câu 1: Đến là một động từ chỉ hành động di chuyển đến nơi nào đó hoặc thời gian nào đó
câu 1: Ngôi thứ ba
câu 2: Câu chuyện trong truyện ngắn Chuyến xe cuối năm diễn ra vào ngày 30 Tết, trên một chiếc xe khách từ thành phố về miền Tây.
câu 3: Biện pháp tu từ nhân hóa "hấp tấp", "vội vàng"
Tác dụng: làm cho hình ảnh chuyến tàu trở nên sinh động hơn, gần gũi với con người hơn.
câu 4: Những dòng tâm trạng, cảm xúc của nhân vật Tâm trong đoạn trích cho thấy một con người có trái tim đa cảm và biết yêu thương, đồng thời cũng là một kẻ ích kỉ, nhỏ nhen khi không thể vượt qua được những định kiến xã hội để đến với tình yêu đích thực của mình.
câu 5: I. Yêu cầu về kĩ năng:
- Biết cách làm bài văn nghị luận xã hội; bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
II. Yêu cầu về kiến thức:
Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các ý cơ bản sau:
1. Giải thích:
- Những con người lao động là những người đang ngày đêm miệt mài với công việc của mình để tạo ra của cải vật chất cho xã hội và góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh hơn.
2. Bàn luận:
a. Biểu hiện:
- Họ là những người nông dân chân lấm tay bùn quanh năm bán mặt cho đất bán lưng cho trời để làm nên những hạt gạo trắng ngần, những trái cây thơm ngọt…
- Họ cũng là những bác sĩ tận tâm chăm sóc bệnh nhân đến quên cả bản thân mình, họ là những cô giáo trẻ tình nguyện lên vùng cao dạy học cho trẻ em nghèo, họ là những chú công nhân vệ sinh môi trường âm thầm dọn dẹp đường phố vào mỗi buổi sớm mai…
b. Ý nghĩa:
- Nhờ có sự cống hiến không ngừng nghỉ của những con người lao động mà đời sống của chúng ta được nâng cao, xã hội phát triển, đất nước đi lên.
- Sự hi sinh thầm lặng của họ đã tô đẹp thêm cho cuộc đời này.
c. Bài học nhận thức và hành động:
- Chúng ta phải biết trân trọng, yêu quý và kính phục những con người lao động.
- Bản thân mỗi người cần cố gắng học tập thật tốt để sau này trở thành một người lao động chân chính, đóng góp sức lực nhỏ bé của mình vào công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.
III. Phần viết (6,0 điểm):
* Học sinh có thể lựa chọn các dạng đề sau:
Dạng 1: Nghị luận xã hội về một tư tưởng đạo lí (2,0 điểm).
Ví dụ:
“Nếu bầu trời tượng trưng cho những ước mơ, những kế hoạch lớn lao của bạn; thì những gồ ghề, sóng gió chính là những thử thách mà bạn sẽ gặp phải trên chặng đường chinh phục giấc mơ ấy”.
(Theo “Mỗi lần vấp ngã là một lần trưởng thành”, Trí Việt – NXB Trẻ, TP Hồ Chí Minh, 2008, trang 53)
Hãy viết một bài văn khoảng 600 từ trình bày suy nghĩ của anh/ chị về quan niệm trên.
Dạng 2: Nghị luận xã hội về một hiện tượng đời sống (2,0 điểm).
Ví dụ:
Hiện nay, khi khoa học công nghệ phát triển thì việc sử dụng điện thoại di động đã rất phổ biến. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại hiện tượng học sinh lạm dụng điện thoại di động trong giờ học.
Anh/chị hãy trình bày suy nghĩ của mình về hiện tượng đó.
Dạng 3: Nghị luận xã hội về một vấn đề tư tưởng đạo lí (2,0 điểm).
Ví dụ:
Trong cuộc sống, ai cũng muốn có một cuộc sống hạnh phúc. Nhưng mấy ai hiểu thế nào là hạnh phúc. Có người cho rằng tiền bạc đem lại hạnh phúc. Lại có người cho rằng quyền lực đem lại hạnh phúc. Cũng có người cho rằng danh vọng đem lại hạnh phúc. Vậy thực chất hạnh phúc là gì?
(Theo “Hạnh phúc quanh ta” – Nguyễn Kim Khánh – NXB Văn hóa Sài Gòn – 2007)
Trình bày suy nghĩ của anh/ chị về quan niệm trên.
câu 1: Đoạn trích trên nằm trong tác phẩm Út Quyên và tôi của Nguyễn Nhật Ánh. Đoạn trích kể về câu chuyện giữa Tuấn và Tí Hoa, hai người bạn thân thiết. Trong đoạn trích, tác giả đã sử dụng nhiều biện pháp nghệ thuật để tạo nên sự sinh động và hấp dẫn cho câu chuyện. Đầu tiên, tác giả đã sử dụng ngôn ngữ giản dị, gần gũi với đời sống hàng ngày để miêu tả các nhân vật và tình huống trong truyện. Ngôn ngữ của Tuấn và Tí Hoa được miêu tả một cách chân thực, tự nhiên, giúp người đọc dễ dàng hình dung và cảm nhận được tính cách của hai nhân vật. Thứ hai, tác giả đã sử dụng các chi tiết hài hước, dí dỏm để tạo nên tiếng cười cho câu chuyện. Ví dụ, khi Tuấn ăn khoai, Tí Hoa thèm mẩu khoai, Tuấn liền ăn hết. Nhưng sau đó, Tuấn biết Tí Hoa đói, Tuấn đã rất ân hận nên quyết định lấy tiền mẹ cho mua tập để mua bánh mì thịt cho bạn. Câu chuyện này mang tính hài hước, dí dỏm, khiến người đọc bật cười. Cuối cùng, tác giả đã sử dụng các yếu tố bất ngờ để tạo nên sự thú vị cho câu chuyện. Khi Tuấn chia sẻ rằng mình thích bánh mì thịt, Tí Hoa liền đưa cho Tuấn một mẩu bánh mì thừa. Tuy nhiên, khi Tuấn nếm thử, cậu ta lại khen bánh mì ngon. Điều này khiến Tí Hoa ngạc nhiên và vui sướng. Yếu tố bất ngờ này đã góp phần tạo nên sự hấp dẫn cho câu chuyện. Tóm lại, đoạn trích trên đã sử dụng thành công các biện pháp nghệ thuật để tạo nên sự sinh động và hấp dẫn cho câu chuyện. Các biện pháp nghệ thuật này đã góp phần khắc họa tính cách của các nhân vật, tạo nên tiếng cười cho câu chuyện và tạo nên sự thú vị cho độc giả.
câu 2: Trong một bài báo ở trang Cafef.vn (trang thông tin điện tử tổng hợp), ngày 30/4/2018, có viết: "Ở đời khó nhất là chọn lựa nhưng đứng trước một ngã rẽ, bạn nhất định phải đưa ra quyết định thông minh". Anh/ chị hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) bày tỏ suy nghĩ về sự lựa chọn đúng đắn khi đứng trước ngã rẽ của cuộc đời.