nhưng luôn yêu thương và chăm sóc cho học trò. Qua những hồi ức, nhân vật tôi và các bạn đã thể hiện sự kính trọng và biết ơn đối với thầy. ### 2. **Hình ảnh thầy Bản** Thầy Bản được miêu tả với hình ảnh giản dị, khiêm nhường nhưng đầy tâm huyết. Thầy không chỉ là một người dạy vẽ mà còn là một người nghệ sĩ yêu hội họa. Dù không thành công trong sự nghiệp nghệ thuật, thầy vẫn dành hết tâm sức cho công việc giảng dạy và chăm sóc học trò. Hình ảnh thầy đứng trước bức tranh của mình tại triển lãm, hồi hộp và bồn chồn, thể hiện sự nhạy cảm và tình yêu nghệ thuật của thầy. ### 3. **Tình cảm của học trò** Tình cảm của nhân vật tôi và các bạn dành cho thầy rất chân thành. Họ không chỉ nhớ về thầy với những bài học vẽ mà còn nhớ về những câu chuyện thầy kể, về tình yêu nghệ thuật mà thầy truyền đạt. Hành động viết cảm tưởng giả để động viên thầy thể hiện sự cảm thông và lòng biết ơn sâu sắc của họ đối với thầy. ### 4. **Ý nghĩa của tác phẩm** Tác phẩm không chỉ đơn thuần là một câu chuyện về thầy và trò mà còn là một bài học về lòng biết ơn, sự trân trọng những người đã cống hiến cho chúng ta. Nó nhắc nhở chúng ta rằng, không phải ai cũng có thể trở thành người nổi tiếng, nhưng những người bình thường như thầy Bản vẫn có thể để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng học trò. ### 5. **Phong cách viết** Xuân Quỳnh sử dụng lối viết giản dị, gần gũi nhưng đầy cảm xúc. Những hình ảnh và chi tiết được miêu tả sinh động, giúp người đọc dễ dàng hình dung và cảm nhận được tình cảm của nhân vật. Ngôn ngữ trong truyện mang tính tự sự, tạo nên một không gian ấm áp và thân thương. ### Kết luận "Thầy giáo dạy vẽ" là một tác phẩm đẹp về tình thầy trò, về những kỷ niệm đáng nhớ trong tuổi học trò. Qua đó, tác giả gửi gắm thông điệp về sự trân trọng những người đã dạy dỗ và yêu thương chúng ta, dù họ có nổi tiếng hay không. Tình cảm ấy sẽ mãi mãi sống trong lòng mỗi người học trò.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
1.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
dhdmscn

04/08/2024

 Câu chuyện “Thầy giáo dạy vẽ của tôi” của tác giả xuân Quỳnh đưa người đọc đến một dòng cảm xúc nghẹn ngào, sâu lắng về đạo làm trò, nổi bật hơn cả là tấm lòng thương yêu học trò, tận tâm với công việc của nhân vật thầy Bản qua hồi tưởng của cậu học trò Châu - họa sĩ - kỹ sư nhà máy cơ khí.

      Hình ảnh về người thầy luôn đọng mãi trong tâm trí Châu với những kỷ niệm không thể nào quên. Thầy Bản là một người đầy có bề dày kinh nghiệm của nghề giáo. Khi Châu học lớp năm, thầy đã có mái tóc bạc phơ. Thầy ăn mặc theo phong cách xưa cũ với bộ com-le đen sờn màu, thầy đội mũ nồi, đeo dày và chiếc cặp da nâu cũ kĩ, râu mép của thầy đã lấm tấm bạc. Chỉ bằng vài chi tiết, ta có thể thấy thầy Bản đã bước vào tuổi xế chiều, thầy cống hiến cả cuộc đời mình để truyền lại cho thế hệ mầm non một kho tàng hội họa trù phú. Thầy yêu thương tất cả học sinh của mình, thầy ân cần, hiền hậu, chẳng bao giờ gắt gỏng hay cáu giận gì. Dù tuổi tác không còn trẻ, sức khỏe đã giảm sút đi nhiều nhưng thầy luôn tận tâm với công việc. Mặc cho có ốm yếu, sốt cao nhưng thầy chưa bao giờ phụ lòng học sinh, thầy luôn có mặt đủ, không bỏ một tiết lên lớp nào. Hiếm có thể thấy một người thầy nào tâm huyết với học trò, với nghề như vậy. Có lẽ bởi vì thầy yêu cái đẹp, tâm hồn say mê hội họa đã dẫn dắt thầy gắn bó với nghề này, gắn bó với những cô cậu học trò đáng yêu. Thầy muốn gửi gắm ước mơ, khát vọng của mình vào những mầm non tươi đẹp của đất nước. Thầy dạy học sinh chu đáo, tỉ mẩn từng chút một. “Thầy dạy chúng tôi kẻ chữ, vẽ cái sọt giấy, lọ mực,... Thầy ân cần, tỉ mỉ chỉ bảo cho chúng tôi từng li từng tí: cách tô màu, đánh bóng, cả cách gọt bút chì thế nào cho đẹp và dễ vẽ.” Thầy tận tâm hướng dẫn học sinh từng li từng tí, thầy mong muốn từng nét vẽ là từng ước mơ được chắp cánh bay xa.

        Hoài bão về nghệ thuật vẫn luôn rực cháy trong trái tim của thầy. Đó là “Những câu chuyện về hội họa, về màu sắc và đường nét, về thế giới thứ hai rực rỡ, diệu kỳ của những bức tranh, những cánh cửa mở tới khu vườn tốt lành và đẹp đẽ”. Qua lời kể của Châu về câu chuyện của thầy, có thể thấy hội họa đã trở thành nguồn sống, nhịp thở, hòa cùng dòng máu chảy trôi trong con người thầy. Nguồn sống đó còn thể hiện ở những bức học tỉ mỉ, nhiều màu sắc về vạn vật xung quanh của thầy trên căn gác mái. Khát khao cháy bỏng là thế nhưng trái tim của thầy cũng yếu đuối vô cùng. Thầy bồi hồi, xúc động khi báo tin bức tranh của mình được trưng bày ở triển mỹ thuật thành phố. Thầy cứ loay hoay, đi đi lại lại ngắm nhìn bức tranh của mình mãi không thôi. Ta càng thấy đồng cảm và thương thầy hơn khi thầy bối rối vì cảm động thông báo với học trò rằng bức tranh của thầy đã được một số người thích và ghi nhận. Ấy thế mà thầy khiêm tốn, ân hận nói rằng: “Bức tranh ấy tôi chưa được vừa ý...Nếu vẽ lại tôi sẽ sửa chữa nhiều hơn.” Thầy đâu biết rằng lời bình trong cuốn sổ cảm tưởng đó chính do những cô cậu học trò vì yêu mến thầy, thương cảm cho tài năng bị chôn vùi của thầy nên mới quyết định thực hiện hành động ý nghĩa đó.

        Người thầy đáng kính đó nay đã đi xa nhưng để lại muôn vàng kính trọng cho thế hệ học sinh bấy giờ. Thầy làm cho những tâm hồn ngây thơ biết yêu hội họa. Thầy trở thành một tấm gương sáng chói về sự cần cù, chăm chỉ, cống hiến hết mình với công việc, một con người giàu tình yêu thương, tấm lòng trong sạch, chân chính giúp cho thế hệ mai sau noi theo. Thầy không nổi tiếng và thành công trong sự nghiệp nhưng trong mắt học trò, thầy luôn là hình mẫu lý tưởng với hình ảnh hiền từ, khiêm nhường đáng quý trọng.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
ADS

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

logo footer
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
app store ch play
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi