dàn ý phân tích truyện ngắn Tí bụi của nhà văn Quế Hương

thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của 𝕴𝖓𝖔𝖗𝖎•신성한 ×͜×
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

02/09/2024

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
* Giới thiệu tác giả, tác phẩm và vấn đề nghị luận:
- Nhà văn Quế Hương là một cây bút nữ chuyên viết về những số phận con người trong thời kỳ đổi mới.
- Truyện ngắn “Tí Bụi” được trích từ tập truyện cùng tên đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cho bạn đọc bởi câu chuyện cảm động về tình mẫu tử thiêng liêng.
* Phân tích
1. Tình huống truyện
- Câu chuyện kể về cuộc sống của hai mẹ con Tí Bụi - một cô bé mồ côi cha từ nhỏ, phải sống với người mẹ làm nghề bán vé số dạo.
+ Cuộc sống khó khăn, vất vả nhưng cả hai mẹ con đều rất lạc quan, yêu đời.
+ Một lần nọ, khi đang đi bán vé số thì Tí Bụi bị lạc mất mẹ, em đã tự mình tìm đường về nhà.
2. Nhân vật Tí Bụi
- Là một cô bé có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn tình thương của cha từ nhỏ.
+ Sống cùng mẹ trong căn phòng trọ chật hẹp, ẩm thấp.
+ Hàng ngày, Tí Bụi giúp mẹ bán vé số kiếm tiền nuôi gia đình.
- Tuy còn nhỏ tuổi nhưng Tí Bụi rất hiểu chuyện, ngoan ngoãn, hiếu thảo.
+ Em luôn cố gắng học hành chăm chỉ, không để mẹ phải lo lắng.
+ Khi bị lạc mẹ, em đã tự mình tìm đường về nhà, không hề khóc lóc hay hoảng sợ.
3. Nhân vật người mẹ
- Người mẹ của Tí Bụi là một người phụ nữ nghèo khổ, lam lũ.
+ Hằng ngày, bà phải đi bán vé số để kiếm tiền nuôi con.
+ Dù cuộc sống khó khăn, vất vả nhưng bà vẫn luôn dành tình yêu thương vô bờ bến cho con gái.
- Bà là một người mẹ hiền lành, dịu dàng, luôn quan tâm, chăm sóc con cái.
+ Khi thấy con bị lạc, bà đã vô cùng lo lắng, vội vàng đi tìm con.
4. Ý nghĩa của truyện
- Truyện ngắn “Tí Bụi” đã khắc họa thành công hình ảnh của những mảnh đời bất hạnh, khó khăn trong xã hội.
- Đồng thời, truyện cũng ca ngợi tình mẫu tử thiêng liêng, cao đẹp.
5. Nghệ thuật
- Truyện sử dụng ngôn ngữ giản dị, gần gũi, giàu sức biểu cảm.
- Xây dựng nhân vật chân thực, sinh động.
- Tình huống truyện hấp dẫn, lôi cuốn.
6. Đánh giá
- Truyện ngắn “Tí Bụi” là một tác phẩm hay, giàu ý nghĩa nhân văn.
- Tác phẩm đã mang đến cho bạn đọc những cảm xúc chân thành, sâu sắc về tình mẫu tử.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
1.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

𝕴𝖓𝖔𝖗𝖎•신성한 ×͜×a. Mở bài:

- Tác giả: Quế Hương

+ Quan niệm, văn chương dù thế nào vẫn là cõi ảo, muốn đến sự thật phải băng qua hư cấu, tưởng tượng. Văn chương là cõi tái tạo, chứ không chỉ tái hiện cuộc đời. Vì thế, truyện của chị “là những giấc mơ cuộc đời trên giấy” - những khát khao về người, về đời.

+ Muốn viết về vẻ đẹp lung linh, ấm áp của tình yêu thánh thiện, thủy chung, của tình người, tình đời.

+ Thường viết về trẻ em, người già và phụ nữ. Trong đó, chị luôn tự hào và dành niềm ưu ái đặc biệt đối với mảng đề tài thiếu nhi.

- Truyện ngắn Tí bụi: được in trong tập truyện ngắn Đám cưới cỏ (NXB Kim Đồng, 2004).

- Dẫn dắt vào thân bài.

b. Thân bài:

* Luận điểm 1: nêu chủ đề, phân tích chủ đề

- Chủ đề của truyện Tí bụi: tình yêu thương, lòng vị tha, bao dung với những đứa trẻ bất hạnh..

- Phân tích chủ đề: thể hiện qua sự đối lập về góc nhìn giữa nhân vật “tôi” và người dân trong vùng về Tí bụi.

Luận điểm 2: nêu và phân tích các yếu tố nghệ thuật đặc sắc- Chọn người kể chuyện ngôi thứ nhất:

+ Người kể chuyện trong Tí bụi là nhân vật “tôi” – một cô giáo

+ Tác giả chọn nhân vật “tôi” làm người kể chuyện nhằm tăng thêm tính chân thật, sự rung động, cảm xúc cho câu chuyện; đồng thời, với góc nhìn của một cô giáo, cách nhân vật “tôi” nhìn nhận về Tí bụi cũng đầy yêu thương, đồng cảm, nhân văn. - Xây dựng tính cách nhân vật Tí bụi chân thực, sinh động qua lời nói, hành động với các nét tính cách như:

+ Tinh ranh, lì lợm.

+ Biết phục thiện, biết sửa lỗi sai.

+ Ấm áp, biết quan tâm, yêu thương người thân và loài vật.

- Chi tiết tiêu biểu và ý nghĩa của một số chi tiết:

+ Chi tiết cô giáo (nhân vật “tôi”) đưa chiếc giỏ thức ăn ra đỡ đòn cho con Win khi nó theo Tí bụi đi ăn cắp thịt ở chợ và bị người ta đánh.

=> Ý nghĩa của chi tiết: thể hiện tấm lòng yêu thương, ý muốn giúp đỡ của cô giáo dành cho chú bé Tí bụi và con Win; giúp cảm hóa đứa trẻ “bụi đời” như Tí bụi.

+ Hình ảnh túp lều của Tí bụi và những dự định của cô giáo: “Nhiều đêm tôi thức giấc, túp lều ngập rác và ngập cả tình yêu ấy bỗng hiện ra. Cả những dự tính. Chẳng hạn chuyện Tí bụi học chữ, đi bán vé số thay vì moi rác và ăn cắp…”.

=> Khẳng định cuộc sống luôn tồn tại tình yêu thương, ngay cả khi cuộc sống trở nên vô cùng khó khăn, thiếu thốn về mặt vật chất; Gửi gắm ước mơ, hi vọng của cô giáo cũng là của nhà văn về một tương lai tươi sáng hơn dành cho những đứa trẻ bất hạnh như Tí bụi.

- Chi tiết Tí bụi “trùm bao tời, khoanh người ủ ấm cho lũ chó con!” sau khi con Win bị bắt đi mất.

=> Thể hiện vẻ đẹp của nhân vật Tí bụi: sự yêu thương, chăm sóc mà chú bé dành cho đàn chó con mất mẹ; Nhấn mạnh thông điệp của nhà văn về giá trị của tình yêu thương trong cuộc sống.

c. Kết bài

- Khẳng định chủ đề: giá trị, sức mạnh của tình yêu thương, bao dung, vị tha trong cuộc sống.

- Cảm nhận/ bài học của người viết: mở rộng tấm lòng để thấu hiểu, yêu thương mọi người xung quanh thay vì “dán nhãn” và phán xét.


Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
MĐ leo top

02/09/2024

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

a. Mở bài:

- Tác giả: Quế Hương

+ Quan niệm, văn chương dù thế nào vẫn là cõi ảo, muốn đến sự thật phải băng qua hư cấu, tưởng tượng. Văn chương là cõi tái tạo, chứ không chỉ tái hiện cuộc đời. Vì thế, truyện của chị “là những giấc mơ cuộc đời trên giấy” - những khát khao về người, về đời.

+ Muốn viết về vẻ đẹp lung linh, ấm áp của tình yêu thánh thiện, thủy chung, của tình người, tình đời.

+ Thường viết về trẻ em, người già và phụ nữ. Trong đó, chị luôn tự hào và dành niềm ưu ái đặc biệt đối với mảng đề tài thiếu nhi.

- Truyện ngắn Tí bụi: được in trong tập truyện ngắn Đám cưới cỏ (NXB Kim Đồng, 2004).

- Dẫn dắt vào thân bài.

b. Thân bài:

* Luận điểm 1: nêu chủ đề, phân tích chủ đề

- Chủ đề của truyện Tí bụi: tình yêu thương, lòng vị tha, bao dung với những đứa trẻ bất hạnh..

- Phân tích chủ đề: thể hiện qua sự đối lập về góc nhìn giữa nhân vật “tôi” và người dân trong vùng về Tí bụi.

Luận điểm 2: nêu và phân tích các yếu tố nghệ thuật đặc sắc- Chọn người kể chuyện ngôi thứ nhất:

+ Người kể chuyện trong Tí bụi là nhân vật “tôi” – một cô giáo

+ Tác giả chọn nhân vật “tôi” làm người kể chuyện nhằm tăng thêm tính chân thật, sự rung động, cảm xúc cho câu chuyện; đồng thời, với góc nhìn của một cô giáo, cách nhân vật “tôi” nhìn nhận về Tí bụi cũng đầy yêu thương, đồng cảm, nhân văn. - Xây dựng tính cách nhân vật Tí bụi chân thực, sinh động qua lời nói, hành động với các nét tính cách như:

+ Tinh ranh, lì lợm.

+ Biết phục thiện, biết sửa lỗi sai.

+ Ấm áp, biết quan tâm, yêu thương người thân và loài vật.

- Chi tiết tiêu biểu và ý nghĩa của một số chi tiết:

+ Chi tiết cô giáo (nhân vật “tôi”) đưa chiếc giỏ thức ăn ra đỡ đòn cho con Win khi nó theo Tí bụi đi ăn cắp thịt ở chợ và bị người ta đánh.

=> Ý nghĩa của chi tiết: thể hiện tấm lòng yêu thương, ý muốn giúp đỡ của cô giáo dành cho chú bé Tí bụi và con Win; giúp cảm hóa đứa trẻ “bụi đời” như Tí bụi.

+ Hình ảnh túp lều của Tí bụi và những dự định của cô giáo: “Nhiều đêm tôi thức giấc, túp lều ngập rác và ngập cả tình yêu ấy bỗng hiện ra. Cả những dự tính. Chẳng hạn chuyện Tí bụi học chữ, đi bán vé số thay vì moi rác và ăn cắp…”.

=> Khẳng định cuộc sống luôn tồn tại tình yêu thương, ngay cả khi cuộc sống trở nên vô cùng khó khăn, thiếu thốn về mặt vật chất; Gửi gắm ước mơ, hi vọng của cô giáo cũng là của nhà văn về một tương lai tươi sáng hơn dành cho những đứa trẻ bất hạnh như Tí bụi.

- Chi tiết Tí bụi “trùm bao tời, khoanh người ủ ấm cho lũ chó con!” sau khi con Win bị bắt đi mất.

=> Thể hiện vẻ đẹp của nhân vật Tí bụi: sự yêu thương, chăm sóc mà chú bé dành cho đàn chó con mất mẹ; Nhấn mạnh thông điệp của nhà văn về giá trị của tình yêu thương trong cuộc sống.

c. Kết bài

- Khẳng định chủ đề: giá trị, sức mạnh của tình yêu thương, bao dung, vị tha trong cuộc sống.

- Cảm nhận/ bài học của người viết: mở rộng tấm lòng để thấu hiểu, yêu thương mọi người xung quanh thay vì “dán nhãn” và phán xét.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
3.7/5 (3 đánh giá)
thumb up 2
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
chuột D

02/09/2024

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
3.0/5 (2 đánh giá)
thumb up 2
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved